Pháp luật

Gia Lai: Kiểm lâm không tiếp nhận thông tin rừng bị tàn phá

10/07/2017, 13:55

Nhóm PV phát hiện rừng bị phá ở xã Lơ Pang (Mang Yang, Gia Lai) nhận được sự thờ ơ của kiểm lâm.

Anh 1-1- Pha rung

Sau khi phát hiện rừng bị phá ở xã Lơ Pang (Mang Yang, Gia Lai) nhóm PV Báo Giao thông đến trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện để báo cáo, tìm hiểu công tác bảo vệ rừng nhưng nhận được sự thờ ơ của kiểm lâm.

Rừng bị tàn phá nhiều năm

Sau khi nhận được chỉ dẫn của một số người dân sống quanh khu vực cửa rừng tại xã Lơ Pang (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai), sáng 6/7, nhóm PV đã tiếp cận khu rừng tự nhiên trên địa bàn của huyện để tìm hiểu về tình hình phá rừng tại đây. Cách trung tâm UBND xã Lơ Pang khoảng 5km, chúng tôi vượt qua những con đường ngoằn ngoèo, đường đất trơn trượt và nhiều con dốc cao, hiểm trở để đến khu rừng bị tàn phá. Bước chân vào đầu cửa rừng, hai bên đường đã xuất hiện nhiều bìa gỗ không giá trị bị bỏ lại. Càng vào sâu, cảnh tượng đập vào mắt chúng tôi là hàng loạt cây gỗ lớn ở khu rừng bị chặt hạ mới có, cũ có xen lẫn nhau.

Anh 2- Bai tap ket

Bãi tập kết gỗ.

Tại đây, có những dấu vết tàn phá đã hàng năm trời nhưng cũng có cây mới chỉ bị cưa trong khoảng vài tháng trở lại đây. Tại hiện trường còn có những thân gỗ được xẻ hộp dài tới 3m chưa được lâm tặc lấy đi. Quanh đó, ngọn cành, bìa gỗ không giá trị vương vãi khắp nơi. Ngoài ra, nhiều cây gỗ đã bị lâm tặc lấy đi phần có giá trị, gốc còn rỉ nhựa tươi, ngọn cành vẫn còn xanh, chứng tỏ cây vừa bị chặt hạ, trong đó có những cây lớn đường kính bằng thân người lớn ôm. Quá trình thâm nhập lãnh địa lâm tặc, chúng tôi còn phát hiện một chòi lán không người. Trong căn chòi này vẫn còn các dụng cụ như: Lưỡi cưa máy, chăn màn, xoong nồi và nhiều bẫy thú. Người chỉ đường của chúng tôi cho biết, đây chính là chòi ngủ lại của lâm tặc để tiện cho việc phá rừng.

11h trưa 6/7, giữa khu rừng, có rất nhiều lối mòn như hình vòi bạch tuộc dẫn đến các cây gỗ bị chặt phá nên chúng tôi chia nhau ra để xác định các vị trí. Giữa lúc đó, chúng tôi bỗng nghe tiếng súng nổ lớn nên quyết định tập hợp lại lần theo dấu vết trâu kéo gỗ để về. Cũng chính từ dấu vết này, chúng tôi phát hiện con đường mà lâm tặc tuồn gỗ từ rừng ra. Con đường đi qua cột mốc được viết bằng chữ đỏ ký hiệu H27. Khi đến bìa rừng, con đường đi qua khu vực được cắm bảng “Mô hình quản lý rừng cộng đồng tại làng H’Lim, xã Lơ Pang” trước khi hòa vào đường giữa các nương rẫy của người dân. Điểm cuối của con đường này là tại làng Đak H’Lá, xã Lơ Pang.

Thành lập 2 tổ công tác kiểm tra phá rừng

Ngày 8/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Nhĩ, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Gia Lai cho biết, đã tiếp nhận thông tin từ báo phản ánh, đồng thời chỉ đạo lực lượng kiểm lâm xuống địa bàn xã Lơ Pang (Mang Yang) để kiểm tra có đúng như thực trạng mà báo phản ánh hay không. Ông Nhĩ cũng đề nghị phóng viên kể lại thông tin vì sao cán bộ kiểm lâm huyện Mang Yang không tiếp nhận thông tin phản ánh phá rừng. “Tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại”, ông Nhĩ cho biết.

Cùng ngày, một cán bộ UBND huyện Mang Yang cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin đã yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra và xác định hiện trạng phá rừng là đúng. Đồng thời cho biết, huyện đang làm văn bản thành lập 2 đoàn kiểm tra phá rừng để điều tra làm rõ vụ việc.

Lâm tặc vận chuyển gỗ ban ngày…

Nhóm PV tiếp tục di chuyển sang một con đường khác hướng ra cửa rừng thì phát hiện một bãi tập kết gỗ. Tại đây, gỗ được xẻ thành từng lóng thẳng thướm dài có, ngắn có. Mật phục tại đây (trưa 6/7), PV đã chứng kiến cảnh 5-7 người dùng xe gắn máy độ chế kéo gỗ từ bãi gỗ xuống một bãi tập kết khác để chờ xe lớn hơn đến vận chuyển đi. Tất cả diễn ra giữa ban ngày mà không hề có sự e ngại nào với các cơ quan chức năng.

Anh 3- Van chuyen go

Nhiều người dùng xe gắn máy độ chế kéo gỗ từ bãi gỗ xuống một bãi tập kết khác để chờ xe lớn hơn đến vận chuyển đi.

Trước tình hình trên, nhóm PV đã đến trụ sở cơ quan Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang để tìm hiểu về công tác quản lý bảo vệ rừng, cũng như trình báo vụ phá rừng vừa được phát hiện. Một cán bộ kiểm lâm cho biết, lãnh đạo hạt đều đi vắng và cho chúng tôi số điện thoại của ông Nguyễn Long Sơn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện. Liên lạc qua điện thoại, ông Sơn cho biết: “Sáng vừa họp nhưng không thấy Kiểm lâm địa bàn báo cáo gì về việc có phá rừng ở xã Lơ Pang cả”. Cũng tại trụ sở của Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, khi gặp một cán bộ mặc sắc phục kiểm lâm, PV đề nghị được trình báo vụ phá rừng, nhưng người này từ chối không tiếp.

Chúng tôi tiếp tục đến UBND huyện Mang Yang báo cáo thông tin vụ phá rừng với ông Nguyễn Như Phi, Chủ tịch UBND huyện. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Phi cho biết, ngay trong tối (6/7) ông ở lại UBND huyện chỉ đạo hạt kiểm lâm phối hợp cùng lực lượng quân đội, công an kiểm tra tình hình phá rừng, tịch thu gỗ tang vật… để xử lý ngay và điều tra làm rõ. “Trước hết phải xử lí trách nhiệm của kiểm lâm địa bàn. Huyện đã tăng cường kiểm lâm xuống đó mà không phát hiện người ta phá rừng thì anh phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, hạt buông lỏng quản lý nên cũng phải xử lý trách nhiệm của hạt trưởng”, ông Phi nói.

Với cán bộ kiểm lâm không tiếp nhận thông tin từ phóng viên, ông Phi đề nghị PV cung cấp hình ảnh cho văn phòng UBND huyện để xử lý. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.