Xã hội

Gia Lai: Thanh tra vụ doanh nghiệp tố Ban quản lý Khu kinh tế “gây khó dễ”

01/03/2020, 16:17

Thanh tra tỉnh Gia Lai đã lập tổ xác minh việc một doanh nghiệp "tố" Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh này làm ảnh hưởng đến đầu tư của doanh nghiệp.

img
Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Nhận đơn cầu cứu của doanh nghiệp Phú Lợi, Chủ tịch tỉnh Gia Lai ông Võ Ngọc Thành yêu cầu Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, tổ chức đối thoại để xử lý đúng theo quy định pháp luật; báo cáo đề xuất và dự thảo văn bản giải quyết gửi về UBND tỉnh trước ngày 30/3.

UBND tỉnh Gia Lai giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, đối thoại để làm rõ nội dung đơn khiếu nại của ông Lê Viết Chín.

Theo đó, Tổ thanh tra do ông tiến hành thanh tra 15 ngày bắt đầu từ ngày 28/2.

Ngày 1/3, nguồn tin Báo Giao thông cho biết, Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa lập tổ xác minh đơn khiếu nại, tố cáo của ông Lê Viết Chín (trú tại đường Tăng Bạt Hổ, TP Pleiku, chủ doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi) khiếu nại Ban quản lý khu kinh tế (viết tắt BQL KKT) tỉnh Gia Lai.

Trước đó, ông Lê Viết Chín, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi (viết tắt DN Phú Lợi) trong kiến nghị gửi đến chủ tịch tỉnh Gia Lai, trình bày: Năm 2016, được BQL KKT tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại hai lô 36 và 37 tại khu trung tâm Khu kinh tế cửa khẩu Lệ Thanh.

Khi doanh nghiệp san lấp mặt bằng kết nối hai lô 36 và 37 với nhau để xây dựng phòng làm việc, bãi đậu xe và khu kinh doanh dịch vụ thì BQL KKT xây dựng tuyến giao thông cắt đôi lô 36 và 37 làm ảnh hưởng đến toàn bộ thiết kế tổng thể của DN. Tiếp đó, ngày 30/1/2019, BQL KKT tỉnh Gia Lai đã ra quyết định thu hồi giấy phép đầu tư của doanh nghiệp tại lô số 36 - một phần trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo DN này, BQL KKT tỉnh mở tuyến giao thông giữa lô 36 và 37 đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ thiết kế liên kết giữa giữa hai lô. Lô 36 nếu bị thu hồi thì khi doanh nghiệp thu mua hàng nông sản sẽ không có sân phơi, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm xuất khẩu; không có bãi đậu xe cho việc nhập, xuất khẩu hàng hóa, không có trạm cân xe…làm ách tắc việc giao thương, mua bán hàng hóa với nước bạn Campuchia.

Ngoài ra, nếu không còn lô 36 thì không có diện tích để xây dựng nhà làm việc, nhà ở cho công nhân. Mục đích đầu tư, dự án đầu tư bị bế tắc, không thể xuất khẩu hàng hóa để đem ngoại tệ về cho tỉnh, cả trăm lao động không có việc làm. Nếu khó khăn không được tháo gỡ thì doanh nghiệp không có lối thoát”, nội dung đơn gửi lên Chủ tịch tỉnh.

Liên quan đến vụ việc trên, Trưởng BQL KKT tỉnh Gia Lai ông Phạm Văn Binh cho biết: “Trong 2 năm qua, khi tỉnh có chủ trương giao cho DN Phú Lợi lập dự án đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa thấy doanh nghiệp lập dự án và báo cáo tiến độ với ban.

"Doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, chúng tôi hoan nghênh chứ không phải làm khó cho doanh nghiệp. Tỉnh cho chủ trương và giao vị trí lập dự án nhưng không làm mà để vậy thì buộc phải thu hồi để doanh nghiệp khác vào đầu tư", ông Binh nói.

Nói về vị trí đường giao thông ở giữa 2 lô 36 và 37, Trưởng BQL KKT tỉnh Gia Lai cho biết, trong quy hoạch chi tiết khu kinh tế cửa khẩu trước đây đã có quy hoạch đường. Đây là đường giao thông, công cộng. Vậy nên, doanh nghiệp muốn "hợp thửa" lại và chiếm dụng luôn đường giao thông của khu kinh tế cửa khẩu là không thể được. Chủ trương của tỉnh chỉ giao 2 lô sát cạnh nhau để thuận tiện cho doanh nghiệp làm ăn chứ không phải là để doanh nghiệp lấy luôn cả đường", ông Binh giải thích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.