Xã hội

Gia Lai: Phát hiện 2 ca dương tính Covid-19, phong toả một trung tâm y tế

30/01/2021, 07:18

Gia Lai lần đầu tiên phát hiện 2 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 là vợ chồng nữ nhân viên trung tâm y tế huyện Ia Pa.

img

Sáng 30/1, UBND tỉnh Gia Lai có Công điện khẩn số 03/CĐ-UBND về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch Covid-19 do ghi nhận 2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 liên quan đến ca bệnh 1612.

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai thực hiện công tác phòng chống dịch và quyết định phong tỏa toàn bộ Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, xã Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa) và phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) từ 5h ngày 30/1.

Ngày 29/1, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 thị xã Ayun Pa báo cáo trường hợp chị Tăng Thị Hoài Th. (SN 1982, trú tại 26 Lý Thường Kiệt, tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) cùng chồng là Huỳnh Lâm H. (SN 1982) đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, chị Th. đã tiếp xúc gần với bệnh nhân Nguyễn Thị Tr. (SN 1986) ở huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương là F0 (BN 1612).

Lịch trình di chuyển như sau: Ngày 17/1, chị Th. cùng anh Huỳnh Lâm H. đi đến tỉnh Hải Dương. Hôm sau, chị Th. đi chung xe với chị Nguyễn Thị Tr. (BN1612) đưa dâu lên huyện Ba Vì (Hà Nội) và trở về cùng xe.

Ngày 20/1, vợ chồng chị Th. đón xe Khang Kiên BKS 34B-1402 từ Hải Dương về Gia Lai. Trên chuyến xe này có tổng cộng 16 người, chủ yếu là về Đắk Lắk, có 5 người về Gia Lai.

Khoảng 4h ngày 21/1, vợ chồng chị Th. xuống xe ở ngã ba Chư Sê rồi đón ô tô BKS 63K-006.58 chạy tuyến Krông Pa để về thị xã Ayun Pa. Sau khi về, chị Th. đã đi làm bình thường ở Trung tâm Y tế huyện la Pa. Chồng chị đi dự đám cưới của anh Lê Văn T. ở buôn Tăng (gần ga ra Tiến Đạt) ở xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa.

Gia đình chị Th. có 6 người, gồm bố mẹ chồng, 2 con hiện đang học tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám, thị xã Ayun Pa.

Hiện tại, chị Th. không có triệu chứng ho, sốt, đau họng và đang được cách ly tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa. Ngày 29/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán.

Ngay chiều tối ngày 29/1, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch của tỉnh đã họp khẩn và chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng-chống dịch.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương khoanh vùng, truy vết khẩn cấp, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nói trên và thực hiện cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc gần (F1,F2). Cử 2 tổ công tác phản ứng nhanh chỉ đạo trực tiếp tại thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa.

Sở Y tế-Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai ra thông cáo báo chí để tất cả các công dân tiếp xúc gần với các trường hợp trên và đã đến các địa điểm trên phải đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được tư vấn, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Thực hiện cách ly Trung tâm Y tế huyện Ia Pa từ 0h30 ngày 30/1 cho đến khi có thông báo mới; triển khai ngay công tác khử trùng, tiêu độc toàn bộ khu vực Trung tâm; thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng-chống dịch tại Trung tâm theo quy định. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trong khu vực phân luồng hỗ trợ khám-chữa bệnh cho nhân dân huyện Ia Pa.

Cho Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa) nghỉ học và các hoạt động ngoại khóa ngày 30 và 31/1. Thực hiện ngay công tác khử trùng, tiêu độc toàn bộ khu vực trường; thông báo cho phụ huynh và học sinh ở nhà theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định.

Công an tỉnh chỉ đạo khẩn trương truy vết các trường hợp đi cùng chuyến xe, các trường hợp có tiếp xúc với F1, F2 nói trên để khoanh vùng, xác định danh sách báo cho ngành Y tế thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm; chủ động xây dựng các phương án triển khai các chốt chặn kiểm soát vùng dịch khi có lệnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung tại các huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa để sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly tập trung.

Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các tổ, đội phản ứng nhanh của tỉnh, huyện để truy vết nhanh các trường hợp về từ Hải Dương và Quảng Ninh từ ngày 28/1 và những người tiếp xúc gần để tổ chức sàng lọc và xét nghiệm theo quy định.

Nâng mức báo động phòng-chống dịch đối với Ban Chỉ đạo của tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch huyện Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa lên 1 cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.