Điều tra

Gia Lai: Lâm tặc chặt phá tan hoang rừng đầu nguồn

04/03/2020, 06:24

Chỉ trong chưa đầy 1 giờ tại hiện trường, hàng chục thân cây bị cưa xẻ, những lóng gỗ lớn nguyên hộp còn chưa được đưa ra khỏi rừng…

img
Hiện trường vụ phá rừng mà phóng viên ghi nhận tại xã Sró, huyện Kông Chro

Tan hoang rừng giáp ranh

Từ phản ánh liên tục của người dân, đầu tháng 3, PV Báo Giao thông có mặt tại xã Sró, huyện Kông Chro (Gia Lai).

Theo chân người dẫn đường, PV đi qua cổng Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro rồi đi thẳng vào làng Bya, tiếp tục theo đường mòn băng qua những rẫy mía. Sau khoảng 40 phút đi xe máy từ làng Bya, chúng tôi dừng lại ở chân núi rồi tiếp tục đi bộ vượt qua một dốc núi thẳng đứng để đến được khu rừng nơi đang bị lâm tặc tàn phá.

Người dẫn đường cho biết, khu vực xã Sró chỉ còn cánh rừng giáp ranh với huyện Ia Pa là có gỗ, nhưng gỗ quý chẳng còn, hoặc chỉ còn những cây nhỏ. “Lâm tặc đã hạ gỗ quý từ rất lâu rồi nên rừng chẳng còn lại bao nhiêu, chỉ còn những loại gỗ giá trị thấp. Một trong những loại mà lâm tặc ở đây thường cưa xẻ là dổi”, người này nói.

Quả thực, chỉ sau khoảng 1 giờ tác nghiệp, chúng tôi đã phát hiện hàng chục cây dổi bị cưa đứt gốc. Quan sát hiện trường cho thấy, đa phần lâm tặc chỉ cắt những cây gỗ dổi đường kính hơn một người ôm trở lên. Hàng chục lóng gỗ vừa được xẻ hộp nằm rải rác khắp cánh rừng. Người dẫn đường cho biết, gỗ này muốn đưa ra khỏi rừng phải dùng sức trâu.

“Nếu tôi bảo kê thì tôi nghỉ việc”

Ông Phan Thanh Vân, Chủ tịch UBND xã Sơ Ró cho biết đã xác định được đối tượng phá rừng nhưng chưa đủ căn cứ xử lý. “Tại địa bàn của xã vẫn còn 1 đối tượng hay quấy phá. Đối tượng này nghiện hút, không có việc làm và thường kêu gọi người đồng bào ở các địa phương khác và cả người ở tỉnh khác vào phá rừng. Cá nhân tôi đã bị đối tượng này nhắn tin mua chuộc như “anh để cho em làm, em sẽ đền đáp lại anh”. Khi không đạt được mục đích, đối tượng này nhắn tin bóng gió dọa dẫm hại đến gia đình. Dọa tôi mất chức hay thông báo lên cơ quan chức năng vu khống tôi nhằm hạ uy tín”, ông Vân kể.

Ông Vân cho biết, mỗi năm xã có tới 40-50 đợt đi kiểm tra bảo vệ rừng, truy quét lâm tặc. Nhưng khi tới hiện trường chỉ phát hiện lán trại, vật dụng chứ không phát hiện đối tượng đang cưa xẻ gỗ. “Lâm tặc rất xảo quyệt, chúng cử người theo dõi cán bộ xã nên rất khó bắt quả tang, mà lực lượng của xã thì mỏng”, ông Văn nói.

Theo ông Văn, trong năm 2019, trên địa bàn xảy ra 3 vụ cất giấu lâm sản trái phép vắng chủ với khối lượng hơn 9m3. Còn năm 2020, chỉ phát hiện một vụ vận chuyển lâm sản với khối lượng gần 1m3.

Trước thông tin vị trí cánh rừng cách UBND xã Sró khoảng 4km đang bị lâm tặc “xẻ thịt”, có sự tiếp tay của chính quyền, ông Vân kiên quyết: “Nếu tôi mà bảo kê thì tôi nghỉ việc”.

Lập đoàn kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan

Ngày 2/3, trao đổi với Báo Giao thông qua điện thoại, ông Phan Văn Trung, Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết đã gọi điện cho Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm, nghe báo cáo từ xã Sró đồng thời triển khai lực lượng tiến hành kiểm tra hiện trạng rừng sau khi PV phản ánh.

Quá trình kiểm tra của 2 đoàn công tác phát hiện bãi gỗ đã bị cưa xẻ, tổng cộng khoảng 15m3. Ngoài ra, đoàn công tác tiếp tục triển khai mở rộng tìm kiếm các khu vực bị phá và sẽ thông tin thêm. “Chúng tôi hiện đã mời ngành tư pháp vào để cùng kiểm tra giám định thiệt hại cụ thể”, ông Trung nói đồng thời cho biết thêm, đã chỉ đạo lãnh đạo cấp xã, Hạt Kiểm lâm và các cán bộ có liên quan kiểm điểm trách nhiệm vì đã để xảy ra phá rừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.