Xã hội

Gia Lai: Sự thật việc dân chặt ngô giống do "chính quyền hỗ trợ"

27/11/2016, 09:25

Một số hộ dân tại Krông Pa trồng giống ngô do "chính quyền hỗ trợ" sau đó chặt bỏ vì gặp thời tiết xấu.

IMG_4484

Ông Chu Công Nghĩa là một trong những hộ dân chặt ngô để cho bò sau khi ruộng gặp mưa ở huyện Krông Pa. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Ngày 26/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Krông Pa (Gia Lai) cho biết, một số hộ dân tại thôn Quỳnh Phú (xã Ia Rsươm) đã tự ý chặt ngô cho gia súc ăn khi bắp vừa đóng sữa kết hạt là có thật. Số ngô này được trồng từ giống ngô lai LVN10, do tỉnh Gia Lai hỗ trợ cho những huyện bị đợt hạn hán 2015-2016. 

Ông Duyên cho biết, loại giống này đúng là nhiều năm trước người dân không sử dụng nữa do hiệu quả thấp. Tuy nhiên, đây là loại ngô chịu được hạn hán. Sau một thời gian dài tỉnh liên tiếp chịu hạn hán, chúng tôi tính toán rất kỹ cách giúp người dân sớm khôi phục kinh tế, nên mới đề xuất cấp giống LVN 10. Có điều, giống này có nhược điểm nếu đúng lúc cây trổ cờ, kết hạt mà gặp mưa thì chất lượng kết hạt tỷ lệ thấp. Thực tế, một số hộ dân tại xã Ia Rsươm trồng đúng thời tiết xấu, gặp mưa nên năng suất thấp. Đây là lý do mà một số hộ dân chặt bỏ ngô để cho gia súc ăn, lấy diện tích trồng sắn và trồng cây khác, ông Duyên giải thích.

“Do nông dân vừa trải qua đợt hạn hán, lo sợ bị thiệt hại tiếp nên họ chặt bỏ ngô trồng cây khác và hiểu nhầm chính quyền đã hỗ trợ giống “dởm”", ông Duyên nói. 

Ngay tại khu vực người dân trồng ngô này, đất có độ dốc cao, ít lượng cát. Thực sự, việc trồng mì và ngô ở đây không hiệu quả bằng giống cây khác như cây vừng (mè). Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp thu phản ánh của người dân và định hướng người dân trồng loại cây hiệu quả hơn”, ông Duyên khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.