Xã hội

Gia Lai: Sai phạm hơn 11 tỉ ở văn phòng cơ quan dân bầu

21/09/2017, 19:08

Văn phòng HĐND và Văn phòng Đoàn ĐBQH Gia Lai trong năm 2013-2016 chi sai 11,221 tỉ đồng.

DSC04989

Trụ sở của cơ quan Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai tại địa chỉ số 07, đường Trần Hưng Đạo, TP. Pleiku Gia Lai

Sai phạm liên quan đến ông Nguyễn Thế Quang - nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, ông Vũ Tiến Anh - Chánh Văn phòng HĐND tỉnh và bà Nguyễn Thị Lựu - Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai và thời gian khắc phục đến 30/3/2018 phải hoàn thành.

Có dấu hiệu hình sự

UBKT tỉnh uỷ Gia Lai vừa có văn bản số 79-TB/UBKTTU nêu rõ: "Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai vi phạm rất nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Trong đó, đồng chí Nguyễn Thế Quang là thủ trưởng cơ quan, chủ tài khoản là người chịu trách nhiệm chính. Không tự giác khắc phục thì phải chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai".

Theo UBKT tỉnh uỷ Gia Lai, sai phạm được tính từ năm 2013-2016. Cụ thể: Tiếp khách không đúng đối tượng, nguồn kinh phí; hồ sơ không bảo đảm, không đúng thực tế với số tiền trên 3,5 tỉ đồng.

Sử dụng kinh phí phục vụ hoạt động đối ngoại, công tác an ninh không đúng qui định 1,185 tỉ đồng. Mặc dù quá trình kiểm tra trong thời gian từ năm 2013-2016, tuy nhiên, kết luận này lại “miễn trừ” năm 2013. Còn sai phạm 2014 – 2016 bao gồm: lập khống chứng từ để mua văn phòng phẩm với số tiền sai phạm hơn 1,125 tỉ đồng.

Dù không mua quà Tết, vẫn thanh toán hóa đơn 216 triệu đồng và thanh toán khống "tiền ăn" hội nghị hơn 162 triệu đồng. Thậm chí, đặc biệt hơn, văn phòng này lại chi 2,5 tỉ đồng tiền mua hàng hóa (bia, trà, cà phê, sữa, bánh kẹo, hoa...) không đúng qui định, hồ sơ thanh toán không minh bạch.

7 cán bộ biên chế của Văn phòng Đoàn ĐBQH đã được Quốc hội cấp lương, tuy vậy vẫn lập dự toán để tỉnh Gia Lai cấp kinh phí trùng lặp (lần 2) với số tiền hơn 2,3 tỉ đồng.

Riêng nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Gia Lai - ông Nguyễn Thế Quang ký chứng từ thanh toán cho bản thân đi việc riêng bằng công quỹ trong năm 2015 là 43,7 triệu đồng.

Ngoài ra, lấy ngân sách Nhà nước để chi không đúng khoản tiền ăn, nghỉ hội nghị, đi công tác nước ngoài; hỗ trợ cho đại biểu HĐND tỉnh và cán bộ, công chức cơ quan nhân các ngày lễ, tết; tiền soạn thảo văn bản, bồi dưỡng tiếp dân, phụ cấp công tác đảng; mua tài sản sai chủng loại, vượt dự toán; thanh toán nhiên liệu không đảm bảo hồ sơ; sử dụng nguồn đào tạo không đúng nguyên tắc; thu tiền hỗ trợ từ quán cà phê, nhà khách nhập quỹ công đoàn.

Trong tổng số 11,221 tỷ đồng sai phạm bị phát hiện thì ông Nguyễn Thế Quang - nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và bà Nguyễn Thị Lựu - Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai sai phạm trên 10,7 tỉ đồng. Trước đó có thông tin xác nhận bà Lựu có ý định tự tử khi sử dụng thuốc trừ sâu vào ngày 6/6/2017. Bà này cũng làm đơn xin thôi việc ở HĐND tỉnh nhưng không được đồng ý vì buộc phải giải quyết khắc phục hậu quả trong vụ việc này.

Kiến nghị giải trình trường hợp ông Vũ Tiến Anh

Riêng ông Vũ Tiến Anh nhận chức vụ Chánh VP HĐND từ tháng 7/2016. Quá trình thực hiện công tác vào 6 tháng cuối năm 2016 đã duyệt chi sai qui định với tổng số tiền là 470 triệu đồng. Cụ thể: Văn phòng phẩm sử dụng trong 6 tháng cuối năm 2016 là 14 triệu; Quà (cà phê, trà, tiêu, măng) 27,5 triệu đồng; duyệt chi tiếp khách và đối ngoại của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh 430 triệu đồng (chưa đầy đủ chứng từ).

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tiến Anh cho biết đã cùng với các Ban HĐND đã khắc phục số tiền sai phạm theo kết luận của UBKT tỉnh uỷ. Tuy nhiên, vị cán bộ này cũng sẽ kiến nghị giải trình vì còn nhiều khoản duyệt chi hợp lý có nhiều tài liệu chứng minh rõ nhưng không được đoàn của UBKT tỉnh uỷ xem xét.

“Tháng 7/2016, tôi nhận chức vụ Chánh VP HĐND tỉnh Gia Lai. Từ tháng 7-9/2016, quá trình tiếp nhận và làm việc ở đây đã phát hiện cách thu chi ở phòng tài chính không đúng nên ban đầu đã có những động thái chấn chỉnh. Quyết không thể theo “lối mòn” để bạo chi như trước đây. Trước hết là công tác thu chi ngân sách phải minh bạch trong các cuộc họp tổng kết vào năm 2016”, ông Tiến Anh nói và cho biết thêm.

“Sau khi đoàn công tác của UBKT tỉnh uỷ đến làm việc tôi cũng cung cấp, chấp hành đầy đủ. Cá nhân tôi nghĩ rằng việc chấn chỉnh thu chi của cơ quan trước khi đoàn kiểm tra của UBKT đến làm việc là việc tham mưu có trách nhiệm. Tôi cũng đã tự giác cùng các ban của HĐND khắc phục số tiền sai phạm. Mặc dù trước những khoản chi tiêu có thực, hợp tình hợp lý nhưng UBKT tỉnh uỷ không đồng ý. Đơn cử như chi quà tặng các lãnh đạo trước khi về hưu nhưng vẫn không được duyệt. Hoặc các khoản tiếp khách có bút ký của lãnh đạo nguyên thường trực đồng ý nhưng không được thông qua”, ông Tiến Anh phân trần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.