Kinh tế

Gia Lai bàn giao rừng thông Đak Đoa để doanh nghiệp làm sân Golf

20/04/2021, 19:51

Tỉnh Gia Lai cho biết đã bàn giao diện tích rừng thông Đak Đoa cho Tập đoàn FLC quản lý để xây dựng sân Golf.

img

Rừng thông khu vực sân dự án sân Golf.

Dự án đã triển khai chưa?

Ngày 20/4, ông Phạm Minh Trung - Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa tỉnh Gia Lai cho biết, dự án sân Golf do Tập đoàn FLC bắt đầu được triển khai tại khu vực dự án ở huyện.

Cũng theo ông Phạm Minh Trung, dự án đến nay đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương. Hiện, Tập đoàn FLC đã đấu giá đất và quyền sử dụng đất đồng thời hoàn thiện thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng dự án.

"Dự án hiện chưa triển khai gì mà vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ như: cấp phép xây dựng và các thủ tục khác. Đây cũng là thời điểm cuối mùa khô nên đơn vị này đang xúc tiến hồ sơ, thủ tục để sớm triển khai các hạng mục nhằm chuẩn bị cho công tác xây dựng ví dụ như làm hồ nhân tạo để trữ nước mùa mưa, một số hạng mục đường giao thông, hàng rào bảo vệ….

Dự án triển khai được kỳ vọng xây dựng tổ hợp sân Golf, tạo một quần thể du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, đạt tiêu chuẩn quốc tế, là một trong những trung tâm du lịch phía Bắc Tây Nguyên, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của khách trong và ngoài nước. Người dân ở khu vực sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc phát triển dự án này”, ông Trung cho hay.

Liên quan đến công tác quản lý rừng thông tại dự án, theo khảo sát của PV Báo Giao thông, hiện nay đơn vị chủ đầu tư đã tiến hành cắm mốc xác định ranh giới dự án với diện tích xung quanh. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Đến nay khu vực rừng dự án đã bàn giao cho doanh nghiệp quản lý. Có hơn 10 người được doanh nghiệp thuê để bảo vệ khu rừng”, ông Sơn nói.

img

Mốc ranh giới dự án sân Golf tại rừng thông Đak Đoa

Chính phủ lên tiếng về dự án

Liên quan đến dự án biến đất lâm nghiệp thành sân Golf, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã chính thức thông tin. Theo đó, trong quá trình hơn 1 năm xem xét dự án này, với quan điểm phát triển hài hòa “kinh tế - xã hội - môi trường”, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, với tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan và địa phương rà soát, kiểm tra lại nhiều vấn đề như xác định rõ rừng thông thuộc loại rừng nào để xác định việc quản lý và chuyển mục đích sử dụng rừng, xử lý tài sản công (rừng thông), đánh giá các yêu cầu đối với nhà đầu tư, tình hình đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên quan đến dự án…

Bộ NN&PTNT đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường và làm việc với tỉnh Gia Lai và một số bộ liên quan về việc sử dụng đất của Dự án sân Golf Đak Đoa cũng như tổ chức Hội đồng thẩm định chuyển mục đích sử dụng rừng với đa số phiếu tán thành việc trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Ý kiến các bộ, ngành đều ủng hộ việc triển khai Dự án.

Một vấn đề mà nhiều người quan tâm là liệu Dự án có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, có làm mất rừng, dù đây là rừng sản xuất, nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng (không thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp).

Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai, mục tiêu Dự án đề ra là phải giữ lại rừng thông để bảo vệ cảnh quan, môi trường, không được chặt hạ. Nhà đầu tư phải giữ lại phần lớn diện tích rừng trồng thông này, chỉ di thực những cây nằm trên đường golf hoặc các công trình xây dựng khác để trồng vào các vị trí phù hợp.

Khi thực hiện Dự án, nhà đầu tư còn phải nộp số tiền đấu giá sử dụng đất, đồng thời thực hiện việc trả tiền để trồng rừng thay thế đối với diện tích thực hiện dự án. Có nghĩa là Gia Lai không mất rừng mà còn nhân đôi số rừng trồng lên.

Trong văn bản ký phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN&PTNT hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng, việc bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, việc đáp ứng quy định của pháp luật về đất đai, lâm nghiệp và các pháp luật liên quan khác thuộc nhiệm vụ quản lý Nhà nước của mình.

UBND tỉnh Gia Lai chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng cho Nhà đầu tư thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt việc thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.