Đời sống

Gia Lai: Chính thức sử dụng máy xét nghiệm Covid-19 do Cường "đô la" tặng

30/04/2020, 12:18

Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, hệ thống xét nghiệm virus Covid-19 do doanh nhân Nguyễn Quốc Cường tặng được đưa vào hoạt động từ hôm nay.

img
Bộ máy xét nghiệm Covid-19 do Công ty của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường tặng tỉnh Gia Lai chính thức được sử dụng từ ngày hôm nay (30/4).

Hiện bộ máy xét nghiệm này dùng trong thời điểm xét nghiệm Covid-19, sau đó là sử dụng mục đích xét nghiệm khác như viêm gan B, C; HIV, sốt rét và các chủng virust khác.

Chúng tôi đã kiểm tra và mời Viện Dịch tễ Tây Nguyên kiểm tra, đồng thời đề xuất lên Bộ Y tế công nhận bộ máy và quy trình xét nghiệm, kết quả xét nghiệm đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên kết quả này là ở bước 1, nếu dương tính thì sẽ chuyển các đơn vị cấp cao hơn tiếp tục xét nghiệm lại để có kết quả cuối cùng.

Ông Mai Xuân Hải - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai

Ngày 30/4, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, bộ máy xét nghiệm Covid-19 do Công ty của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường tặng đã được đưa vào hoạt động từ ngày hôm nay.

Theo Sở Y tế tỉnh Gia Lai, hôm 10/4, công ty do doanh nhân Nguyễn Quốc Cường làm giám đốc đã trao tặng hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 cho tỉnh Gia Lai. Chiếc máy sau khi tiếp nhận đã được vận chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) để đưa vào hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

Theo tìm hiểu, máy có tên là BIO-RAD sản xuất tại Singapore tiêu chuẩn Châu Âu. Moden: CFX96 Optics Module; Serial: 785BR21884; sản xuất vào tháng 3/2020, mua tại Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất (quận Tân Bình - TP. Hồ Chí Minh).

Bộ máy gồm 3 phần: Máy xét nghiệm chính, bộ máy tính phân tích kết quả và bộ bình ổn điện năng. Cả hệ thống máy nhỏ gọn đặt trên mặt bàn khoảng 1m2. Nhân viên thao tác qua hệ thống máy tính có sẵn phần mềm cài đặt.

Máy gồm 96 giếng mẫu xét nghiệm (1 giếng là 1 mẫu dùng phân tích) trong một lần chạy phân tích. Sau khi đưa mẫu vào máy, các mẫu kết quả sẽ trải qua chu trình gồm nhiều chu kỳ biến đổi nhiệt năng ở trong máy cho ra kết quả dải màu tương ứng với mỗi mẫu xét nghiệm.

Người phân tích mẫu dựa trên chỉ số màu quang học để nhận biết kết quả. Các nhân viên y tế căn cứ vào màu mỗi mẫu sẽ tiến hành đối chiếu với bảng quy ước để đưa ra kết quả chính xác.

Ngoài dùng để phân tích mẫu của virus SARS-CoV-2, máy còn dùng xét nghiệm phát hiện các bệnh như: sốt rét, viêm gan B, C...

img
Máy xét nghiệm do Công ty BIO-RAD sản xuất tại Singapore theo tiêu chuẩn Châu Âu

Tối 27/4, trên trang cá nhân, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (thường được nhắc đến với tên gọi Cường "Đô la") đăng tải hình ảnh buổi lễ tiếp nhận hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 của tỉnh Gia Lai.

Anh bày tỏ sự cảm kích, lòng biết ơn trước sự cống hiến của các y bác sĩ - những người ở tuyến đầu trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Doanh nhân này cũng bày tỏ mong muốn việc trao tặng hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 sẽ góp phần hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh cũng như hoạt động điều trị của bệnh viện.

"Chúng tôi mong góp phần tạo điều kiện làm việc tốt hơn trong công tác phòng chống, theo dõi, điều trị dịch bệnh cho đội ngũ cán bộ y tế tại các địa phương", anh cho biết.

Điểm đáng chú ý, đây là loại máy xét nghiệm tương tự với hệ thống mà CDC Hà Nội đã mua, tuy nhiên, có thông tin cho rằng Cường “Đô La” chỉ mua với giá 2 tỷ đồng còn CDC Hà Nội đã mua với giá hơn 7 tỷ đồng. Sau sự việc tại CDC Hà Nội bị điều tra, nhiều địa phương khác cũng đang kiểm tra lại toàn bộ quy trình khi mua máy xét nghiệm với giá cao.

Trước những phản ứng của dư luận về giá của máy xét nghiệm, doanh nhân Quốc Cường không xác nhận giá trị của bộ máy mà chỉ cho biết: "Dư luận đang có những suy luận chưa đúng về việc chúng tôi chia sẻ cùng cộng đồng trong mùa dịch. Chúng tôi luôn ý thức hoạt động của doanh nghiệp luôn gắn với hoạt động với cộng đồng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.