Xã hội

Gia Lai: Thuê đất công sản chỉ trong 3 ngày, không qua đấu giá?

23/05/2018, 15:49

Tính từ thời điểm nhận đơn đến khi có quyết định thuê đất công sản chỉ vỏn vẹn 3 ngày...

20180522_154125(0)

Lô đất công sản 2 mặt tiền số 35 Trần Phú, trung tâm TP. Pleiku (Gia Lai)

Xin thuê "đất vàng", cho ngay sau vài ngày...

Theo hồ sơ của UBND tỉnh Gia Lai, ngày 7/6/2014, Công ty cổ phần kinh doanh và phát triển Miền Núi Gia Lai (Công ty Miền Núi Gia Lai) có đơn gửi tỉnh Gia Lai xin thuê lô đất tại địa số 35 - Trần Phú (P. Diên Hồng- TP. Pleiku). Lô đất do Công ty Miền Núi Gia Lai thuê nằm ở ngã tư đường Hoàng Văn Thụ giao nhau với đường Trần Phú có diện tích 111,9m2. Trước khi cho thuê, lô đất này thuộc quản lý của sở Tài chính Gia Lai. Ngay sau khi có đơn đến khi có Quyết định cho thuê lô đất trên chỉ vỏn vẹn hơn 3 ngày (từ ngày 7-10/6/2014). 

Quyết định số 65/QĐ-UBND do ông Đào Xuân Liên- nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký giao cho doanh nghiệp nêu rõ: Cho Công ty Miền Núi Gia Lai thuê để xây dựng Cửa hàng Kinh doanh hàng Chính sách. Thời hạn cho thuê 50 năm. Đơn giá cho thuê do UBND tỉnh Gia Lai quyết định theo giá đất và giá trị tài sản trên đất vào thời điểm ký.

Trong một quyết định cho thuê đất công sản khác, tỉnh Gia Lai nêu rõ việc cho thuê nộp theo hàng năm. Cụ thể, tại Quyết định số 111/QĐ-UBND cũng do ông Đào Xuân Liên ký sau khi xét đơn của Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Gia Lai xin thuê đất để xây dựng địa điểm kinh doanh các mặt hàng phục vụ ngành giáo dục và thực hiện một số nhiệm vụ chính sách trên địa bàn tỉnh. Tương tự, như việc xin thuê đất của Công ty Miền Núi, Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Gia Lai có đơn xin thuê 191,3m2 đất tại  số 04, Hoàng Văn Thụ, P. Diên Hồng, TP. Pleiku ngày 10/9 thỉ đến ngày 19/9/2014 thì có quyết định cho thuê.

 Đằng sau đơn vị thuê đất là ai? 

Tại lô đất công sản cho thuê số 35, đường Trần Phú (TP. Pleiku), với vị trí 2 mặt tiền nằm trên trục đường lớn của TP. Pleiku được người dân đánh giá là lô “đất vàng” để phục vụ kinh doanh. Sau khi thuê được lô đất này, Công ty Miền Núi Gia Lai tiến hành xây dựng công trình. Theo quyết định của UBND tỉnh Gia Lai, Công ty Miền Núi Gia Lai xây dựng Cửa hàng Kinh doanh hàng Chính sách nhưng sau khi đầu tư xây dựng, Công ty đã cho doanh nghiệp khác sử dụng để đặt phòng khám “Nha khoa Sài Gòn”; “nhà thuốc Sài Gòn”, đại lý Hừng Đông chuyên bán hàng mỹ phẩm”. Tại đây, cũng có một quầy Phục vụ hàng chính sách do Công ty Miền Núi Gia Lai quản lý.

Năm 2017, ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký văn bản về thực hiện kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước sau khi kiểm toán ngân sách năm 2016.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra sai phạm trong việc tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai giao chỉ tiêu kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững cho Cty Miền núi để thực hiện việc cung ứng giống cây trồng vật nuôi và phân bón cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Việc tham mưu giao chỉ tiêu cho Công ty Miền núi được xác định là vi phạm các quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đấu thầu. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Sở KH&ĐT, Sở Tài chính tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch và giao dự toán kinh phí cho Công ty Miền núi không đúng quy định tại Khoản 4, Điều 26, Luật Ngân sách Nhà nước và Thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT của Ủy ban Dân tộc - Bộ Tài chính.

Bà Nguyễn Thị Sen- Giám đốc Công ty Miền Núi Gia Lai cho biết, “sau khi thuê đất, công ty đã tiến hành xây dựng công trình để kinh doanh hàng chính sách. Còn việc cho thuê để kiếm thêm lợi nhuận”.

Cũng theo bà Sen, “hiện, công ty cho thuê 15-20 triệu/tháng và nộp tiền thuế cho nhà nước theo quy định”.

Được biết, bà Nguyễn Thị Sen, giám đốc Công ty Miền Núi Gia Lai xác nhận cá nhân từng được bầu làm Đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai. Bà Sen xác nhận điều này và cho biết từng làm thành viên tại Ban Kinh tế, ngân sách của HĐND tỉnh Gia Lai. 

Theo tra cứu từ Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Gia Lai, Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Gia Lai, người đứng tên đại diện pháp luật là bà Trần Thị Thu Hà. Một lãnh đạo tỉnh Gia Lai xác nhận bà Hà chính là vợ của ông Phạm Thế Dũng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai (hai nhiệm kỳ Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai: 2006-2010 và 2010-2016).

Trao đổi với Báo Giao thông về nội dung hai bản Quyết định cho thuê đất công trên, Luật sư Tạ Quang Tòng - Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư Đăk Lăk cho rằng: "Việc giao đất mà không được thông báo rộng rãi, không tổ chức đấu thầu cho các doanh nghiệp, các đơn vị tham gia là làm mất đi các quyền được khai thác của các doanh nghiệp khác. Và nhà nước mất đi một khoản tiền không nhỏ nếu đấu giá thành công". 

"Lẽ ra việc giao đất cho các đơn vị kinh doanh cần phải được thông báo rộng rãi và phải tổ chức đấu giá để thu lợi ích nhà nước vì đây là tài sản quốc gia thì việc quyết định giao đất trong thời gian rất ngắn vô hình trung tước đi quyền được tham gia của các doanh nghiệp khác đồng thời mất đi nguồn thu của tỉnh", Luật sư Tòng giải thích thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.