Kinh tế

Gia Lai: DN cho dân chất thải về làm… phân bón

27/08/2017, 09:01

Trong năm 2016-2017, một công ty tại Khu công nghiệp Trà Đa (TP Pleiku) đã “cho” người dân chất thải...

16

Hố đổ chất thải có màu đen sánh đặc, luôn sủi bọt và mùi hôi rất khó chịu - Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Dân tự ý xin chất thải

Theo tìm hiểu, thời gian gần đây nhiều người dân (đa phần là hộ dân tộc thiểu số người J’rai) tại làng Đal, xã Biển Hồ (Pleiku, Gia Lai) tự liên hệ với Công ty Chí Thành Long (địa chỉ tại Khu công nghiệp Trà Đa, xã Trà Đa, TP Pleiku) xin chất thải sau chế biến cây công nghiệp để làm phân bón cho cây trồng. Loại chất thải này có màu đen, lúc đổ ra môi trường dạng chất lỏng, sủi bọt và sánh như nhựa đường.

Có trường hợp, theo người dân chủ khu rẫy mô tả, khi xe bồn đến, chỉ cần vặn vòi xả là chất thải này tràn ra giữa khu rẫy. “Nó là chất thải rửa hạt tiêu. Chất này lúc mới đưa về là chất lỏng, nhưng để lâu ngày nước rút đi thì thành chất mùn rất tốt cho trồng cây”, một người dân chủ khu rẫy chúng tôi gặp cho biết.

Có khoảng 7 điểm đổ chất thải tại các khu rẫy do nhóm PV phát hiện. Trong đó có 2 điểm chất lạ đang ở dạng lỏng, sền sệt, 4 điểm còn lại chất lạ đã khô cứng, đông đặc. Tất cả các điểm ở các khu rẫy đều nằm trong khu vực thôn 3 (xã Trà Đa), thôn 1 và làng Đal (xã Biển Hồ). Thậm chí, có những hố mới đào và đổ chất thải nằm ở vị trí gần với đồng ruộng, chất thải đổ đầy đến mức chỉ cần một cơn mưa lớn sẽ có nguy cơ vỡ hồ và tràn ra ngoài ruộng. Điều đáng nói, chất lạ này bốc mùi hôi thối gây váng đầu, khó chịu khi hít phải.

“Mình có quen một số người làm công nhân trong công ty, nghe nói nó không độc và tốt cho cây trồng nên đến xin thôi. Người ta cho không, rồi chở về rẫy không lấy tiền gì hết. Sướng rứa, cắc cớ chi không xin”, chủ một khu rẫy có chất thải cho hay.

Công an vào cuộc

Tại thời điểm thực nghiệm hiện trường, nhiều người dân xung quanh khu vực đổ chất thải cho biết: “Chúng tôi thấy việc người dân xin chất thải này cũng khoảng 2 năm nay. Chất thải lúc mới đưa về bốc mùi hôi và hăng nên rất khó chịu. Mà cũng lạ, ở đây đa phần người dân xin chất thải là các hộ người đồng bào dân tộc. Không biết chất này độc hay không?”.

Liên quan đến chất thải này, nhóm PV đã xin số điện thoại của một người làm quản lý tại Công ty Chí Thành Long để hỏi tường tận. Qua cuộc điện thoại, người này rất nhiệt tình hỏi vị trí đổ chất thải để cho xe chở ra. Băn khoăn vì chất có độc hay không, thì người này cho biết, loại chất này là chất thải trong quá trình tẩy rửa hạt tiêu để làm sản phẩm tiêu sọ (nhân). “Đây là chất vỏ qua quá trình chế biến nên không có hóa chất và không độc. Cái nước này đem đổ làm phân bón là tuyệt vời…”.

Để làm rõ sự việc, nhóm PV đã liên hệ với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Gia Lai để yêu cầu phối hợp kiểm tra và xử lý vụ việc nếu phát hiện sai phạm. Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát môi trường chỉ đạo tổ công tác phối hợp với nhóm PV để ghi nhận việc xả thải và lấy mẫu chất thải này về kiểm tra. Ghi nhận từ hiện trường, một cán bộ đoàn công tác Công an tỉnh Gia Lai cho biết, việc đổ chất thải này đúng là vi phạm về xử lý rác thải rắn theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để có căn cứ, chúng tôi sẽ lấy mẫu để kiểm nghiệm. “Đây là việc người dân xin công ty chất thải và đổ ra môi trường. Đây cũng là hình thức đổ thải trái quy định”, cán bộ này cho biết.

Ngày 24/8, trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường, công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, đơn vị đã xác minh rõ chất thải này là của Công ty TNHH Chí Thành Long. Qua kiểm tra ban đầu thì chất thải này bao gồm các bã thải từ chế biến cà phê, hồ tiêu. Hiện tại đơn vị đang làm công văn và làm việc với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Gia Lai để họ định hướng xem độc tố của chất thải này gồm những loại gì. Kiểm nghiệm xem có độc tố hay không, hàm lượng như thế nào và có ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân hay không”.

“Trong vụ việc này, cái khó là người dân đặt vấn đề xin chất thải chứ không phải Công ty tự ý đổ chất thải ra môi trường. Hiện, chúng tôi đang tiếp tục làm rõ vụ việc trên”, đại tá Minh cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.