Xã hội

Gia Lai điều tra vụ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng

25/07/2021, 21:44

Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai chỉ đạo cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ dấu hiệu vi phạm trong việc để xảy ra lây lan dịch bệnh Covid-19.

Ngày 25/7, ông Hồ Văn Niên - Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai đã chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm trong việc để xảy ra lây lan dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo của ông Niên tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai với TP. Pleiku.

img

Gia Lai phong toả trụ sở UBND phường Tây Sơn, nơi có trường hợp cán bộ nhiễm Covid-19.

Đề nghị xử lý vi phạm trong phòng dịch

Theo Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Gia Lai, ngày 25/7, cơ quan chức năng qua xét nghiệm đã phát hiện thêm 3 trường hợp dương tính với với SARS-CoV-2. 3 ca nhiễm mới này là ca nhiễm thứ phát trong cộng đồng TP. Pleiku liên quan đến ca bệnh H.V.Đ. cán bộ công tác tại P. Tây Sơn (TP. Pleiku). Ca nhiễm này có mã số bệnh nhân 95028.

Theo đó, 3 bệnh nhân gồm: H.V.A. (SN 2004), N.T.M.T. (SN 1993) và T.T.Q. (SN 1943) đều là người trong một nhà trú tại 13/1 Hai Bà Trưng, tổ 1, phường Tây Sơn, TP. Pleiku.

Quá trình truy vết, lực lượng chức năng ghi nhận lời khai của ông Đ. là trường hợp F2 sau khi tiếp xúc với vợ là F1.

Tuy nhiên ông Đ. không khai chính xác. Qua điều tra, truy vết, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh xác định, bệnh nhân ông Đ. mã số bệnh nhân 95028 là F1 của ca bệnh 36712 (không phải là F2 như khai báo của ông Đ.).

Đến sáng 25/7, ngành chức năng đã truy vết được 51 trường hợp F1, 82 trường hợp F2 và hiện đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh mã số 95028.

Tại cuộc họp trên, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức toàn tỉnh. Ông Niên yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên phải làm gương và thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng-chống dịch...

Qua báo cáo cho thấy, đã có lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn TP. Pleiku. Đối với tổ dân phố 1 (phường Tây Sơn) phải xem đây như là 1 ổ dịch; phải khoanh vùng các địa điểm dịch tễ có liên quan. Đề nghị Công an xem xét khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh để cảnh tỉnh cho các trường hợp khác.

img

Pleiku hực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg từ 8h ngày 26/7.

Pleiku thực hiện Chỉ thị 15

Tối 25/7, UBND tỉnh Gia Lai phát đi thông báo của UBND tỉnh Gia Lai trong thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, từ ngày 21 - 25/7, TP. Pleiku đã ghi nhận 5 bệnh nhân Covid-19, xác định có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng, các ca bệnh đều có nguồn gốc từ chùm ca bệnh ở tỉnh Khánh Hòa. Tỉnh Gia Lai đánh giá các ca nhiễm tại TP. Pleiku có diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, gần đây, người dân từ vùng dịch như: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương trở về tỉnh bằng phương tiện cá nhân rất đông...

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng-chống Covid-19 tỉnh Gia Lai đã có văn bản đồng ý cho TP. Pleiku triển khai áp dụng các nội dung theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ vào lúc 8 giờ ngày 26/7, trên địa bàn thành phố cho đến khi có thông báo mới; đồng thời hướng dẫn cho người dân tổ chức thực hiện; tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Trước đó, Cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai với TP. Pleiku, Sở Công thương tỉnh Gia Lai thông tin về việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Tại cuộc họp này, ông Phạm Văn Binh - Giám đốc Sở Công thương cho biết: Sở đã rà soát, kích hoạt và xây dựng kế hoạch đảm bảo cung ứng hàng hóa và sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Với phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo cung ứng hàng hóa trên địa bàn với mức độ cao, nhất là khi tỉnh triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Qua rà soát có trên 65 doanh nghiệp đầu mối về phân phối, trên 115 doanh nghiệp thực hiện phân phối hàng hóa, 94 chợ dân sinh và hàng chục cửa hàng, siêu thị và hàng ngàn hộ kinh doanh sẵn sàng cung ứng hàng hóa. Hiện số hàng hóa dự trữ tại tỉnh trên 10 ngàn tỷ đồng cùng với nguồn lương thực, thực phẩm sản xuất tại tỉnh… đảm bảo cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân, đảm bảo vận chuyển hàng hóa không để đứt gãy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.