Điều tra

Gia Lai: Dân vây đại lý thu mua nông sản tuyên bố vỡ nợ

13/05/2016, 14:09

Bà Đoàn Thị Niềm, chủ cơ sở thu mua nông sản tuyên bố vỡ nợ khiến hàng chục người dân lo lắng.

20160512_135015

Bà Niềm (người ngồi có cuốn sổ đặt trên đùi) đang làm việc với người dân

Ngày 12/5, sau khi bà Đoàn Thị Niềm (53 tuổi, xóm 7, thôn 4, xã Ia Krái, huyện Ia Grai, Gia Lai), chủ cơ sở thu mua nông sản tuyên bố vỡ nợ khiến hàng chục người dân trên địa bàn lo lắng. Những người dân này đã tụ tập tại nhà bà Niềm để đòi nợ nhưng… không được.

Đại diện Công an xã Ia Krái cho biết, tổng số tiền nợ của bà Niềm khoảng 7,5 tỷ đồng. Số tiền này được quy từ hơn 200 tấn cà phê của 47 hộ dân ký gửi vào cơ sở thu mua nông sản này. Người nhiều nhất 48 tấn cà phê nhân. Đa số người dân bị bà Niềm nợ đều trú tại xã Ia Krái. Đại lý thu mua nông sản cho biết, lý do tuyên bố vỡ nợ là do làm ăn thua lỗ.

Tuy nhiên, các hộ dân bị bà Niềm nợ lại cho rằng, lý do đó không hợp lý. Người dân lý giải, họ ký gửi cà phê tại điểm thu mua của bà để chờ giá cao mới bán. Bà Niềm chỉ giữ cà phê tại cơ sở chứ không phải thu mua. Hơn nữa khi chốt giá bán, cà phê đều được trừ tạp chất, hao mòn. Thứ 2, khi ký gửi, bà Niềm cho các hộ ký gửi cà phê vay tiền nhưng lại tính lãi 1,2 %, trong khi nếu vay ngoài, tiền lãi chỉ 0,8%, như vậy bà Niềm vẫn còn lời.

Theo Thiếu tá Phạm Chính Nghĩa, Đội trưởng Đội Hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Ia Grai, sau khi tuyên bố vỡ nợ, gia đình bà Niềm không bỏ trốn khỏi địa phương mà vẫn đang có mặt tại nhà để  tìm cách trả nợ cho dân nhưng không nêu rõ được thời hạn. Qua tìm hiểu, vụ việc đó dấu hiệu dân sự chứ chưa có dấu hiệu hình sự nên đơn vị hướng dẫn cho người dân thực hiện theo quy định thủ tục hành chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.