Xã hội

Gia Lai: Ngừng vận tải hành khách khu vực vừa phát hiện bệnh nhân Covid-19

30/01/2021, 09:52

Sở GTVT Gia Lai đình chỉ hoạt động tuyến xe khách cố định đến khu vực cư trú và nơi làm việc của 2 người dương tính Covid-19.

img

Lực lượng chức năng kiểm soát người và phương tiện di chuyển trên QL 25 đoạn qua TX. Ayun Pa và huyện Ia Pa.

Sáng 30/1, Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết đã triển khai thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do liên quan đến ghi nhận 02 trường hợp dương tính lần 01 với SARS-CoV-2 trên địa bàn thị xã Ayun Pa.

Theo đó, kể từ ngày 30/1 cho đến khi có thông báo mới, các đơn vị kinh doanh vận tải và các bến xe thực hiện như sau: Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng, xe taxi tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách đi và đến thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa tỉnh Gia Lai, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân.

Hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi… có hành trình qua thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa thì không được dừng, đỗ để đón trả khách.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, các bến xe tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh; không chủ quan, lơ là, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng khi thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, cụ thể: Trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử, thùng rác có nắp đậy trên phương tiện vận tải hành khách.

Bố trí đảm bảo bồn rửa tay, xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn) tại khu vực phòng chờ của bến xe, khu vực bán vé để thuận lợi cho hành khách sử dụng;

Yêu cầu tất cả hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ và người lao động phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực bến xe và trên phương tiện vận tải hành khách trong suốt hành trình; lưu giữ danh sách hành khách (gồm các nội dung họ và tên, điện thoại, địa chỉ cư trú,…) để cung cấp cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Kiên quyết không phục vụ, vận chuyển nếu hành khách không thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Yêu cầu hành khách trước khi lên phương tiện: Thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc tại nhà, chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử (không áp dụng đối với taxi và xe buýt); Kiểm tra thân nhiệt hành khách; Sát khuẩn tay; Hạn chế nói chuyện, ăn uống trên phương tiện; không khạc nhổ bừa bãi; Khử khuẩn các bề mặt phương tiện vận tải hành khách trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi; trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế.

Khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện.

Người lao động, đặc biệt là nhân viên bến xe, lái xe, nhân viên phục vụ, nhân viên bán vé,… là những đối tượng thường xuyên tiếp xúc với nhiều người phải cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone để thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn hành khách cài đặt, sử dụng Ứng dụng Bluezone. Hạn chế tập trung đông người.

Trong quá trình di chuyển nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, có dấu hiệu nghi ngờ kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế tỉnh Gia Lai (SĐT: 0966881717) hoặc Bộ Y tế (SĐT: 19003228 hoặc 19009095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Rạng sáng nay, UBND tỉnh Gia Lai ra thông báo thông tin về trường hợp cặp vợ chồng trú tại TX Ayun Pa có lịch trình đến Hải Dương để dự đám cưới. Tối 29/1, tỉnh Gia Lai thông tin 2 trường hợp này có kết quả dương tính với Covid-19. Hai bệnh nhân được xác định là chị T. T. H. Th. (36 tuổi) cùng chồng là H.L.H. (36 tuổi, trú tại 26 Lý Thường Kiệt, tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa).

Gia đình chị Th. có 6 người, gồm bố mẹ chồng, hai con hiện đang học tại Trường tiểu học và THCS Lê Văn Tám (TX Ayun Pa). Hiện tại chị Th khỏe mạnh, không có triệu chứng ho, sốt, đau họng và đang được cách ly tại Trung tâm Y tế TX Ayun Pa. Ngày 29/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán.

Gia Lai phong tỏa toàn bộ Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, xã Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa) và phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) từ ngày 30/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.