Xã hội

Gia Lai chi sai hơn 11 tỷ đồng: "Cần chuyển cơ quan điều tra"

22/09/2017, 13:51

Các luật sư cho rằng sai phạm ở VP HĐND và VP Đoàn ĐBQH Gia Lai là rất nghiêm trọng cần chuyển điều tra.

DSC04989

Trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Gia Lai

Đến 30/3/2018 không khắc phục sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

UBKT Tỉnh ủy Gia Lai vừa thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các ông Nguyễn Thế Quang - nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai, bà Nguyễn Thị Lựu - Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh và ông Vũ Tiến Anh-Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai vì đã có nhiều vi phạm liên quan đến vấn đề tài chính. Đáng chú ý, trong số này có nhiều khoản được “hợp thức hóa”, tổng số tiền khoảng hơn 11 tỷ đồng.

Trong tổng số hơn 11 tỷ đồng sai phạm bị phát hiện, ông Nguyễn Thế Quang và bà Nguyễn Thị Lựu sai phạm trên 10,7 tỷ đồng. Ông Vũ Tiến Anh - Chánh VP HĐND tỉnh Gia Lai nhậm chức vụ tại cơ quan này vào tháng 7/2016 sau khi ông Quang đến tuổi nghỉ hưu. Ông Tiến Anh được cho là người phát hiện sai phạm và đã có những bước chấn chỉnh quyết liệt đối với công tác thu chi tại VP HĐND tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, UBKT Tỉnh uỷ Gia Lai cũng phát hiện ông Tiến Anh ký văn bản duyệt chi sai quy định với số tiền 470 triệu đồng. 

"Theo quy định của Pháp luật, hành vi lập chứng từ khống để rút tiền nhà nước dưới bất kỳ hình thức nào đều có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nếu số tiền đó rút ra dưới hình thức để chia chác với nhau thì có dấu hiệu của tội tham ô tài sản. Còn nếu rút ra để chi vào việc công nhưng không được phép chi là có dấu hiệu vi phạm vào tội cố ý làm trái hay “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.  

Luật sư: Tạ Quang Tòng- Luật sư Tạ Quang Tòng- Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư Đăk Lăk 

Từ những sai phạm trên, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu những cá nhân vi phạm phối hợp, tổ chức thu hồi và nộp số tiền sai phạm còn lại vào tài khoản tạm giữ của UBKT Tỉnh ủy. "Trường hợp thực hiện thu, nộp không đầy đủ số tiền vi phạm theo đúng thời gian quy định, UBKT Tỉnh ủy sẽ chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh để đề nghị xử lý theo quy định" – UBKT tỉnh nhấn mạnh. Ngoài ra ông Vũ Tiến Anh và bà Nguyễn Thị Lựu khắc phục và sửa chữa triệt để, chấm dứt ngay các sai phạm đã nêu, nhất là việc hợp thức hóa chứng từ để thanh toán các khoản chi không đúng quy định.

 "Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai vi phạm rất nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Trong đó, đồng chí Nguyễn Thế Quang là thủ trưởng cơ quan, chủ tài khoản là người chịu trách nhiệm chính. Không tự giác khắc phục thì phải chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai", Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Gia Lai - Nguyễn Duy Khánh ký Thông báo kết luận số 79-TB/UBKTTU nêu rõ.

Liên quan đến việc, UBKT tỉnh uỷ Gia Lai yêu cầu: đến ngày 30/3/2018 phải khắc phục số tiền hơn 11 tỷ đồng từ 3 cá nhân trên; đồng thời ra điều kiện nếu không tự giác khắc phục, sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Nhiều câu hỏi của dư luận cho rằng, việc ra điều kiện này liệu có đúng theo quy định của pháp luật?

Luật sư nói gì?

Đề cập đến vấn đề này, Luật sư Tạ Quang Tòng - Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư Đăk Lăk cho biết, hành vi lập chứng từ khống để rút tiền ngân sách nhà nước với số tiền kể trên đã có dấu hiệu của hành vi “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. 

"Đối với số tiền hơn 11 tỷ đồng là hậu quả rất nghiêm trọng. UBKT tỉnh uỷ Gia Lai phải báo cáo thường trực tỉnh uỷ, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra làm rõ. Việc yêu cầu các cá nhân nộp lại tiền khắc phục hậu quả chỉ là tình tiết giảm nhẹ chứ không làm thay đổi trách nhiệm hình sự của những người đã thực hiện hành vi cố ý làm trái nêu trên”, Luật sư Tòng nhấn mạnh. 

Đồng quan điểm với Luật sư Tạ Quang Tòng, Luật sư Phạm Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cũng nhận định: "Việc hợp thức hóa chứng từ là sai, có dấu hiệu làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức. Hơn nữa, nếu số tiền đã bị chiếm đoạt có khắc phục hay không cũng buộc phải xử lý hình sự theo tội "tham ô tài sản", còn việc khắc phục ở giai đoạn nào thì chỉ là tình tiết giảm nhẹ. Khi phát hiện là phải chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, không có lý do gì mà để giải quyết nội bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.