Chất lượng sống

Gia Lai, Kon Tum: Lâm tặc "tranh thủ" phá rừng trong dịp Tết

01/03/2018, 08:55

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã phát hiện và bắt giữ 6 vụ khai thác...

15

Kiểm lâm Gia Lai kiểm đếm khối lượng tang vật tại hiện trường một vụ khai thác gỗ trái phép trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Lợi dụng Tết, lâm tặc phá rừng

Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Gia Lai vừa báo cáo, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ khai thác vận chuyển gỗ trái phép xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Hoàng Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết, dù tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên ngành tăng cường tuần tra kiểm soát công tác bảo vệ rừng nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 6 vụ lâm tặc lợi dụng thời điểm Tết Nguyên đán để khai thác và vận chuyển gỗ. Cụ thể, hai vụ ở huyện K’bang, ba vụ ở huyện Chư Pưh và một vụ ở huyện Đắk Đoa. Theo ông Nguyên, trong 6 vụ vi phạm, có hai vụ phá rừng khá nghiêm trọng (ở huyện K’Bang và huyện Đắk Đoa), bốn vụ khác là cất giấu lâm sản trái phép. Trong đó, một vụ đã khởi tố và các vụ khác chưa đủ cơ sở để khởi tố theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, rạng sáng 13/2 (28 Tết), lực lượng kiểm lâm đi tuần tra tại tiểu khu 60 (thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai, xã Sơn Lang, huyện K’bang) đã phát hiện nhóm lâm tặc đang khai thác gỗ trái phép và tiến hành bắt giữ được đối tượng Nguyễn Văn Tình (trú xã Sơ Pai, huyện K’bang). Cơ quan Kiểm lâm đã tạm giữ một xe công nông độ chế, một máy cưa, số gỗ tang vật thu được 22,5m3 gỗ Say (nhóm II-VII). Sau khi phát hiện vụ việc, Kiểm lâm đã chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra công huyện ra quyết định khởi tố vụ án, tiếp tục mở rộng điều tra.

Cơ quan Kiểm lâm tỉnh Kon Tum cũng cho biết, Hạt Kiểm lâm Đăk Glei phối hợp với UBND xã Đăk Pek và Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đăk Glei tiến hành tuần tra truy quét vào ngày 22/2, đồng thời phát hiện bãi gỗ với 26 khúc gỗ tròn (2,2m3) thuộc chủng loại Thông 3 lá (nhóm IV). Địa điểm phát hiện tang vật tại khu vực ven đường vào thôn Đăk Ven, thuộc địa giới hành chính xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei. Qua kiểm tra toàn bộ số gỗ trên không có dấu búa Kiểm lâm và không có cá nhân, tổ chức nào đứng ra nhận chủ sở hữu số gỗ trên.

16

Lâm tặc đốt xe máy cày trong đêm 28 Tết sau khi bị kiểm lâm Gia Lai bắt giữ chờ xử lý

Bị phát hiện, lâm tặc hủy tang vật

Cũng trong ngày 28 Tết, tại địa bàn giáp ranh giữa 2 xã Hà Đông (huyện Đắk Đoa, Gia Lai) và xã Kon Pne (huyện Kon Rẫy, Kon Tum), lực lượng kiểm lâm phát hiện 2 điểm phá rừng, thu giữ 17 lóng, hộp gỗ và 1 xe máy cày độ chế. Vụ việc nghiêm trọng hơn khi lâm tặc ở địa phận tỉnh Kon Tum có hành động đốt tang vật là chiếc xe máy cày độ chế dùng để vận chuyển gỗ trong địa hình rừng núi.

Ông Nguyễn Hữu Long, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đắk Đoa cho biết: Khi  lực lượng kiểm lâm tiếp cận vị trí gỗ tang vật và phương tiện nằm trên địa phận xã Kon Pne (huyện Kon Rẫy, Kon Tum - nơi giáp ranh với địa phận tỉnh Gia Lai) thì gặp nhiều lâm tặc vẫn còn đứng tại chỗ, có người đến xin bỏ qua vi phạm. Thời điểm trên, lực lượng của mình có 7 người (4 kiểm lâm, 3 cán bộ xã), trong khi lâm tặc có đến 8 người, tay cầm dao đe dọa, đòi lái xe đi. Khi chúng tôi ngăn cản thì họ nói: “Đây là đất Kon Tum, các ông ở Gia Lai có quyền gì mà bắt giữ xe”.

Đến 22h khuya 13/2, do thiếu thực phẩm và chăn màn nên lực lượng Kiểm lâm Gia Lai quay về UBND xã Hà Đông nghỉ ngơi, sáng hôm sau quay lại hiện trường ở địa phận Kon Tum thì chiếc xe tang vật đã bị lâm tặc đổ xăng đốt. Ông Dương Hoàng Nguyên cho biết thêm, Hạt Kiểm lâm Đắk Đoa đã bàn giao toàn bộ số gỗ và tang vật cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy đưa về tạm giữ tại kho bãi và xử lý theo quy định và thẩm quyền.

Giải thích lý do vì sao trong dịp Tết Nguyên đán lại xảy ra nhiều vụ phá rừng, ông Dương Hoàng Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế nói: Lâm tặc nghĩ dịp Tết, việc tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng lơi lỏng nên các đối tượng lợi dụng phá rừng. Còn đối với công tác phối hợp bảo vệ rừng giữa địa bàn giáp ranh với các tỉnh, ông Nguyên cho biết cả hai tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp liên ngành. Theo đó, cả hai tỉnh đều đốc thúc lực lượng kiểm lâm, lực lượng liên ngành phối hợp tuần tra kiểm soát, bảo vệ rừng giáp ranh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.