Xã hội

Gia Lai: Khốn khổ sống cạnh loạt trại heo “khủng” chưa cấp phép

18/05/2023, 07:00

Nhiều người dân tại huyện Chư Prông (Gia Lai) bức xúc vì các dự án chăn nuôi heo chưa được cấp phép đã ồ ạt chăn nuôi, gây ô nhiễm môi trường.

Đeo khẩu trang đi ngủ

Hơn 3 tháng qua, hơn 700 hộ dân tại thôn Đoàn Kết, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông phải sống trong cảnh chịu đựng mùi hôi khó chịu.

Mùi hôi này xuất hiện từ khi 3 trang trại nuôi heo gồm: Nguyên Bảo, Thuận Duyên 2 và Ia Piơr Tân hoạt động chăn nuôi.

img

Trang trại chăn nuôi heo cách khu dân cư thôn Đoàn Kết không xa

Căn nhà ông Sùng Văng Giàng cách trang trại nuôi heo Thuận Duyên 2 khoảng 2km, nhưng mùi hôi vẫn bủa vây. “Cả gia đình ăn cơm không ngon, ngủ phải bịt kín cửa chứ mở ra lại nồng nặc.

Sắp có thêm 1 trang trại mới xây dựng cách nhà 1km. Trại chăn nuôi bủa vây thế này, khéo phải tính kế chuyển nhà mất”, ông Giàng than.

Chung cảnh ngộ, anh Hoàng Văn Niên cho hay, ngoài 3 trang trại gần thôn đi vào hoạt động thì tại địa bàn xã còn có rất nhiều dự án nuôi heo đang trong giai đoạn xây dựng.

Lo ngại các trang trại nuôi heo đồng loạt đi vào hoạt động, nhiều người trong làng bắt đầu rao bán nhà để di chuyển đi nơi khác.

“Chúng tôi đóng chặt cửa, đeo cả khẩu trang khi ở trong nhà. Càng về khuya, mùi hôi càng nồng nặc. Nhiều hôm, mọi người phải đeo khẩu trang mới ngủ được”, anh Niên nói.

Tại thôn Phung, xã Ia Piơr, người dân cũng bức xúc vì phải chung sống cạnh trang trại heo Nguyên Bảo, chỉ cách thôn tầm 1,5km.

Ông Ngô Văn Tuyến, Trưởng thôn Phung cho biết: “Hơn 2 tháng qua, kể từ khi một số trang trại chăn nuôi heo đi vào hoạt động, cuộc sống của tất cả các hộ dân trong làng đều bị đảo lộn. Hiện đang vào cuối mùa khô, hướng gió Đông Bắc thổi từ phía trang trại về khu dân cư nên mùi hôi xộc thẳng vào nhà, người dân bức xúc lắm”.

Trang trại chưa xây xong đã nuôi quy mô lớn

img

Cả 3 trang trại chăn nuôi heo với quy mô lớn tại thôn Đoàn Kết đều đang làm thủ tục cấp giấy phép môi trường

Theo UBND xã Ia Piơr, hiện nay, trên địa bàn xã có 14 dự án trang trại chăn nuôi heo đăng ký xây dựng. Có 3 trang trại đã đi vào hoạt động gồm: trang trại Nguyên Bảo có diện tích 20ha, chăn nuôi 24.000 con heo thịt, đi vào hoạt động đã được gần 4 tháng; trang trại Thuận Duyên 2 có diện tích 21,3ha, chăn nuôi 1.200 con heo nái, đi vào hoạt động được hơn 2 tháng; trang trại Ia Piơr Tân có diện tích 11,5ha, chăn nuôi 2.205 con heo nái, hoạt động được hơn 4 tháng.

Bà Bùi Thị Hồng Thắm, Phó chủ tịch UBND xã Ia Piơr cho biết, xã đã nhận được phản ánh của người dân liên quan đến việc các trang trại gây mùi hôi ảnh hưởng đến các khu dân cư.

Vừa qua, qua kiểm tra, các trang trại không xả thải nhưng lại để xảy ra tình trạng bốc mùi hôi thối ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

“Qua làm việc với 3 doanh nghiệp thì họ đều xác nhận là mùi hôi xuất phát từ trang trại chăn nuôi. Nguyên nhân là do mới đi vào hoạt động và đang trong thời gian nuôi thử nghiệm, một số hạng mục chưa đảm bảo. Riêng trang trại Thuận Duyên 2 thì hạng mục hầm chứa biogar chưa hoàn thiện”, bà Thắm cho hay.

Theo bà Thắm, với 14 trang trại đăng ký xây dựng trên địa bàn xã, mật độ chăn nuôi tại thôn Đoàn Kết là khá dày. Do đó, xã đề nghị chủ các dự án trước khi đi vào hoạt động cần phải mời cơ quan quản lý đến kiểm tra, đánh giá, thẩm định đảm bảo đủ các điều kiện mới được tiến hành chăn nuôi.

Theo thông tin từ Phòng TN&MT huyện Chư Prông, trên địa bàn huyện có 59 dự án chăn nuôi heo đăng ký xây dựng, trong đó có 22 dự án được tỉnh cấp chủ trương đầu tư, tập trung chủ yếu tại các xã Ia Lâu, Ia Piơr, Ia Ga, Ia Me. Đến nay, có 3 dự án tại xã Ia Piơr đi vào hoạt động thử nghiệm.

UBND huyện Chư Prông cho biết, cả 3 dự án trên đều đang làm thủ tục cấp giấy phép môi trường.

Chính quyền địa phương yêu cầu các chủ dự án phải hoàn thiện giấy phép môi trường; quá trình chăn nuôi phải đảm bảo quy định theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường, áp dụng công nghệ trong xử lý chất thải nhằm hạn chế thấp nhất mùi hôi.

Việc các doanh nghiệp chưa đảm bảo điều kiện chăn nuôi theo quy định đã triển khai hoạt động chăn nuôi là vi phạm pháp luật.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Minh Trung, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra và phát hiện hàng loạt vi phạm tại 3 trang trại ở xã Ia Piơr.

Dù chưa được cơ quan chuyên ngành thẩm định nhưng đã các trang trại đã tự ý chăn nuôi và xảy ra vi phạm về điều kiện chăn nuôi.

Cơ quan chuyên môn của Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính, tổng hợp các lỗi vi phạm để xử phạt. Bên cạnh đó, Sở đã yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp chăn nuôi này phải tuân thủ các quy định về môi trường để không ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.