Xã hội

Gia Lai: Không thu phí cách ly người khó khăn, hỗ trợ ổn định cuộc sống

09/10/2021, 21:32

Tỉnh Gia Lai cho biết từ tháng 2 đến nay có khoảng 75.000 người từ TP. HCM và các tỉnh phía Nam trở về, nhiều người trong tình trạng khánh kiệt.

75.000 người trở về từ vùng tâm dịch

Chiều 9/10, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức cuộc họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chủ trì cuộc họp báo.

Theo số liệu thống kê của tỉnh Gia Lai, từ tháng 2 đến nay, toàn tỉnh đón tiếp hơn 75.000 công dân sinh sống ở TP. HCM và các tỉnh phía Nam về tỉnh. Cao điểm nhất là đợt từ đầu tháng 10/2021.

img

Toàn cảnh buổi họp báo của UBND tỉnh Gia Lai.

Báo cáo tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, từ ngày 28/5 đến sáng ngày 9/10, toàn tỉnh phát hiện 720 ca nhiễm SARS-CoV-2. Đến thời điểm báo cáo có 382 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 3 trường hợp tử vong.

Riêng từ ngày 1/10 đến ngày 9/10, cả tỉnh phát hiện 190 ca nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, 162 ca dương tính đi từ vùng dịch về và 28 ca tái dương tính.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, trước tình hình người dân ồ ạt trở về quê, các lực lượng chức năng kịp thời phân luồng, kiểm tra, tổ chức đưa công dân của Gia Lai về cách ly tập trung và dẫn đường, bố trí xe vận chuyển, hỗ trợ thực phẩm, thức ăn, nước uống, xăng cho công dân đi qua tỉnh đảm bảo an toàn, an sinh.

Đến nay đã vận hành 67 cơ sở cách ly tập trung tại 17 huyện, thị xã, thành phố, cách ly tập trung cho 13.835 người từ vùng dịch trở về địa phương (trong đó có 176 phụ nữ mang thai, 1.629 trẻ em, 356 người đang cách ly tập trung tại 4 khách sạn của thành phố Pleiku).

Tổ chức vận chuyển, dẫn đường, hỗ trợ ăn uống, xăng xe cho trên 15.000 người đi qua địa bàn tỉnh từ Chốt cầu 110 đến Chốt Sao Mai - Kon Tum và An Khê - Bình Định.

Tại cuộc họp này, công an tỉnh Gia Lai cho biết đã chỉ đạo cơ quan điều tra tiến hành xác minh điều tra hình sự 4 vụ án liên quan đến phòng chống dịch bệnh.

Trong đó có 2 trường hợp khai báo gian dối và không thực hiện cam kết trong phòng chống dịch liên quan đến xe vận tải hàng hóa khai báo đi Kon Tum nhưng lại lưu lại Gia Lai và vụ 2 nhân viên điện gió khai báo gian dối được bảo lãnh vào địa bàn tỉnh Gia Lai.

Lên phương án hỗ trợ lao động trở về ổn định cuộc sống

Tại cuộc họp các phóng viên nêu nhiều câu hỏi liên quan đến chủ trương và chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với lực lượng lao động tự do tự phát từ vùng dịch trở về Gia Lai.

Việc đảm bảo an toàn phòng-chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung; vấn đề cách ly tập trung người về từ vùng dịch theo quy định mới của Bộ Y tế; vấn đề học trực tuyến của học sinh trong mùa dịch; việc hỗ trợ trang thiết bị cho học sinh khó khăn; kế hoạch phát triển kinh tế xã hội sau dịch của tỉnh Gia Lai; vấn đề xử lý vi phạm trong phòng-chống dịch, việc nghiên cứu đề xuât hoạt động vận tải hành khách đối với lĩnh vực vận tải hàng không và đường bộ liên tỉnh của tỉnh Gia Lai...

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, người dân tự phát ồ ạt từ các vùng dịch trở về đã được dự lường và chủ động có kế hoạch.

Tuy nhiên có thời điểm các chốt kiểm soát quá tải vì lượng người về quá đông, có lúc tại Chốt cầu 110 lên đến trên 2.000 người.

img

Người dân từ TP. HCM và các tỉnh phía Nam trở về quê tại Gia Lai.

"Người dân về đợt này gần như khánh kiệt, UBND tỉnh không thu tiền chi phí cách ly, ăn uống. Tỉnh còn hỗ trợ người dân thêm mỗi người một gói thuốc bổ dưỡng để người dân nhanh hồi sức khoẻ, ổn định tinh thần".

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thông tin

"Các công dân đổ về đợt gần đa phần đã kiệt quệ về cả kinh tế, tinh thần và sức khoẻ. Hơn 13.000 người dân cùng lúc di chuyển trên tuyến đường dài trong những tháng 10 trong điều kiện ăn ở, nghỉ ngơi không đảm bảo cùng với dịch bệnh cận kề đe doạ.

Do vậy, những người trở về đều được "coi" là F1 và được đưa đi cách ly tập trung. Đối với những người đủ điều kiện cách ly tại nhà sẽ tạo điều kiện nhưng vẫn thực hiện giăng dây và dán cảnh báo, giám sát chặt chẽ theo quy định.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch, khoảng 70% công dân về từ vùng dịch đợt này là đồng bào dân tộc thiểu số với thói quen sinh hoạt cộng đồng, vì vậy không đảm bảo việc cách ly tại nhà nên buộc phải cách ly tập trung theo quy định.

"Do số công dân đi về từ vùng dịch đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn, vì vậy không thu tiền ăn, sinh hoạt trong thời gian cách ly tập trung. Trước mắt tỉnh cho ứng kinh phí để đảm bảo tiền ăn, sinh hoạt cho bà con.

Tỉnh Gia Lai phân công các đơn vị chủ động triển khai công tác huy động sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để hỗ trợ kịp thời về đời sống, sinh hoạt cho công dân về cách ly tại tỉnh và hỗ trợ thực phẩm, ăn uống, xăng xe… cho số công dân các tỉnh di chuyển qua tỉnh Gia Lai.

Để đảm bảo công tác an sinh xã hội, bà Lịch cho biết Gia Lai đã chỉ đạo ngành chức năng tổ chức rà soát người từ địa phương khác đến để mở rộng tiêm chủng và "phủ sóng" vaccine nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người dân.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng rà soát lại nhu cầu lao động. Đồng thời yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp khi xúc tiến đầu tư phải sử dụng lao động tại địa phương.

Ngoài ra, việc đào tạo lao động cần chú trọng đào tạo phải theo đặt hàng, theo định hướng nghề nghiệp sẵn đối với các đơn vị sử dụng lao động có nhu cầu như lĩnh vực nông, lâm nghiệp, chế biến để phù hợp với tiềm năng tại địa phương.

Chủ động liên hệ với các địa phương ở phía Nam để thông tin, tìm hiểu về nhu cầu lao động và hỗ trợ người dân trở lại nhà máy lao động để không thiếu hụt nhân lực.

Bà Lịch cho biết thêm, hiện nay tỉnh Gia Lai là "vùng xanh", các phương án vận tải hành khách đang nghiên cứu triển khai trong tình hình mới của dịch bệnh.

Dự kiến, trong ngày 10/10, tuyến hàng không từ Pleiku đi TP. HCM được nối lại mỗi ngày 1 chuyến. Sở GTVT tỉnh cũng đang nghiên cứu "nối" lại vận tải hành khách tuyến liên tỉnh và có trao đổi với các tỉnh khác để thống nhất phương án là 50% hành khách trên chuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.