Điều tra

Gia Lai: Chuyển cơ quan điều tra vụ “ngắt” tiền dự án hỗ trợ giảm nghèo

24/12/2020, 17:38

Huyện Kbang tỉnh Gia Lai vừa chỉ đạo công an vào cuộc làm rõ việc Giám đốc Hợp tác xã “ngắt” tiền dự án hỗ trợ giảm nghèo tại xã Lơ Ku.

img

Nhiều người dân tại làng Kbong, xã Lơ Ku bất ngờ khi được hỏi về số tiền mà HTX Lơ Ku chi trả cho người dân.

Ngày 24/12, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết, đã chỉ đạo cơ quan công an huyện vào cuộc điều tra để làm rõ có hay không dấu hiệu vi phạm trong việc chi tiền thực hiện dự án trồng mì năm 2019 tại Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Lơ Ku (HTX Lơ Ku, xã Lơ Ku).

Cũng theo vị lãnh đạo huyện này, UBND huyện còn chỉ đạo cơ quan công an huyện xác minh thêm một vụ việc khác cũng có dấu hiệu vi phạm trong thực hiện dự án do HTX Lơ Ku thực hiện. Đó là dự án trồng mía.

Trước đó, UBND huyện Kbang cho biết, qua thanh tra bước đầu tại dự án nêu trên đã phát hiện dấu hiệu sai phạm tại HTX Lơ Ku. Trong đó, có việc ông Lý Kim Thành - Giám đốc HTX Lơ Ku tự ý “ngắt tiền” dự án chi cho người dân để sử dụng mục đích khác. Trong văn bản giải trình ông Thành thống kê 89 triệu “ngắt” từ dự án trồng mì. Việc ngắt kinh phí này còn có việc dùng để chi cho cán bộ địa phương nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2020. Có một trường hợp ông Thành khai chi tới 20 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết: “Ông Thành khai cho một số cán bộ “thùng bia” nhân dịp Tết Nguyên đán dịp đầu năm 2020. Tuy nhiên, ông Thành khai chỉ là thông tin một phía, còn người bị khai có nhận hay không thì cần phải làm thêm”, ông Dũng nói và cho biết, một đồng tiền của dân cũng không được lấy. Đây là vi phạm nghiêm trọng và thanh tra sẽ làm rõ tiếp theo. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển công an điều tra xử lý nghiêm”.

Như Báo Giao thông đăng tải bài viết "Bất thường chi tiền dự án giảm nghèo ở vùng đồng bào thiểu số ở Kbang". Theo đó, tại dự án trồng mì triển khai tại hai xã Krong và Lơ Ku năm 2019. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ hộ nghèo, người dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm trong Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới. Dự án trồng mì triển khai tại xã Lơ Ku và Krong có 129 hộ dân tham gia với tổng số tiền thực hiện dự án là 392 triệu đồng.

Theo thông tin dự án, HTX Lơ Ku lập dự toán và được UBND huyện Kbang phê duyệt phương án triển khai năm 2019. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án này diễn ra hết sức mập mờ, có dấu hiệu "ăn chặn" tiền của các hộ dân thực hiện dự án.

Qua tìm hiểu thực tế tại các hộ dân thuộc đối tượng thụ hưởng dự án, khi dự án kết thúc, người dân cũng không hề hay biết số tiền họ được HTX chi trả lại tiền mua hom giống là bao nhiêu. Còn các khoản hỗ trợ về phân bón, thuốc BVTV đủ hay thiếu họ cũng không rõ về định mức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.