Hạ tầng

Gia Lai: Huyện "tiếp sức" cho dân đòi đền bù vô lý

24/12/2014, 18:52

Đất của người dân nằm ngoài phạm vi GPMB dự án cầu Ninh Hòa, tuy nhiên UBND huyện Chư Păh vẫn tự quy hoạch đền bù, sắp xếp tái định cư và yêu cầu Ban QLDA đường HCM đền bù 1 tỷ đồng.

Cầu Ninh Hòa ngổn ngang nhưng vẫn chưa được thi công
Cầu Ninh Hòa ngổn ngang nhưng vẫn chưa được thi công

Ngoài phạm vi GPMB vẫn đòi đền bù

Tại dự án thi công cầu Ninh Hòa (huyện Chư Păh - Km515+560, QL14), hộ dân Ngô Văn Đoài (xã Nghĩa Hưng, Chư Păh, Gia Lai) liên tục có đơn đòi đền bù và ngăn cản việc thi công công trình cầu thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường HCM qua Tây Nguyên. 

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện “phần nhà, đất của ông Đoài nằm ngoài phạm vi GPMB thi công cầu” theo văn bản xác nhận của Sở GTVT Gia Lai. Việc gia đình ông Đoài liên tục khiếu kiện, đề nghị đền bù và tái định cư xuất phát từ biên bản làm việc giữa gia đình ông và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Chư Păh xung quanh nội dung cấp đất tái định cư và theo kết luận cuộc họp UBND huyện thường kỳ tháng 7/2013.  

Từ tháng 8/2014 đến nay, dự án xây dựng cầu Ninh Hòa, đường HCM đoạn Kon Tum - Gia Lai buộc phải dừng thi công, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án. 

Cụ thể, theo biên bản, huyện thống nhất đền bù, GPMB dự án nâng cấp, mở rộng đường HCM qua địa phận huyện Chư Păh, đồng thời bố trí đất tái định cư tại khu quy hoạch khu tập thể Công ty Xi măng Sông Đà - Yaly. UBND huyện Chư Păh thực hiện đo đạc GPMB trước khi dự án triển khai và xác định khái toán khoảng 1 tỷ đồng đối với trường hợp nhà ông Đoài. Đáng nói hơn, tại khu vực này, cũng chỉ có duy nhất nhà ông Đoài được xác định đền bù. Nhiều hộ lân cận lại không được xếp vào diện này.

Chưa hết, UBND huyện Chư Păh đã tổ chức nhiều cuộc họp với hộ dân, Ban QLDA đường HCM để đề nghị giải quyết đền bù, giải tỏa đối với trường hợp nhà ông Đoài theo đúng luật (?). Ông Trần Như Thảo, Chủ tịch UBND huyện Chư Păh còn kết luận: Trường hợp hộ dân Ngô Văn Đoài là phát sinh của dự án, ảnh hưởng đến hành lang ATGT cầu Ninh Hòa. Thậm chí, UBND huyện này còn đơn phương đề nghị tạm dừng việc thi công. Một văn bản khác do Phó chủ tịch UBND huyện Chư Păh Nguyễn Ngọc Quang ký ngày 8/12 còn nêu rõ: “Nếu đơn vị không quan tâm hợp tác thực hiện thì việc chậm tiến độ thi công cầu Ninh Hòa, UBND huyện không chịu trách nhiệm”. 

Huyện phớt lờ chỉ đạo của tỉnh

Trả lời PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Báu, Giám đốc hiện trường Ban QLDA đường HCM đoạn Kon Tum - Gia Lai cho biết: “Việc chính quyền huyện tự đề ra phương án đền bù trong khi không có trong phương án đền bù của Ban QLDA đường HCM thì huyện phải chịu trách nhiệm".  

Cũng theo ông Báu, đất của hộ ông Đoài tuy nằm trong phạm vi hành lang ATGT đường bộ nhưng lại ngoài cọc GPMB. Ban QLDA đã thực hiện cắm mốc GPMB từ chân ta luy cầu ra mỗi bên đối với đường và 7 m đối với cầu. “Ngôi nhà của ông Đoài cũng không ảnh hưởng gì đến dự án. Đất của hộ dân này không thuộc diện thu hồi và không nằm trong phương án bồi thường tổng thể dự án. Trong tiền lệ dự án đường HCM chưa giải quyết bồi thường cho hộ dân nằm ngoài cọc GPMB”, ông Báu khẳng định

Theo một cán bộ của Ban QLDA đường HCM, trường hợp công trình nằm trong hành lang ATGT thuộc đường cong của cung đường, che khuất tầm nhìn mới giải tỏa để đảm bảo ATGT. 

Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Gia Lai liên tục có văn bản yêu cầu huyện Chư Păh sớm GPMB để giao cho Ban QLDA đường HCM triển khai thi công công trình cầu Ninh Hòa. Tuy nhiên, UBND huyện vẫn “phớt lờ” chỉ đạo của tỉnh, đồng thời liên tục yêu cầu ngừng thi công và giải quyết đền bù. Được biết, ngày 19/12, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn 5010 phê bình UBND huyện Chư Păh không chấp hành chỉ đạo của tỉnh, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường HCM qua tỉnh Gia Lai.

Vĩnh Yên  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.