Vận tải

Tỉnh nào cấp GPLX chỉ sau 2 giờ hoàn thành bài thi?

28/02/2020, 06:59

Từ 4 năm trước, Gia Lai đã cải tiến, cấp giấy phép lái xe cho thí sinh chỉ sau 2 giờ hoàn thành bài thi.

img
Ông Tăng Xuân Kiên, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và Người lái (Sở GTVT Gia Lai) ngồi tại văn phòng giám sát lớp học lý thuyết của Trung tâm dạy nghề và Sát hạch lái xe, Công ty TNHH Vận tải ô tô Gia Lai

Quản lý học lý thuyết, thực hành, sát hạch qua mạng

Năm 2020 Thông tư 38 của Bộ GTVT về đào tạo lái xe có hiệu lực, tuy nhiên nhiều cải tiến đã được Sở GTVT Gia Lai thực hiện từ 4 năm trước.

Ngày 25/2, tại Sở GTVT Gia Lai, ông Tăng Xuân Kiên, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và Người lái đang ngồi trước máy tính để theo dõi lớp học đào tạo lái xe của Trung tâm dạy nghề và Sát hạch lái xe, Công ty TNHH Vận tải ô tô Gia Lai. Tất cả mọi học viên trong lớp học lý thuyết ra vào đều được Sở theo dõi sát. Thầy giáo đứng lớp luôn luôn phải báo cáo trung thực số lượng học viên tham gia từng buổi học.

Ông Tăng Xuân Kiên cho biết: Kế hoạch lắp camera giám sát học lý thuyết và thực hành lái xe được Sở GTVT triển khai từ năm 2016. Khi ấy, Sở đã đi tìm đối tác lắp đặt hệ thống camera từ các trung tâm đào tạo sát hạch và truyền dẫn về Sở GTVT.

Sở GTVT giao cho Phòng Quản lý phương tiện và Người lái trực tiếp theo dõi hàng ngày tình hình chấp hành công tác đạo tạo của các trung tâm trong toàn tỉnh. Đến năm 2018, Sở GTVT chỉ đạo lắp đặt hệ thống camera ở tất cả các phòng học lý thuyết, thực hành, tổ chức kiểm tra kết thúc môn học, khóa học….

"Camera phải bảo đảm lưu trữ được dữ liệu trong thời gian 30 ngày. Bây giờ lãnh đạo Sở và lãnh đạo các trung tâm sát hạch chỉ cần kết nối thông qua điện thoại sẽ kiểm tra, theo dõi được tất cả các hoạt động đào tạo lái xe của các trung tâm", ông Kiên cho hay.

img
Có thể theo dõi tất cả các hoạt động đào tạo lái xe của các trung tâm bằng điện thoại

Cấp GPLX sau 2 giờ tốt nghiệp từ năm 2016

Sở GTVT Gia Lai cũng là đơn vị đầu tiên thực hiện cấp GPLX chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ từ tháng 5/2016.

Ông Tăng Xuân Kiên cho biết: "Với mục tiêu giảm thời gian làm hồ sơ cấp GPLX, đồng thời là điểm nhấn trong việc cải cách hành chính, Sở GTVT tỉnh thực hiện việc sát hạch và cấp GPLX sau 2 giờ đồng hồ. Đây là mô hình mới đòi hỏi số vốn lớn, công nghệ cao nên Sở đã tổ chức cổ phần hóa việc cấp bằng GPLX.

Theo đó, Sở đã chủ động mời đơn vị Viễn thông quân đội Viettel tại Gia Lai tham gia đầu tư vào trang thiết bị như phần mềm tin học và thiết bị máy in GPLX trên chất liệu PET. Tổng số tiền đầu tư trị giá trên 450 triệu đồng... Tuy nhiên, Sở mới trang bị được 1 máy in GPLX nên phải hợp tác với ngành bưu điện để đáp ứng được với thời gian cao điểm một ngày có thể cấp đến gần 1.000 GPLX.

Để giảm phí in bằng cho học viên, vừa qua Sở GTVT chấp thuận cho Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, Công ty CPXD&VT Gia Lai đầu tư máy in GPLX bằng vật liệu PET, để in miễn phí GPLX cho thí sinh sau khi hoàn thành bài thi, đạt kết quả.

Tại Gia Lai hiện nay có 4 trung tâm đào tạo GPLX ô tô và 5 trung tâm đào tạo cấp phép lái xe mô tô. Các học viên thi GPLX đăng ký từ trước khi thi với các dịch vụ như: lấy bằng sau 2 giờ; lấy bằng sau tối thiểu 2 ngày, chuyển về tận nhà và học viên lấy GPLX sau 10 ngày.

Ông Kiên cho rằng, việc học viên đăng ký dự thi và lấy bằng sau 2 giờ, hoặc lấy bằng sau 2 ngày sẽ rất thuận tiện. "Đơn cử, có nhiều người dân Gia Lai ở huyện thị xa về thi GPLX. Thi xong chờ 10 ngày sau lên lấy bằng thì sẽ rất mất công, tốn thời gian. Đó là chưa kể chi phí đi lại, ăn ở...

img
Thực hiện bài thi sa hình tại một trung tâm đào tạo lái xe ở Gia Lai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.