Điều tra

Gia Lai phát hiện một vụ nghi khai thác vàng trái phép quy mô lớn

19/03/2021, 17:06

Huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) cho biết, cơ quan công an huyện vừa phát hiện và bắt quả tang một vụ nghi khai thác vàng trái phép quy mô lớn.

img

Hiện trường bãi khai thác khoáng sản trái phép.

Ngày 19/3, nguồn tin Báo Giao thông cho biết, Công an huyện Đak Đoa (Gia Lai) vừa phát hiện một khu vực lớn nghi khai thác vàng trái phép. Theo nguồn tin, bãi khai thác vàng này nằm trên khu vực giáp ranh giữa xã Đak Sơmei và xã Hà Đông (Đak Đoa) với xã Hà Tây (Chư Păh).

Qua quá trình trinh sát và nắm tình hình ở địa phương, Cơ quan công an huyện Đak Đoa đã tiến hành vây bắt 2 nhóm khai thác vàng trái phép đang hoạt động tại địa phận giáp ranh này.

Tuy nhiên, địa điểm khai thác vàng qua xác minh vị trí thì nằm ở huyện Chư Păh nên cơ quan công an huyện Đăk Đoa đã tiến hành lập biên bản hiện trường ban đầu sau đó liên hệ với Công an huyện Chư Păh để bàn giao vụ việc”, nguồn tin nói, đồng thời cho biết vụ việc được phát hiện vào ngày 18/3.

img

Máy múc cỡ lớn được đưa vào hiện trường.

Liên quan đến vụ việc trên, PV Báo Giao thông đã tìm đến hiện trường vụ việc để tìm hiểu. Theo đó, khu vực khai thác vàng trái phép này nằm toạ lạc tại khu vực nhà rẫy của làng KonMahar, X. Hà Đông (Đak Đoa).

Qua tìm hiểu của phóng viên, các hộ dân ở đây cho biết, thời gian gần đây có hai nhóm người đến thoả thuận với một số hộ dân sẽ đưa máy móc múc đất đá ở dưới lòng suối, khu vực ruộng rẫy để đãi vàng. Các đối tượng cho biết khi khai thác xong sẽ trả lại hiện trạng và làm đẹp cho nương lúa.

Tại hiện trường, PV Báo Giao thông chứng kiến cảnh hàng loạt máy móc như máy đào ủ, máy bơm, các loại máy móc dùng để khai thác khoáng sản.

Tại điểm thứ nhất: phát hiện có 03 hố được đào với kích thước lớn. Có hố rộng tới 20m và đào sâu khoảng 5m. Đất đá được đưa lên một máy sàng đãi đá. Có tới 3 máy nổ, các ống bơm. Một số vật dụng chuyên hay dùng để đãi vàng như mâm đãi, khò, xì và có cả cân tiểu ly tại hiện trường.

img

Quy mô vụ nghi khai thác vàng là rất lớn.

Còn tại điểm thứ 2, cách điểm thứ nhất không xa về hướng thượng nguồn dòng suối. Tại đây, có một hồ nước đã được đào xúc cày xới rộng hơn 30m sâu khoảng vài mét. Bên cạnh hố nước đã đào xới còn có một giàn sàng đất. Xung quanh khu vực này có một lán trại dựng lên cũng khá lâu. Các vật dụng bên trong có các đồ dùng sinh hoạt cá nhân; Bình ắc quy dùng thắp sáng đèn điện.

Các chòi lán tại đây có nhiều vật dụng, thức ăn để nấu ăn cho nhiều người.

Đến khoảng 10h sáng 19/3, tại đây một số cán bộ công an huyện Đak Đoa tiếp tục lấy lời khai của các công nhân nghi khai thác vàng trái phép. Một người mặc thường phục đến nói chuyện với nhóm phóng viên và cho biết đang công tác tại Phòng Cảnh sát Môi trường công an tỉnh Gia Lai.

Một cán bộ điều tra có mặt ở hiện trường cho biết, Công an huyện đã phát hiện tại hiện trường không có các chủ của nhóm khai thác khoáng sản trái phép. Người bị câu lưu để điều tra tại đây là người giúp trông coi quản lý. Tại đây các đối tượng này khai rằng “cải tạo đồng ruộng kết hợp tận thu khoáng sản".

Tuy nhiên, các đối tượng trên đều không xuất trình được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép khai thác khoáng sản, giấy phép chuyển mục đích sử dụng đất hoặc các thủ tục pháp lý liên quan đến việc cải tạo đồng ruộng.

img

Một cán bộ cơ quan chức năng đang làm việc tại hiện trường.

img

Đường đến khu vực khai thác khoáng sản trái phép rất vất vả.

img

Một chiếc sàng dùng để đãi đất đá nghi tìm vàng.

img

Máy móc thiết bị dùng để phục vụ cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.