Điều tra

Để doanh nghiệp phá 630 ha rừng, 2 cựu trưởng ban Quản lý rừng bị truy tố

03/06/2021, 19:46

Để doanh nghiệp phá trên 630 ha rừng, hai cựu trưởng ban quản lý và nhân viên bị khởi tố “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

img

Những cánh rừng chị đốn hạ, cháy khô

Viện Kiểm sát nhân dân (VKS) tỉnh Gia Lai vừa có quyết định truy tố 2 bị can nguyên là Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Ia Púch gồm: Nguyễn Thị Hương (SN 1959, trú tại phường Tây Sơn, TP. Pleiku), Phan Quốc Huy (SN 1987, trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị can Trần Quang Trung (SN 1984, trú tại thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông)-nhân viên BQLRPH Ia Mơr cũng bị truy tố với tội danh tương tự. Cả 3 bị can được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ cho phép chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su, trong hai năm 2010 - 2011, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành 4 quyết định thu hồi đất của BQLRPH Ia Púch quản lý và giao cho Công ty Bình Dương thuộc Binh đoàn 15 thuê đất để trồng cao su.

Trong quá trình thực hiện các dự án trên từ năm 2010-2012, dưới sự chỉ đạo của Trần Văn Khanh- cựu Giám đốc và Dương Công Tư- cựu Trợ lý Phòng Kế hoạch kinh doanh, Công ty Bình Dương đã chỉ đạo khai thác vượt phạm vi cho phép, hủy hoại trên 630ha đất rừng. Trong đó, trên 620ha rừng sản xuất là rừng tự nhiên thuộc lâm phần của BQLRPH Ia Púch và UBND xã Ia Me và gần 10ha rừng phòng hộ thuộc lâm phần của BQLRPH Ia Mơr.

Hội đồng định giá tài sản đã xác định thiệt hại đối với rừng sản xuất có giá trị thiệt hại là hơn 31 triệu đồng/ha, rừng phòng hộ có giá trị thiệt hại là hơn 59 triệu đồng/ha, tổng giá trị thiệt hại đối với trên 630 ha rừng là 19,9 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai xác định, quá trình Công ty Bình Dương thực hiện các dự án chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su từ năm 2010-2012 đã huỷ hoại rừng. Thời điểm xảy ra vụ án, Hương, Huy và Trung đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến việc Công ty Bình Dương hủy hoại rừng.

Liên quan đến 9,97 ha rừng bị mất tại BQLRPH Ia Mơr, Cơ quan điều tra xác định không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, liên quan đến vụ án trên, Tòa án Quân sự Quân khu 5 đã tuyên phạt Khanh 6 năm tù, Tư 3 năm tù về tội “Hủy hoại rừng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.