Chất lượng sống

Gia Lai: Đang làm rõ nữ hộ sinh truyền nhầm máu cho bệnh nhân

07/08/2019, 17:53

Ê kíp truyền máu cho nữ bệnh nhân đã cầm bịch máu nhóm A đem truyền nhầm cho bệnh nhân nhóm máu B.

img
Bệnh nhân bị truyền nhầm nhóm máu đang được theo dõi

Chiều 7/8, bác sĩ Nguyễn Tấn Phúc, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gia Lai cho biết, sẽ thành lập hội đồng y khoa của bệnh viện để làm rõ quá trình thực hiện truyền máu nhóm A cho bệnh nhân nhóm máu B ở khoa Sản bệnh viện ngày 6/8.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, chiều 6/8, ê kíp truyền máu do nữ hộ sinh Phạm Nguyễn Thanh Phi và Hà Thị Hằng Ni phụ trách truyền máu cho bệnh nhân Lê Thị H.T (46 tuổi trú ở TP Pleiku) thì truyền nhầm cho nữ bệnh nhân Blonh (46 tuổi, trú tại xã Hà Đông, huyện Đắk Đoa) ở cùng khoa Sản.

Theo trích lục hồ sơ bệnh nhân, cả hai bệnh nhân trên đều bị rong huyết, bệnh u xơ tử cung. Bác sĩ khoa Sản hội chẩn và đưa ra chỉ định phải cắt tử cung.

Cả hai bệnh nhân đều bị thiếu máu nên được chỉ định cho truyền máu, đảm bảo các yếu tố sức khoẻ để thực hiện chỉ định cắt bỏ tử cung. Bệnh nhân T. là nhóm máu A, bệnh nhân Blonh thì nhóm máu B.

Chiều 6/8, bệnh nhân T. được chỉ định truyền máu nhóm A trong khi bệnh nhân Blonh không được chỉ định truyền máu.

Theo đó, nữ hộ sinh Hà Thị Hằng Ni tiến hành xét nghiệm tan huyết lần cuối cho bệnh nhân T. và tiếp tục đến lượt nữ hộ sinh Phạm Nguyễn Thanh Phi tiến hành truyền máu cho bệnh nhân T. Tuy nhiên, nữ hộ sinh Phi đã cầm bịch máu A truyền cho nữ bệnh nhân Blonh.

Sau khi hoàn thành các bước vệ sinh, cắm kim truyền máu vào người bệnh nhân Blonh, nữ hộ sinh thực hiện truyền máu kiểm tra lại mới phát hiện là truyền nhóm máu nhầm người bệnh nên ngừng ngay việc truyền máu và báo lãnh đạo khoa Sản xử trí.

Khoa Sản nhanh chóng hội chẩn đồng thời đưa bệnh nhân đến khu vực đặc biệt của khoa để theo dõi. Khoảng 23h cùng ngày, bệnh nhân Blonh bị tụt huyết áp và nhanh chóng được đưa đến khoa Hồi sức tích cực - chống độc để theo dõi. Tình trạng bệnh nhân đến 15h chiều 7/8 vẫn ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình cho rằng, đây là một sai sót rất đáng tiếc vì quy trình truyền máu được thực hiện rất nghiêm. "Chỉ cần một giọt máu A vào máu B sẽ gây đông máu sau vài phút. Hiệu ứng domino về phản ứng hoá học trong mạch máu sẽ diễn ra trong thành mạch rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.Tuy nhiên, việc xử trí của nữ hộ sinh nhanh chóng cho thấy có khả năng máu nhóm A chưa vào người bệnh nhân bị truyền nhầm này. Hiện sức khỏe bệnh nhân vẫn ổn định. Bệnh nhân không choáng, không sốc, huyết áp ổn định và được theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt. Nguyên nhân bị truyền nhầm nhóm máu là do nữ hộ sinh nhầm bệnh nhân có bệnh lý tương tự nằm cạnh đó”, bác sĩ Bình nói.

Theo bác sĩ Bình, túi máu 250ml vẫn còn gần như nguyên vẹn. Nếu truyền nhầm 1 vài giọt cũng gây nên hiện tượng tan huyết, gây sốc, suy gan, suy thận và nguy cơ tử vong cao.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Phúc, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gia Lai khẳng định: “Bệnh viện sẽ thành lập hội đồng đánh giá sự việc để có hướng xử lý tùy theo mức độ, đồng thời phân tích để tránh sai lầm về sau. Trước mắt, sẽ tập trung theo dõi và chăm sóc điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Việc truyền nhầm máu là việc cực kỳ hiếm xảy ra”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.