An ninh hình sự

Gia Lai: Bắt quả tang dùng hoá chất tẩy trắng để hấp cá

18/10/2017, 17:28

Cơ quan chức năng phát hiện hai anh em dùng hoá chất để hấp chín cá...

ảnh 2

Số cá hấp tang vật và can đựng hydrogen pesoxide tại cơ sở của ông Mai Văn Vĩnh.. ảnh: Công an Gia Lai

Phòng Cảnh sát môi trường công an tỉnh Gia Lai thông tin, sau khi phát hiện vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường liên quan đến 2 cơ sở dùng hoá chất để hấp cá tại TP Pleiku, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu hoá chất, niêm phong để tiêu huỷ tang vật. Cụ thể: ngày 13/10, qua kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá hấp do ông Mai Văn Hiếu (35 tuổi, thôn 3, xã Diên Phú, TP. Pleiku) làm chủ, phòng Cảnh sát môi trường phát hiện các hóa chất sử dụng trong quá trình hấp cá. Làm việc với cơ quan công an, chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của loại hóa chất này. Cơ quan chức năng cũng phát hiện khoảng 300kg số cá đã hấp hóa chất.

Cán bộ phòng Cảnh sát môi trường tiến hành niêm phong 1 can dung tích 5 lít, chứa hóa chất màu trắng đục, không nhãn hiệu. Đồng thời thu mẫu gửi kiểm nghiệm để điều tra, xử lý theo quy định. Trước đó, anh trai của anh Hiếu là Mai Văn Vĩnh (có địa chỉ tại 392B Lê Thánh Tôn, phường Hội phú, Tp Pleiku) đang thực hiện hấp cá bằng hóa chất thì bị lực lượng chức năng phát hiện. 

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 7 can hóa chất ghi nhãn hydrogen pesoxide 5% standard, không có nhãn phụ tiếng Việt, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Trong đó, có 2 can đã sử dụng, 5 can chưa sử dụng, mỗi can có trọng lượng khoảng 30kg. 

Ông Vĩnh khai nhận mua số hóa chất trên ở Bình Định với giá 300.000đ/can. Mỗi lần hấp cá sử dụng 0,5 lít hóa chất hòa với 100 lít nước và 15kg muối để hấp cá. Theo chủ cơ sở, hóa chất này có công dụng làm cứng cá và không bị thối rữa.

Được biết hydrogen pesoxide có công thức hóa học là H2O2 thường được sử dụng tẩy trắng trong ngành dệt, sản xuất giấy, khoáng chất và hóa dầu. Hydrogen peroxit cũng được ứng dụng trong xử lý chất thải công nghiệp.

Hiện, phòng Cảnh sát môi trường đã niêm phong 7 can nhựa trên, thu mẫu gửi kiểm nghiệm để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.