Quản lý

Gia Lai tái xuất xe quá khổ, quá tải: Không có "vùng cấm” trong xử lý!

09/11/2021, 20:46

Thời gian gần đây ở Gia Lai "tái xuất" xe quá khổ, quá tải trên quốc lộ, để dẹp tình trạng này Chi cục QLĐB III.4 cùng Gia Lai tăng cường xử lý.

Tái phát xe quá tải

Nhiều tháng gần đây, tại các tuyến Quốc lộ 25, Quốc lộ 19 và đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Gia Lai xuất hiện trở lại tình trạng xe quá khổ, quá tải. Để xử lý, Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục QLĐB III) phối hợp với Sở GTVT tỉnh Gia Lai và Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cùng tăng cường xử lý.

img

Lực lượng Thanh tra giao thông thuộc Chi cục QLĐB III.4 xử lý xe chở thiết bị điện gió vi phạm trên các tuyến Quốc lộ.

Tháng 4/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo công tác kiểm soát xe quá tải tại khu vực Tây Nguyên đoạn qua huyện Chư Sê, Gia Lai.

Tại điểm kiểm tra, ông Cường nhấn mạnh: "Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm và ngăn chặn có hiệu quả để đảm bảo bền vững công trình, ngăn chặn nguy cơ tai nạn do xe quá tải gây ra là nhiệm vụ rất được ngành GTVT quan tâm. Công trình bền vững thì người dân mới được hưởng lợi. Nếu lơ là, tắc trách là chúng ta có lỗi với nhân dân!"

Theo kết quả công an tỉnh Gia Lai công bố, chỉ tính từ đầu tháng 10 đến đầu tháng 11/2021, lực lượng CSGT đã có đợt cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, CSGT công an tỉnh Gia Lai đã dừng, kiểm tra 580 lượt phương tiện, phát hiện, lập biên bản xử phạt hơn 50 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng, tước hơn 20 giấy phép lái xe, hạ tải gần 100 tấn hàng hóa.

Trong đó, có 40 trường hợp chở quá tải, 10 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng xe, xếp hàng làm lệch xe…

Tính chung trong 10 tháng năm 2021, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản xử phạt hơn 300 trường hợp vi phạm chở quá khổ, quá tải với số tiền hơn 1 tỷ đồng, tước 56 giấy phép lái xe.

Liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng trên các tuyến Quốc lộ, Chi cục Quản lý Đường bộ III.4 (Chi cục QLĐB III, Cục QLĐB III) cho biết, Chi cục Phối hợp với Sở GTVT tỉnh Gia Lai và Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL19 từ ngày 15/9 đến hết ngày 15/10/2021: Tổng đã kiểm tra 580 trường hợp, vi phạm 67 trường hợp trong đó: 30 trường hợp quá tài từ 10-30%; 10 trường hợp quá tải từ 30-50%, 3 trương hợp quá tải 50-100%, 8 trường hợp thay đổi kết cấu thành thùng xe, 15 trường hợp xếp hàng lệch xe.

Hạ tải 96 tấn hàng, tước 21 GPLX.

img

Tháng 4/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo công tác kiểm soát xe quá tải tại khu vực Tây Nguyên đoạn qua huyện Chư Sê, Gia Lai.

Phối hợp đăng kiểm xử lý chủ xe, tài xế trốn nộp phạt

Cũng theo Chi cục Quản lý Đường bộ III.4, trong 10 tháng đầu năm 2021, lực lượng TTGT của Chi cục cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 41 trường hợp vi phạm vận tải đường bộ và đã trình Cục Quản lý đường bộ III ra quyết định xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt theo quyết định xử phạt là trên 186 triệu đồng (đã nộp phạt 28 trường hợp, thu nộp vào ngân sách gần 122 triệu đồng).

Đối với những trường hợp chưa chấp hành Quyết định xử phạt, Chi cục QLĐB III.4 đã gửi văn bản mời chủ xe và lái xe đến làm việc, đồng thời gửi văn bản báo cáo Cục QLĐB III và gửi đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý; Sở GTVT, Phòng CSGT - Công an tỉnh các địa phương có liên quan để đề nghị phối hợp, hỗ trợ Chi cục để xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không chấp hành của phương tiện vi phạm.

Ông Trần Thái Hoà - Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.4 cho biết, trong thời gian qua, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hoá thất thu nên sau đó khi các địa phương có phương án cho lưu thông hàng hoá thì tình trạng xe quá khổ quá tải lại lộng hành trở lại.

Các doanh nghiệp, chủ xe vì để bù đắp doanh thu sau nhiều ngày không vận hành có dấu hiệu bất chấp để đảm bảo lợi ích kinh tế của mình.

Phải kiểm soát xe chở thiết bị điện gió

Nhất là trong năm 2021, nhiều nhà máy điện gió triển khai xây dựng để đạt tiến độ trước 31/10 để được hưởng giá ưu đãi của nhà nước nên tình trạng vận chuyển thiết bị điện gió không tuân thủ theo giấy phép lưu hành được cấp cho xe quá tải, quá khổ vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ như không có lực lượng giám sát và hướng dẫn giao thông trong quá trình vận chuyển.

“Qua theo dõi, tình trạng xe quá tải có dấu hiệu gia tăng, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo lực lượng thanh tra các Cục QLĐB, các Sở GTVT và lực lượng CSGT tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện thường xuyên, liên tục công tác kiểm soát tải trọng xe nhằm kịp thời xử lý nghiêm minh các vi phạm để bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ”, ông Hoà cho biết.

Cũng theo ông Hoà: "Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc xử lý xe tải trọng rất khó. Khi lực lượng đi đến đâu là có những người theo dõi lực lượng chức năng, báo với nhau là tuyến đường này nọ có lực lượng TTGT đang làm nên việc xử lý xe quá tải trọng, xe quá khổ rất khó. Muốn xử lý được xe quá tải thì lực lượng chức năng cần phải có kế hoạch, linh hoạt xử lý để xe quá tải hết cửa phá đường và giảm thiểu tình trạng mất ATGT trên các tuyến đường".

“Việc xử lý xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường Quốc lộ thuộc địa bàn khu vực Chi cục quản lý không có "vùng cấm”, ông Hòa chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.