Xã hội

Gia Lai: Cắm biển cảnh báo dân không mua nhầm đất dự án ảo

30/10/2019, 12:17

Sau khi xảy ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan tại TP. Pleiku, một phường đã cắm bảng cảnh báo vì lo sợ người dân mua đất ở khu dân cư ảo...

img
Bảng cảnh báo của UBND P. Yên Thế (TP. Pleiku) tại ngã ba đường Lê Văn Hưu và Hà Huy Tập. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Ngày 30/10, ông Trần Đại Trí - Chủ tịch UBND P. Yên Thế (TP. Pleiku, Gia Lai) cho biết, đơn vị vừa cắm 2 bảng cảnh báo trên khu vực đông dân cư để cảnh tỉnh người dân không vướng vào chiêu lừa bán đất nền dự án trên địa bàn.

Ông Trí cho biết, trước tình trạng phân lô bán nền bất hợp pháp và các chiêu thức lừa đảo đất nền dự án khu dân cư nên phường đã tiến hành cắm bảng ghi rõ: Khu vực đất hiện không có bất kỳ dự án phát triển nhà ở được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; hoặc chấp thuận đầu tư theo quy định. Đề nghị cảnh giác đối với các quảng cáo, giao dịch đất nền.

Cũng theo ông Trí, thời gian vừa qua trên địa bàn xảy ra 2 địa điểm phân lô bán nền trái phép, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện và kiến nghị xử lý.

"Chúng tôi gắn biển cảnh báo là để nhiều người dân cảnh giác trước chiêu trò dự án ảo lừa tiền người không biết. Nhất là những người dân nơi khác đến", ông Trí nói và cho biết thêm bản đồ quy hoạch đều được công bố tại trụ sở hành chính của phường.

Động thái của P. Yên Thế (TP. Pleiku) diễn ra sau 1 năm, ngày ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ký kết luận thanh tra (số 2405 KT-UBND) về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định trên địa bàn TP Pleiku, Gia Lai.

Trong một diễn biến khác, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai ký văn bản đề nghị chuyển kết luận này sang cơ quan điều tra vào tháng 1/2019 thì đến tháng 10 vừa qua văn bản này mới đến được công an tỉnh.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký Kết luận thanh tra số 2405 KT-UBND tỉnh về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định và làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn TP. Pleiku, Gia Lai.

Từ năm 2011 đến tháng 10/2018, trên địa bàn TP. Pleiku đã có 21 vị trí (gồm 10 phường, xã) để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình nhà ở không đúng quy định với diện tích 331.447,6m2. Trong đó phân lô, tách thửa là 321.023,6m2 và san lấp mặt bằng 11.454m2.

Kết luận Thanh tra nêu rõ: Mặc dù UBND tỉnh chưa có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai Sở Tài nguyên - Môi trường đã đo vẽ địa chính, thẩm định, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tách thửa gồm 18 vị trí với 1.523 thửa đất nằm trên địa bàn các phường Thắng Lợi, Chi Lăng, Yên Thế, Hoa Lư và xã Chư Á, Trà Đa, Diên Phú.

Trong số này có 351 trường hợp đã chuyển mục đích sang đất ở với diện tích 34.056m2 chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng của TP. Pleiku.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.