Xã hội

Gia Lai: Dân mỏi mòn chờ xử lý vụ phân lô tách thửa

13/10/2022, 06:11

Đã có hàng loạt cán bộ bị kỷ luật trong vụ phân lô, tách thửa không đúng quy định tại TP Pleiku nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm đối với đất đai...

Dân rơi cảnh dở khóc dở cười

Ông Nguyễn Ngọc Anh (SN 1964, trú tại tổ 2, phường Tây Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) nhận chuyển nhượng thửa đất với diện tích hơn 250m2 tại làng Nha Hyơn (xã Chư Á, TP Pleiku) của ông T.Q.Nh. và bà H.T. Nh. (trú tại TP Pleiku).

Tháng 5/2022, cả 3 người đến văn phòng công chứng Đặng Bình An (Lý Tự Trọng, TP Pleiku) tiến hành công chứng chuyển nhượng thành công thửa đất trên.

img

Hiện trường một khu phân lô tách thửa trên đất nông nghiệp tại TP Pleiku, Gia Lai

Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP Pleiku, họ thì nhận được trả lời: “Thực hiện theo công văn số 3776 ngày 18/11/2019 của Sở TN&MT tỉnh Gia Lai về việc xử lý hồ sơ chuyển nhượng thuộc 20 khu đất nằm trong kết luận số 2405 ngày 31/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trả lại hồ sơ cho người sử dụng đất và tạm thời chưa thực hiện chuyển quyền sử dụng đất”.

“Sự việc đã xảy ra từ năm 2018 đến nay vẫn chưa được tháo gỡ. Nếu tạm thời không cho chuyển quyền sử dụng đất thì tại sao không thông báo tại các phòng công chứng để họ thực hiện? Cơ quan nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?”, ông Anh bức xúc.

Theo ghi nhận tại TP Pleiku, không chỉ riêng trường hợp ông Anh mà có tới hàng chục người dân khi mua đất tại 19 khu phân lô, tách thửa phân lô trên đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười.

Anh Trần Hữu Vinh (42 tuổi, một công nhân lao động tại khu công nghiệp ở TP Pleiku) cho biết, năm 2011 anh vào Gia Lai làm công nhân tại một xưởng sản xuất.

Năm 2018, thấy một vị trí phân lô trên đất nông nghiệp, anh đã bàn bạc gia đình gom góp, vay mượn để mua một thửa đất diện tích 5 x 25m.

Mọi thủ tục trích lục thửa đất, công chứng, kê khai nộp thuế đã hoàn tất... chỉ chờ cầm trên tay bìa đỏ thì Nhà nước yêu cầu ngừng giao dịch.

Yêu cầu phải sớm xử lý dứt điểm

Theo tìm hiểu PV, từ năm 2018, tỉnh Gia Lai kết luận thanh tra về việc “San lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định xảy ra trên địa bàn TP Pleiku”.

Kết quả có 1.523 thửa đất tách thửa không đúng pháp luật xảy ra tại 10 phường, xã; trong đó có 351 thửa bị chuyển đổi sang đất ở.

Quy hoạch sử dụng đất của TP Pleiku được UBND tỉnh phê duyệt là đất nông nghiệp nhưng thành phố đã tự ý cho chuyển đổi sang đất ở vào các năm 2016, 2017, 2018.

Trong đó, có 19 khu phân lô, tách thửa trên diện tích đất nông nghiệp. Hiện nay, 19 khu phân lô tách thửa này đã được ngành chức năng triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Hơn 4 năm qua, ngành chức năng tỉnh Gia Lai chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có hướng khắc phục cụ thể, khiến cho nhiều người dân bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Lương Thanh Bình, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cho biết, hiện nay kế hoạch khắc phục này đang được giao cho UBND TP Pleiku tiến hành xử lý.

Trong đó, có 12/19 khu phân lô, tách thửa phù hợp với định hướng phát triển chung của đô thị nên thành phố đã và đang lập quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng chi tiết. Hiện đã có 4 khu vực được phân lô chi tiết và 8 khu phân lô khác đang tiếp tục lập quy hoạch và lập quy hoạch chi tiết.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo Sở TN&MT, UBND TP Pleiku sớm khắc phục vụ việc phân lô tách thửa này.

Ông Lộc đề nghị ông Lương Thanh Bình - Phó giám đốc và Sở TN&MT và TP Pleiku sớm giải quyết dứt điểm đối với 19 khu phân lô đất nông nghiệp; trả lời dứt khoát cho người dân là được cấp giấy chứng nhận hay không, không để kéo dài thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.