Xã hội

Gia Lai: Giải thể tiểu dự án khi vẫn ôm nợ 4,5 tỉ tiền thi công làm đường

19/09/2019, 19:48

Mặc dù Ban điều phối dự án đã giải tán nhưng đơn vị này đang mắc nợ các đơn vị thi công mạng lưới giao thông ở địa phương...

img
Ông Lê Tiến Anh - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm xúc tiến đầu tư, Sở KH - ĐT tỉnh Gia Lai trao đổi với Báo Giao thông.

Ngày 19/9, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Tiến Anh - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm xúc tiến đầu tư (sở Kế hoạch - Đầu tư) cho biết: "Dự án hỗ trợ nông nghiệp nông dân và nông dân tỉnh Gia Lai đã kết thúc và Ban điều phối đã giải thể nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa thể... kết thúc trọn vẹn. Nguyên do là việc thi công các công trình giao thông tại hợp phần mạng lưới giao thông nông thôn còn nợ các nhà thầu khoảng 4,5 tỉ đồng".

Ông Tiến Anh cho biết, dự án được Quỹ Quốc tế phát triển về nông nghiệp (IFAD) tài trợ 270 tỉ đồng để thực hiện phát triển nông nghiệp nông thôn tại các địa phương, bắt đầu triển khai từ năm 2011, kết thúc vào tháng 9/2017. Quỹ IFAD là tổ chức hoạt động vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở nông thôn nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Dự án được chia nhiều hợp phần. Riêng các dự án xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, giếng nước và kênh mương thủy lợi trên địa bàn 5 huyện là H.K’Bang, Kông Chro, Krông Pa, Ia Pa, Đắk Đoa của Gia Lai được giao cho các xã làm chủ đầu tư. Các công trình đã hoàn thành nhưng vẫn còn nợ các đơn vị thi công số tiền trên.

Về nguyên nhân nợ, theo ông Lê Tiến Anh, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm xúc tiến đầu tư (sở KH-ĐT), thời điểm đề nghị Bộ Tài chính cho rút vốn về thanh toán cho các nhà thầu thì Bộ Tài chính đề nghị Bộ KH-ĐT phải bổ sung kế hoạch mới cho dự toán rút vốn.

Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT phản hồi, vốn trung hạn bố trí cho các dự án đã đủ, không bổ sung thêm được. Từ đó không rút được vốn và không thanh toán được cho các nhà thầu. Từ vướng mắc trên, UBND tỉnh gửi văn bản ra Chính phủ nhờ tháo gỡ, xử lý giúp. Chính phủ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai tự cân đối nguồn vốn để trả... nhưng đến nay vẫn chưa trả được.

Ông Tiến Anh cho biết thêm, Dự án hỗ trợ nông nghiệp nông dân và nông dân tỉnh Gia Lai đã có nhiều thành công, là mô hình điểm trên toàn quốc. Thế nhưng, việc chưa thanh toán được khoảng 4,5 tỉ đồng cho các nhà thi công đã khiến thành công không trọn vẹn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.