Bất động sản

Gia Lai: Tá hỏa khi thấy người khác xây nhà trên đất mua 13 năm

17/08/2020, 19:13

Bà Nữ tá hỏa khi biết lô đất mà mình đã mua tại dự án khu dân cư Phú An (TP.Pleiku) cách đây 13 năm đã bị chủ đầu tư bán cho người khác.

img
Khu dân cư Phú An do Công ty TNHH Vinh Quang I làm chủ đầu tư

Mua đất trả tiền từ lâu, giờ người khác vào xây nhà

Phản ánh tới Báo Giao thông, bà Trương Thị Nữ (vợ của ông Lê Quang Tùng, trú tại số 183, đường Phạm Văn Đồng, phường Hoa Lư, TP Pleiku) cho biết, gia đình bà đã mua 5 lô đất tại Khu dân cư Phú An (Diên Phú, TP Pleiku).

Bà Nữ cho biết, năm 2007, khi vợ chồng bà đến thì dự án chỉ mới làm đường đá cấp phối, chưa có điện, nước. Tin vào lời mời chào cũng như quảng cáo khu đô thị tương lai, gia đình bà đã quyết định vay mượn người thân mua được 5 lô đất.

“Riêng lô C4-1 diện tích 150m2 tôi ký hợp đồng ngày 30/6/2007 với số tiền 87.332.000 đồng. Hợp đồng ghi rõ là mua 1 căn nhà thuộc dự án khu dân cư Phú An. Viết hồ sơ hợp đồng là mua nhà, nhưng thực tế là mua đất. Tôi tính làm nhà nhưng không điện, không nước, khu dân cư hoang vắng nên chẳng dám. Mình lỡ mua rồi, người ta cũng làm hợp đồng giao kèo rồi nhưng ít người ở quá nên tạm để đó”, bà Nữ cho biết.

Vừa qua, sau khi nghe phong thanh thông tin báo chí nêu có người tố cáo chủ đầu tư lừa đảo nên bà Nữ đến lô đất đã mua nói trên để kiểm tra thì phát hiện... có người đang xây nhà trên lô mà mình đã mua (?)

“Quá bất ngờ, tôi hỏi nhân viên Công ty TNHH Vinh Quang I- chủ đầu tư dự án thì mới biết lô đất tôi mua đã bị bán cho người khác từ năm 2018. Tôi hỏi nhân viên công ty, nhân viên này cho biết do không xây nhà nên đã vi phạm hợp đồng nên thanh lý. Tôi mua bán đàng hoàng, tiền trả hết từ lâu. Giờ họ nói tôi vi phạm hợp đồng trong khi không có một động thái gì thông báo cho gia đình tôi để biết xử lý”, bà Nữ bức xúc.

Bán đất khi chưa xong hạ tầng?

Theo tìm hiểu, năm 2006, Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I được UBND tỉnh Gia Lai giao gần 7,9 ha thực hiện Dự án khu nhà ở Phú An (tại xã Diên Phú, thành phố Pleiku).

Theo cam kết, đến 2012, Công ty Vinh Quang I phải hoàn thành dự án với đầy đủ cơ sở hạ tầng gồm hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, đường nhựa, nhà trẻ, công viên và khu nhà ở 345 căn hộ hoàn thiện.

Cùng với quyết định giao đất, UBND tỉnh Gia Lai nêu rõ, nhà đầu tư phải hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch, nội dung và quy mô của dự án, không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức bán đất nền. Tuy nhiên, bất chấp quy định này, dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Công ty Vinh Quang I đã rầm rộ ký các hợp đồng bán nhà (bản chất là chuyển nhượng đất nền) cho khách hàng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai, sau gần 14 năm (đến ngày 4/8/2020), ông Phạm Xuân Sanh - Giám đốc Chi nhánh công ty TNHH Vinh Quang I tại Gia Lai báo cáo số lượng giao dịch bất động sản đã thực hiện tại dự án là 278/345 căn hộ, lô đất; đạt tỷ lệ 80% căn hộ, lô đất của dự án.

Số trường hợp tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện hợp đồng tại dự án giữa chủ đầu tư và khách hàng là 13 trường hợp.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Việt Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai cho biết, dự án đã triển khai từ nhiều năm và doanh nghiệp đầu tư chưa bài bản nhưng đã triển khai việc giao dịch đất đai.

"Có những phần hạ tầng đã hoàn thiện, nhưng cũng có phần hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện, vẫn còn khá nhếch nhác”, ông Hưng nói.

Chủ đầu tư nói gì?

Ngày 17/8, trao đổi với PV qua điện thoại, bà Lưu Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Quang cho biết, thông tin khách hàng kiện doanh nghiệp lừa đảo là không đúng, vì “Công ty hoạt động trên địa bàn khá lâu, hoạt động với khách hàng đều có hợp đồng với công ty. Hợp đồng có vi phạm hay không? Vi phạm đã đến công ty xử lý hay chưa?”.

Trả lời câu hỏi về việc dự án chưa đáp ứng hạ tầng đã hợp đồng bán đất, bà Nga cho biết: “Thời điểm đó UBND tỉnh cho phép bán nhà sau khi đã xây dựng. Toàn bộ hợp đồng ký kết phù hợp tại thời điểm đó. Thanh tra Chính phủ xác nhận và đã thanh tra 2 kỳ rồi”.

“Đối với hợp đồng có vướng mắc với chủ đầu tư thì đến làm việc. Khi có kết quả nếu chủ đầu tư sai pháp luật thì cơ quan pháp luật làm việc. Còn nếu chưa thoả mãn thì đưa ra toà phán quyết", bà Nga nói và cho biết sẽ cho nhân viên làm việc với Báo Giao thông để tiếp nhận hồ sơ người dân phản ánh, kiểm tra hồ sơ.

Trước đó, TAND TP Pleiku thụ lý đơn tố cáo của người dân về việc Công ty TNHH Vinh Quang I bán đất cho người dân, sau đó bán cho người khác. TAND TP Pleiku đã yêu cầu Cơ quan CSĐT công an tỉnh Gia Lai khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Công ty TNHH Vinh Quang I.

Được biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang thu thập hồ sơ, kiểm tra xác minh kiến nghị khởi tố của TAND thành phố Pleiku về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra từ năm 2009 đến năm 2017 tại Khu dân cư Phú An do Công ty TNHH Vinh Quang I làm chủ đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.