Vận tải

Gia Lai kiên quyết xử lý vi phạm vận tải ngay từ đầu năm

05/03/2015, 09:05

Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã có nhiều biện pháp “rắn” nhằm chấn chỉnh doanh nghiệp kinh doanh vận tải ngay từ đầu năm.

DSC_3456
Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách trả lại tiền cho khách hàng do thu sai quy định trong dịp Tết. 

Ngày 4/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác vận tải của tỉnh Gia Lai trong đợt cao điểm Tết 2015.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Nguyễn Hữu Quế - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai, cho biết: Qua đường dây nóng phản ánh của hành khách, qua phản ánh của Báo chí… Sở GTVT tỉnh đã có nhiều biện pháp mạnh tay, nhằm chấn chỉnh những doanh nghiệp vi phạm gây ảnh hưởng đến hành khách trong dịp đi lại đầu năm mới này.

Qua đó, Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt 5,6 triệu đồng, tịch thu phù hiệu đối với xe khách mang biển kiểm soát 81B – 00727 của HTX vận tải Tiến Đạt (Gia Lai) về các hành vi: sử dụng phù hiệu không đúng quy định, nhồi nhét hành khách, thu tiền vé vượt giá và có thái độ thiếu lịch sự đối với hành khách.

Theo ông Quế, trong thời điểm những ngày Tết Ất Mùi Sở GTVT Gia Lai đã nhận được thông tin qua đường dây nóng do Bộ GTVT chuyển đến thông báo chiếc xe khách nói trên có hành vi thu tiền sai quy định đối với hành khách, khi bị phản ứng nhân viên nhà xe này đã có lời nói thiếu lịch sự khiến hành khách phải xuống giữa đường. Thanh tra giao thông đã tập trung xác minh và xác định những nội dung mà hành khách phản ánh là đúng.

Cũng trong ngày 3/3, Sở GTVT Gia Lai đã tạm đình chỉ hoạt động của xe khách biển số 81B – 00314 và xe 81L - 5539 để phục vụ xác minh việc hai xe này nhồi nhét khách, quần đảo đón khách lòng vòng gây bức xúc đối với người đi đường.

Cũng trong dịp Tết Nguyên đán, Sở GTVT đã cử cán bộ, TTGT đến tại bến xe Đức Long, Gia Lai để giám sát việc bán giá vé xe trong thời gian Tết. Qua đó, đã buộc các doanh nghiệp hoàn trả gần nửa tỉ đồng cho hàng nghìn lượt khách. Theo quy định của UBND tỉnh Gia Lai thì việc phụ thu vé xe ngày Tết của Gia Lai đi các tuyến được áp dụng từ ngày 23 tháng Chạp đến ngày 8 tháng Giêng năm Ất Mùi (từ 11/2 – 26/2). Việc các doanh nghiệp tự đã bán giá vé không đúng theo quy định của UBND tỉnh buộc phải hoàn lại tiền cho khách. “Chỉ tính riêng tuyến Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 9 – 11 tháng Giêng, các doanh nghiệp xe giường nằm đã hoàn trả mỗi khách 170 nghìn đồng. Số tiền hoàn lại ước khoảng 500 triệu đồng.

_MG_1272
Nhiều xe tải trọng lưu hành trên Quốc lộ 25 tại tỉnh Gia Lai, khiến cho tuyến đường ngày càng xuống cấp.  Ảnh chụp ngày 4/3 tại huyện Phú Thiện. 

Liên quan đến tình hình đảm bảo ATGT, công tác kiểm soát tải trọng tại Gia Lai, chiều 3/3 tại buổi làm việc với tỉnh Gia Lai đại diện Bộ GTVT cho biết: Quốc lộ 14 và Quốc lộ 19 qua Gia Lai hiện đang gánh một lượng xe quá tải rất lớn. Thống kê trong một vài tháng vừa qua, cao điểm của mùa thu hoạch nông sản như mía, mì (sắn) mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe đi qua các trạm cân. Tuy nhiên, số xe phát hiện được chở quá tải lại rất ít. Đại diện Bộ GTVT cho biết từ phán ánh qua đường dây nóng, Bộ GTVT đã cử cán bộ trực tiếp đi theo dõi khu vực quanh các trạm cân trên Quốc lộ 19, Quốc lộ 14 thì xác định có tình trạng cò mồi vượt trạm, xe tải chờ thời cơ né trạm cân. Khi bị phát hiện, các đối tượng còn đe doạ, đòi hành hung cán bộ thực thi công vụ.

Theo ông Nguyễn Trung Tâm – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai, hiện nay xe quá tải chở mía xuất hiện rất nhiều trên Quốc lộ 19, tuy nhiên để xử lý triệt để tình trạng này chỉ thanh tra và công an không thể kham nổi.

10486944_10200351626548798_1881620307_n
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị tăng cường công tác giám sát và cử lực lượng để xử lý nghiêm các xe vượt tải trọng lưu thông trên các tuyến quốc lộ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị sắp tới tỉnh Gia Lai tiến hành rà soát kĩ lại lượng xe hết niên hạn nhưng vẫn hoạt động trên đường, tăng cường công tác giám sát và cử lực lượng để xử lý nghiêm các xe vượt tải trọng lưu thông trên các tuyến quốc lộ.

Đầu năm 2015, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh lại có dấu hiệu tăng cao, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh còn đối mặt với nhiều khó khăn: thiếu trang-thiết bị hỗ trợ, tình trạng né tránh, "lách luật" của các chủ hàng, chủ phương tiện tham gia giao thông... "Tỉnh Gia Lai phải nỗ lực, triển khai các giải pháp để làm sao kiềm chế có hiệu quả tình hình TNGT cũng như kiểm soát tốt tải trọng các phương tiện lưu thông để từ đó xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; ngăn ngừa sự xuống cấp nhanh chóng của kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo tuổi thọ khai thác và hạn chế TNGT”- Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.