Y tế

Gia Lai: Cách ly thanh niên đi Canada về, từng tiếp xúc bệnh nhân Covid-19

11/03/2020, 17:15

Trưa 11/3, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, vừa thực hiện cách ly một nam thanh niên vừa đi nước ngoài về.

img
Khu vực cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: BGL

Theo ông Hải, nam thanh niên người đồng bào dân tộc, trú tại huyện Đức Cơ vừa đi nước ngoài trở về tỉnh Gia Lai ngày 10/3. Ban đầu, người này từ chối cách ly nhưng khi lực lượng chức năng giải thích, khuyên răn thì đã đồng ý đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra sức khoẻ và đang được cách ly tại đây.

Cũng theo ông Hải, nam thanh niên trú tại huyện Đức Cơ đã có lịch trình đi Canada, quá cảnh ở Đài Loan, sau đó bay về TP.HCM. "Nam thanh niên này sau khi về nước có đi nhậu và sốt do ngộ độc rượu. Quá trình kiểm tra thì phát hiện, ở Canada có người từng tiếp xúc bị nhiễm virus CoVid -2019. Tuy nhiên, việc nhiễm trong thời điểm nào và thời điểm nam thanh niên tiếp xúc với người nước ngoài vẫn được các cơ quan chức năng làm rõ. Trước mắt, cơ quan chức năng thực hiện việc cách ly và các biện pháp phòng dịch", ông Hải nói.

Trong ngày, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai thông tin về kết quả xét nghiệm của nam thanh niên trú tại huyện Chư Prông bị cách ly tại bệnh viện đa khoa tỉnh trước đó. Kết quả là âm tính đối với với SARS-CoV-2.

Trước đó bệnh nhân H.V.M (SN 1988, thôn Tân Lạc, xã Bình Giáo, huyện Chư Prông) về quê ở tỉnh Hải Dương để ăn giỗ họ và sau đó ra Hà Nội đi chơi đền Gióng thuộc huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Ngày 7/3, anh M. bay từ sân bay Nội Bài về sân bay Pleiku. Đến ngày 9/3, anh M. đã tự đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai khám bệnh với các triệu chứng đau họng, khó thở, đau ngực. Anh M. cũng trình bày hành trình của mình và đề nghị được cách ly để kiểm tra sức khoẻ nhằm phòng dịch đối với virus SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm của anh M. được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm chẩn đoán.

Tuy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nhưng anh M. vẫn phải tiếp tục cách ly đủ 14 ngày theo quy định.

Trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, hiện Gia Lai có 3 trường hợp đang cách ly gồm 2 trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 1 trường hợp là giáo viên xin đề nghị cách ly phòng dịch tại Trung tâm Y tế huyện Chư Pah.

Ngoài ra, trong thời gian qua, ngành y tế và các cơ quan chức năng đã tiến hành giám sát y tế trong trường hợp phòng dịch tễ đối với SARS-CoV-2 là 206 trường hợp cách ly tại nhà; trong đó, số theo dõi cách ly tại nhà đã qua 14 ngày là 129/206 trường hợp.

Tất cả những trường hợp cách ly tại nhà, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố cử cán bộ y tế địa phương hàng ngày trực tiếp theo dõi tình trạng sức khỏe từ 1 đến 2 lần, nếu có biểu hiện bất thường báo cáo gấp về Sở Y tế để chỉ đạo kịp thời theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.