Thời sự

Gia Lai: Sở GTVT nhường "đất vàng" để FLC xây tháp đôi 30 tầng?

22/10/2018, 07:53

Gia Lai đã có chủ trương dành đất vàng 3 trụ sở để nhà đầu tư FLC khảo sát làm tháp đôi 30 tầng...

20171215_121414

Dự án sân golf của Tập đoàn FLC ở huyện Đăk Đoa

FLC khảo sát, chuẩn bị đầu tư hàng loạt dự án

Vừa qua, tỉnh Gia Lai đã đồng ý cho Tập đoàn FLC triển khai công tác khảo sát, nghiên cứu để đầu tư vào tỉnh trên 2 lĩnh vực là bất động sản và nông nghiệp công nghệ cao. Trong lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn FLC dự kiến đầu tư 5 dự án. Tại TP. Pleiku có 4 dự án, gồm: Tổ hợp khách sạn 5 sao và nhà phố thương mại với quy mô 4,6 ha; Khu đô thị thông minh CK54 với tổng diện tích 230 ha; Khu dân cư đường Nguyễn Chí Thanh trên diện tích 8 ha và dự án Tháp đôi 30 tầng trên quy mô 1,6 ha. Dự án còn lại là Khu phức hợp ở huyện Đăk Đoa trên diện tích hơn 500 ha. Về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Tập đoàn FLC dự kiến đầu tư trên diện tích gần 2.000 ha ở xã Ia Mơr, huyện Chư Prông.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Phước Thành, Giám đốc sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Gia Lai đánh giá đây là dấu hiệu tốt nhằm phát triển Gia Lai xứng với tiềm năng vốn có.

“Chúng tôi đã đến nhiều nơi FLC đầu tư để xem dự án khi hoàn thiện tác động như thế nào đến nền kinh tế địa phương. Đơn cử như dự án FLC ở Quy Nhơn, nhìn chung có dự án thì tỉnh được lợi về cơ sở hạ tầng, các dịch vụ “ăn theo” dự án giúp người dân sở tại có thêm thu nhập. Bây giờ xuống khu FLC ở Quy Nhơn thì thấy tốc độ đô thị hoá rất cao. Người dân ở đây trước nghèo lắm, giờ thì nơi này thực sự đổi thay rõ rệt. Du khách đông, họ tiêu thụ nhiều đặc sản, hải sản vừa đánh bắt tươi ngon. Ngư dân và dịch vụ đổi thay hẳn... Nói như vậy để thấy cái lợi ở đây là gì?”, ông Thành nói.

Còn về dự án sân golf ở đồi thông Đăk Đoa, ông Thành cho rằng tỉnh Gia Lai rất kỳ vọng  vào lượng khách đến từ các chuyến bay của hãng hàng không Bamboo của FLC sắp hoạt động. Đó là những khách có tiền, họ đến Gia Lai nghỉ dưỡng, chơi golf sẽ mang lại nhiều cơ hội để Gia Lai phát triển du lịch. 

“Hiện nay, FLC đang trong giai đoạn khảo sát, hoàn thiện các bước đầu tư đúng quy định của pháp luật. Về phía Gia Lai, các cơ quan, ban, ngành đang nỗ lực điều chỉnh lại quy hoạch để phù hợp nhằm tạo điều kiện để chủ đầu tư có thể hoàn thiện các bước khảo sát và triển khai dự án”, ông Thành nói.

20181018_150406

Khu trụ sở Sở GTVT, Sở GD&ĐT, Sở NN&PTNT ở trung tâm TP. Pleiku đang được FLC khảo sát làm dự án Tháp đôi 30 tầng

Di dời 3 trụ sở, nhường đất vàng cho nhà đầu tư

Trong các dự án Tập đoàn FLC đang khảo sát, dự án tháp đôi 30 tầng nằm trên đường Hai Bà Trưng đoạn giao cắt với Quang Trung thuộc 1,6 ha diện tích đất của 3 Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Giáo dục và đào tạo được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc cơ quan nhà nước phải di dời nhường "đất vàng" cho doanh nghiệp làm dự án, Giám đốc Sở KH&ĐT Gia Lai giải thích: “Trước đây, HĐND tỉnh Gia Lai đã có dự án xây nhà Liên cơ 2  để “gom” các cơ quan hành chính vào một trụ sở. Tuy nhiên, dự án đến nay đã ngừng do tỉnh chưa đủ điều kiện. Sắp tới, tỉnh Gia Lai sẽ khởi động lại dự án này. Việc này cũng phù hợp chiến lược phát triển kinh tế địa phương".

"Hơn nữa, các nhà đầu tư đến thì họ cũng muốn có một vị trí thích hợp để triển khai dự án mang lại hiệu quả nhất. Tất nhiên, việc trình tự thủ tục để đấu thầu dự án đều phải thực hiện đúng quy định của pháp luật”, ông Thành nói.

Nói về dự án toà tháp đôi ở trung tâm TP. Pleiku, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cho biết đây sẽ là điểm nhấn kiến trúc đặc biệt ở Tây Nguyên. Dự án khi hình thành sẽ có các chức năng của một trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn... Vị này cho biết  Gia Lai là một tỉnh nghèo. Việc thu hút nhà đầu tư đến Gia Lai triển khai dự án nhiều năm qua còn hạn chế. Việc Tập đoàn FLC bước đầu nghiên cứu triển khai các dự án tại  tỉnh là rất đáng mừng vì nhìn rộng ra có thể thấy đây là điều kiện để Gia Lai được nâng cao cơ sở hạ tầng, đa dạng các lĩnh vực dịch vụ. 

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch & đầu tư Gia Lai, sắp tới nhiều dự án giao thông quan trọng như đường tránh QL 19 qua trung tâm TP. Pleiku; dự án nâng cấp QL 25; dự án mở rộng nhà ga cảng hàng không Pleiku và nhiều dự án khác sẽ được triển khai, đưa vào khai thác... Song song với đó, nếu các dự án của FLC được đồng loạt thực hiện sẽ tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điều này, tạo hiệu ứng thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp khác vào Gia Lai. Ngoài dự kiến tác động lớn đến thu ngân sách của tỉnh, tăng trưởng đáng kể cho ngành du lịch còn thu hút lao động, tạo việc làm cho người dân địa phương; đào tạo nghề cung cấp nhân lực cho dịch vụ du lịch, khách sạn; giúp người dân chuyển đổi nghề nghiệp bằng việc phát triển các dịch vụ tại chỗ…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.