Xã hội

Gia Lai: Thuê đất công xong làm khác mục đích xin thuê

03/06/2019, 19:18

Nhiều DN ở tỉnh Gia Lai thuê đất vàng theo đơn giá nhà nước, sau đó cho thuê lại để hưởng chênh lệch và không làm theo mục đích xin thuê...

img
Công ty CP Kinh doanh và phát triển Miền núi Gia Lai thuê đất với mục đích thực hiện bán hàng chính sách nhưng lại cho thuê để làm trung tâm nha khoa.

Mới đây, Kiểm toán nhà nước (KTNN) vừa chỉ ra nhiều bất cập trong việc doanh nghiệp thuê đất công ở Gia Lai theo giá nhà nước sau đó cho thuê lại để hưởng chênh lệch...

Thuê đất công xong cho thuê lại

Theo hồ sơ lưu trữ của Sở TNMT tỉnh Gia Lai, ngày 7/6/2014, Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền Núi Gia Lai (Công ty Miền Núi Gia Lai) có đơn gửi tỉnh Gia Lai xin thuê lô đất tại địa số 35 - Trần Phú (P. Diên Hồng- TP. Pleiku). Lô đất do Công ty Miền Núi Gia Lai thuê nằm ở ngã tư đường Hoàng Văn Thụ giao nhau với đường Trần Phú có diện tích 111,9m2. Ngay sau khi có đơn đến khi có Quyết định cho thuê lô đất trên chỉ vỏn vẹn hơn 3 ngày (từ ngày 7-10/6/2014).

Việc doanh nghiệp thuê đất để kinh doanh là một điều tốt, điều này đồng nghĩa với thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Các ngành chức năng cũng rất tích cực trong giúp đỡ doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm hoàn thành dự án và đưa vào kinh doanh mang lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, doanh nghiệp thuê đất đăng ký mục đích sử dụng chính là việc gì thì phải tuân thủ làm theo dựa theo lợi thế của doanh nghiệp. Ví dụ như Nguyễn Kim kinh doanh mặt hàng điện tử thì phải thực hiện đúng theo hợp đồng với tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Hoà, Phó Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Gia Lai

Quyết định số 65/QĐ-UBND do ông Đào Xuân Liên- nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký giao cho doanh nghiệp nêu rõ: Cho Công ty Miền Núi Gia Lai thuê để xây dựng Cửa hàng Kinh doanh hàng Chính sách. Thời hạn cho thuê 50 năm.

Dù đơn xin thuê đất nêu rõ mục đích để xây dựng Cửa hàng Kinh doanh hàng Chính sách, tuy nhiên thực tế, nơi này đã biến thành phòng khám Nha khoa Sài Gòn”; “nhà thuốc Sài Gòn”. Trong căn nhà này, có một bảng hiệu ghi “Cửa hàng Kinh doanh hàng Chính sách”, nhưng qua nhiều ngày quan sát đều không thấy mở cửa, không thấy người hay hàng hoá để bán như mục đích xin thuê đất ban đầu.

Một cán bộ chức năng cho rằng, việc công ty này để gian hàng tại vị trí lô đất 35 Trần Phú, thực ra chỉ là "đối phó" với cơ quan chức năng.

Một trường hợp khác là tại vị trí số 53, Quang Trung, vị trí lô đất vàng ngay trung tâm thành phố được doanh nghiệp Nguyễn Kim (TP. HCM) thuê để xây dựng kinh doanh mặt hàng điện tử và dịch vụ. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, doanh nghiệp này đưa vào kinh doanh nhưng không có một gian hàng nào về điện tử mà chỉ có phục vụ ăn uống, rạp chiếu phim, cà phê.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Hữu Hoà, Phó Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Gia Lai cho biết, mới đây, đoàn liên ngành do Sở KHĐT làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thuê đất của doanh nghiệp Nguyễn Kim liên quan đến lô đất số 53, Quang Trung.

Theo ông Hoà, việc doanh nghiệp kinh doanh ngoài các mặt hàng theo đăng ký. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang trong giai đoạn hoàn thành dự án. Chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp này bổ sung các hạng mục điện máy theo đăng ký ban đầu của mục đích xin thuê đất. Doanh nghiệp này cũng có viện dẫn lý do thuê đất ở một cửa hàng trên đường Lê Duẩn (TP. Pleiku) nên chưa đưa máy móc lên.

Còn đối với vị trí lô đất số 35 Trần Phú, do Công ty Miền Núi thuê đất để phục vụ mặt hàng chính sách thì Sở không nắm, ông Hoà cho biết.

Thanh tra 6 doanh nghiệp sau cổ phần hoá

Mới đây, ông Võ Ngọc Thành, chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký quyết định ký quyết định thanh tra các công ty Công ty Cổ phần Gia Lai CTC; Công ty Miền Núi; Công ty Cổ phẩn Thương mại Gia Lai; Công ty Cổ phần Du lịch Gia Lai; Công ty Cổ phần Xây dựng và Xây lẳp đỉện Gia Lai; Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Việc thanh tra dựa trên kết quả KTNN phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp (DN) tại tỉnh Gia Lai từ năm 2011-2017.

Theo đó, KTNN đã phát hiện sau khi CPH, nhiều DN không sử dụng đất, tài sản đã được UBND tỉnh Gia Lai cho thuê mà mang đi cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại để thu tiền chênh lệch hoặc góp vốn kinh doanh bằng quyền sử dụng đất thuê theo hình thức trả tiền hàng năm, cho thuê tài sản trên đất khi tài sản chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Việc làm này là trái Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản.

Cụ thể: Công ty Cổ phần Du lịch Gia Lai cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Gia Lai thuê khu đất 210,7m2 tại số 38 Nguyễn Thiện Thuật, thu lợi 1,027 tỷ đồng/năm; cho bà Trịnh Thị Hòa thuê 449,1m2 tại số 53 Trần Phú thu lợi 756 triệu đồng/năm; cho chi nhánh Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT thuê tài sản số 124 Trần Phú thu lợi 613 triệu đồng/năm. Hoặc Công ty CP Gia Lai CTC (trước đây là Công ty CP Văn hóa Du lịch Gia Lai) cho Công ty CP Con Cưng thuê một phần căn nhà (590m2) tại số 06 Lê Lợi, thu lợi 763 triệu đồng/năm… Đây đều là những vị trí "đất vàng" trên các đô thị ở Gia Lai. Số tiền DN phải nộp ngân sách rất thấp so với tiền thu được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.