Điều tra

Gia Lai: Phát hiện công ty khai thác đá trái phép nghi có "bảo kê"

11/12/2019, 09:52

Tại xã Hbông, huyện Chư Sê (Gia Lai), trong thời gian dài một doanh nghiệp khai thác "đá lậu" nhưng không bị phát hiện...

img
Đá lậu sau khi khai thác xong được chở về nhà máy đá của Công ty Quân Khang.

Bãi đá không phép

Trong ngày 9/12, chúng tôi men theo con đường đất in hằn dấu những chiếc xe tải trọng lớn từ khu vực đỉnh đèo Chư Sê (Quốc lộ 25 đoạn qua làng Ring, xã Hbông, H. Chư Sê) đi vào khu bãi đá làng Ke.

Cách điểm xuất phát từ đỉnh đèo Chư Sê vào khoảng 6 km, một đại công trường khai thác đá lộ diện. Ngay tại đây, có một chiếc máy xúc đang được điều khiển đào bới đá tảng. Dấu vết hiện trường cho thấy bãi đá này đã được khai thác từ lâu. Bãi đá đã bị bốc đi rất nhiều nhưng chưa thể gọi là đại công trường.

Lần theo chỉ dẫn, chúng tôi hướng về dòng suối Ke cách đó vài km, nơi đây mới thực sự là đại công trường khai thác đá. Một mảng núi cao chừng 15m đã bị bạt hẳn để lấy đá ra khỏi lòng đất. Ở đại công trường này có 2 máy xúc liên tục hoạt động. Những chiếc máy xúc lấy đá ra, sau đó được chẻ thành những khối đá vuông thành sắc cạnh. Dấu vết hiện trường thể hiện rất rõ, khối lượng đá đã vận chuyển lên xe tải chở đi rất nhiều.

Đáng nói, việc vận chuyển đá từ khu mỏ đá này đến quốc lộ 25 rồi tiếp tục di chuyển hoảng 5 km nữa hướng về phía trung tâm xã Hbông rồi rẽ vào Nhà máy chế biến đá của Công ty TNHH Quân Khang nằm ngay trên quốc lộ 25, thuộc địa phận làng Ring, xã Hbông.

Lúc này, tài xế xe xuống mở cổng rồi tiếp tục điều khiển xe đi vào kho chứa đá thô rồi tiếp tục lặp lại hành trình. Theo ghi nhận của phóng viên, trên hành trình của những chiếc xe chở đá giữa ban ngày, nhưng không được "ai" hỏi han.

Trao đổi với nhóm phóng viên về mỏ đá đang khai thác, ông Nguyễn Hữu Tỵ, Chủ tịch UBND xã Hbông trả lời: “Vừa mới phạt xong tuần trước đây, nó lại làm à?”. Theo ông Tỵ, ngày 29/11/2019, UBND xã đã lập biên bản xử phạt 4 triệu đồng với ông Diệp Trần Duy Bình (SN 1978, trú tại làng Ring, xã Hbông, huyện Chư Sê) về hành vi khai thác đá trái phép.

Trước đó, vào chiều 22/11, ông Bình bị bắt quả tang khi đang khai thác đá tại vị trí mà phóng viên nêu ở phần trên. Theo đó, sau khi ông Bình nộp 4 triệu tiền phạt, 2 chiếc máy xúc đã được trả lại cho người vi phạm.

Ông Tỵ cũng cho biết, Công ty TNHH Quân Khang chỉ có giấy phép chế biến, không được quyền khai thác, công ty này phải mua đá có nguồn gốc ở đơn vị khác khai thác mang về chế biến. Ông Tỵ xác nhận, khu vực bãi đá trên không phải mỏ đá của bất kỳ đơn vị nào. Vậy nên khu vực này là khai thác đá trái phép thuộc khu vực lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư Sê, nhưng đã được bóc tách thành đất nông nghiệp.

img
Máy múc và xe tải khai thác đá trước khi vận chuyển về Công ty TNHH Quân Khang

Gặp chủ tịch xã, hiện trường liền xáo trộn

Người dân nói gì về công ty khai thác đá

Nhiều người dân ở xã Hbông khi được hỏi về bãi đá chở về Công ty TNHH Quân Khang đã cười. Bây giờ người ta "lót đường" cả rồi. Không khéo có cổ phần của "sếp" cũng nên. Dân cũng đâu dám nói gì, nói thêm vạ, bị thù cho ấy chứ".

"Đem cả máy móc to vào khai thác, chở đá về nhà máy chứ đâu phải cây kim sợi chỉ mà giấu được. Phải có ai chống lưng mới làm được như thế. Ông nào có đạo đức mới làm ra được vụ này".

Một người dân xã Hbông bức xúc.

Sau khi nhận phản ánh từ nhóm phóng viên, Chủ tịch xã Hbông đã cử cán bộ địa chính xã cùng Công an xã tức tốc đến hiện trường. Điều kỳ lạ hơn khi đoàn công tác của xã Hbông khi đến hiện trường đã bị xáo trộn một cách bất thường.

Ở khu vực khai thác đầu tiên, máy xúc bỗng dưng chạy khỏi hiện trường khoảng 50m. Tiếp tục di chuyển đến khu vực gần suối Ke, tại đây chiếc xe tải BKS Kamaz BKS 81C-166.02 bị thủng lốp nằm cách mỏ đá khoảng 500 m, trên thùng xe lúc này đang chất đầy đá cục, tài xế đã rời khỏi khu vực này. Đoàn công tác của xã Hbông xác nhận, 2 chiếc máy xúc ở hiện trường lúc này từng bị tạm giữ trong vụ việc vi phạm của ông Bình ngày 22/11.

Thay mặt UBND xã, đoàn công tác của xã Hbông tiến hành lập 2 biên bản ở 2 khu vực khai thác đá trái phép.

Ở khu vực đầu tiên, biên bản nêu rõ UBND xã phát hiện 1 trường hợp khai thác đá trái phép với diện tích khoảng 170 m2, tại hiện trường có 1 chiếc máy xúc hiệu Huyndai cùng khoảng 10m3 đá cục. Ở khu vực thứ 2, biên bản xác nhận có hành vi vận chuyển đá trái phép của chiếc xe tải Kamaz BKS 81C-166.02 với khoảng 10m3 đá trên thùng xe, có hành vi khai thác đá trái phép ở diện tích khoảng 200 m2, tại hiện trường phát hiện 2 chiếc máy xúc cùng khoảng 15 m3 đá cục ở khu vực khai thác.

Ông Nguyễn Hữu Tỵ cho hay, sau khi lập biên bản về vụ việc, UBND xã sẽ tiến hành đo đạc, xác minh, nếu mức độ vi phạm vượt thẩm quyền thì sẽ báo cáo để huyện xử lý. Thời gian tới UBND xã sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra chặt chẽ khu vực này tránh để tình trạng khai thác đá trái phép tái diễn”.

img
Cận cảnh điểm mỏ khai thác đá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.