Chất lượng sống

Gia Lai: Thương thảo giảm giá thuốc đã trúng thầu

19/11/2017, 05:25

Sau khi đấu thầu thuốc chữa bệnh ở Gia Lai, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh này phát hiện hơn 40 loại thuốc...

13

Phóng viên trao đổi với đại diện Sở Y tế Gia Lai liên quan đến kết quả đấu thầu thuốc chữa bệnh

Ngày 13/10, Sở Y tế Gia Lai ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp tập trung một số loại thuốc cho tỉnh Gia Lai năm 2017 - 2018. Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát, BHXH tỉnh Gia Lai đã phát hiện trên 40 mặt hàng thuốc có giá trúng thầu cao hơn giá trúng thầu trung bình đợt 1 năm 2017 của BHXH Việt Nam, tổng chênh lệch trên 3,1 tỉ đồng. Trong đó, 8 loại thuốc có mức tăng từ 21-110% như: Hoạt chất Acid Amin giá Max từ dữ liệu giá thuốc trúng thầu trung bình đợt 1 năm 2017 của BHXH là 82.500 đồng/chai, nhưng kết quả đấu giá vừa qua là 136.800 đồng/chai. Với số lượng trúng thầu 10.950 chai, tổng số tiền chênh lệch trên 594 triệu đồng. Hoạt chất Kẽm, tên Tonazinax Syrup do Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định sản xuất, số lượng 81.000 hộp, tổng giá chênh trên 586 triệu đồng…

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Quốc Khánh, Phó giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai cho biết, đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Gia Lai thương thảo với các nhà thầu cung ứng giảm giá. Việc này nhằm thanh toán phù hợp với mặt bằng chung toàn quốc và đảm bảo quyền lợi của người bệnh tham gia BHYT. “Vì nếu không thương thảo và áp giá thuốc cao hơn so với danh mục giá do Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và BHXH công bố thì sẽ không được thanh toán”, ông Khánh giải thích.

Khẳng định việc đấu thầu công khai theo quy định, ông Trần Duy Linh, Phó giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho rằng: Việc chênh lệch giá thuốc cao - thấp là chuyện bình thường đối với mỗi cuộc đấu thầu. Thực tế vừa qua tổ chức đấu thầu ở Gia Lai đã lấy giá thấp nhất của đơn vị đấu thầu. “Nếu ông Khánh nói không thanh toán được là hoàn toàn trái luật. Đó chỉ là ý kiến riêng của ông Khánh”, ông Linh nói và cho biết thêm: Trên thực tế, nhà thầu không giảm giá là quyền của họ, vì họ đã trúng thầu đúng quy định. Nếu BHXH tỉnh không thanh toán với các danh mục thuốc có giá cao hơn thì sẽ là trái quy định, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thương thảo với các nhà cung ứng thuốc để thực hiện giảm giá. Hiện, 6/12 mặt hàng thuốc có giá chênh lệch trên 10% được công ty đấu thầu đồng ý giảm giá”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.