Điều tra

Gia Lai: Lộ danh sách cán bộ nhận tiền có nguồn gốc "tham ô tài sản"

27/04/2021, 10:08

Quá trình thanh tra tại xã Lơ Ku, huyện Kbang (Gia Lai) đã lộ danh sách cán bộ nhận tiền từ ăn chặn tiền chính sách dành cho người nghèo.

img

Nhiều cán bộ xã Lơ Ku, Kbang nhận tiền quà biếu được trích từ số tiền tham ô tài sản.

Ngày 27/4, UBND hyện K’Bang, tỉnh Gia Lai cho biết, Thanh tra huyện vừa có báo cáo kết quả xác minh đơn tố cáo tại xã Lơ Ku và phát hiện nhiều cán bộ từ cấp xã đến cấp huyện nhận tiền từ vụ tham ô tiền chính sách dành cho người nghèo.

Theo báo cáo Thanh tra huyện Kbang, năm 2019, HTX Dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Lơ Ku (HTX Lơ Ku, xã Lơ Ku, huyện K'bang, tỉnh Gia Lai) được giao triển khai dự án hỗ trợ cây công nghiệp ngắn ngày (cây mỳ) liên kết theo chuỗi giá trị thuộc chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019. Dự án này nhằm hỗ trợ người nghèo, người dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. Dự án có tổng kinh phí 402 triệu đồng từ ngân sách.

Đến đầu năm 2020, dự án trên đã hoàn thành, thực hiện việc thanh quyết toán. Tuy nhiên, quá trình triển khai, ông Lý Kim Thành có nhiều dấu hiệu bất minh trong việc sử dụng số tiền dự án của Chính phủ.

Cơ quan Thanh tra huyện Kbang vào cuộc và xác định, năm 2019, ông Lý Kim Thành, Giám đốc HTX Lơ Ku, đã rút 392 triệu đồng từ dự án này nhưng không nhập về quỹ HTX. Thành đã tự ý chi trả cho người dân thụ hưởng dự án nhưng chi trả không đầy đủ đồng thời giữ lại gần 90 triệu đồng để chi tiêu cá nhân. Đối với số tiền giữ lại, Thành chia các cán bộ xã Lơ Ku, Krong và cán bộ ở Phòng NN&PTNT huyện Kbang.

Tất cả các khoản chi do Lý Kim Thành khai chi cho 9 người từ cán bộ xã đến huyện đã được ông Thành ghi rõ số tiền từ 1 triệu đồng đến 20 triệu đồng, gồm các cá nhân sau: Bà Dương Thị Thanh Xuân - Phó bí thư đảng uỷ; ông Đinh Phơi, ông Trương Nhật Linh - cùng chức vụ phó chủ tịch UBND xã Lơ Ku; ông Đinh Văn Ble - Phó chủ tịch UBND xã Krong và ông Mã Văn Tình - trưởng phòng NN-PTTT huyện K'bang mỗi người nhận 1 triệu đồng; ông Nguyễn Bá Hội - Kế toán phòng NN-PTTT nhận 3 triệu đồng; ông Đinh Huy - Bí thư đảng uỷ xã Lơ Ku nhận 2 triệu và ông Phan Dũng Hoàng Kha - chuyên viên phòng NN-PTTT số tiền 5 triệu đồng.

Các cá nhân trên thừa nhận số tiền được nhận đúng với lời khai của Lý Kim Thành. Riêng có một trường hợp khác với lời khai của Thành. Cụ thể: Trong lời khai của nguyên giám đốc HTX Lơ Ku, Lý Kim Thành khai đã chi cho Hồ Xuân Dương - chủ tịch UBND xã Lơ Ku 20 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Dương chỉ thừa nhận là nhận 1 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc trên, Cơ quan Công an huyện Kbang đã tiến hành khởi tố vụ án, bắt tạm giam Lý Kim Thành để điều tra làm rõ vụ tham ô tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.