Điều tra

Gia Lai: Tiếp tay bán đất trái phép, vì sao chủ tịch xã vẫn bình an vô sự?

25/09/2022, 15:08

Trong khi người dân mất đất mòn mỏi chờ đợi kết luận xử lý vụ việc, chủ tịch xã tiếp tay bán đất trái phép vẫn bình an vô sự.

Chủ tịch xã ở Gia Lai bị tố vì xác nhận vào hồ sơ chuyển nhượng đất bất hợp pháp khiến cho một người dân đang sở hữu 22,1 ha bỗng nhiên bị chiếm (Báo Giao thông đã đưa tin).

Vì sao chưa có kết luận xử lý?

Ngày 14/9/2020, Báo Giao thông có bài viết "Gia Lai: Phát hiện một chủ tịch xã tiếp tay cho vụ bán 14,6ha đất trái phép" đưa tin về kết luận của UBND huyện Chư Pưh sau khi nhận đơn tố cáo của người dân trong vụ bán đất 14,6 ha đất trái phép tại xã Ia Le.

Cụ thể, người dân tố cáo ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Ia Le (Chư Pưh) có hành vi, cấu kết bao che cho một nhóm người tạo lập hợp đồng và chứng cứ giả để hợp thức hóa bán phần đất của bà Trịnh Thị Miên cho Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Trường Thịnh (công ty Trường Thịnh) nhằm hủy hoại và chiếm đoạt tài sản của công dân.

img

Diện tích đất của bà Trịnh Thị Miên đang trồng cây điều, nghệ thì bị mất quyền kiểm soát khiến bà thiệt hại hàng tỉ đồng.

Theo kết luận của chủ tịch UBND huyện Chư Pưh, hợp đồng chuyển nhượng đất được xác nhận không theo quy trình, biểu mẫu được quy định tại Nghị định 23, năm 2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Ông Lê Thanh Việt - Chủ tịch UBND xã Ia Le đã xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng là chưa đúng quy định, có khả năng gây thiệt hại tài sản cho bà Trịnh Thị Miên”.

Chủ tịch huyện Chư Pưh Lê Quang Thái chỉ đạo chuyển cơ quan điều tra công an huyện tiếp tục xử lý tin báo tội phạm về hành vi cấu kết, chiếm đoạt, huỷ hoại tài sản của bà Trịnh Thị Miên.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay (đã hơn 2 năm), cơ quan chức năng huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai vẫn chưa có kết luận xử lý vụ việc cũng như hình thức kỷ luật đối với lãnh đạo xã tiếp tay vi phạm.

Một lãnh đạo huyện Chư Pưh cho biết, kết luận của UBND huyện nêu rõ việc ông Lê Thanh Việt ký các giấy tờ liên quan đến chuyển nhượng đất là trái quy định. Tuy nhiên, từ khi có kết luận (năm 2020) đến nay, huyện không có hình thức kỷ luật nào đối với ông Việt. Hiện, ông Việt vẫn giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Ia Le.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Minh Tứ - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cho biết, huyện đã chỉ đạo cơ quan Phòng Tài nguyên môi trường tiến hành khiểm tra nguồn gốc đất và sẽ có kết luận vụ việc trong thời gian tới.

Bán nhà đi đòi đất

Liên quan vụ việc, chia sẻ với Báo Giao thông, bà Trịnh Thị Miên (người tố cáo - PV) cho biết: "Tài sản của tôi hàng tỉ đồng, chỉ vì địa phương làm sai quy định khiến tôi âm cảnh nợ nần chồng chất, phải bán nhà để trả nợ lãi ngân hàng và tốn không biết bao nhiêu chi phí để đi đi, về về thưa kiện".

img

Bà Trịnh Thị Miên

Bà Miên cũng cho biết, sau khi có kết luận của UBND huyện Chư Pưh, tháng 8/2021, bà tiếp tục có đơn tố cáo gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh về hành vi cấu kết, chiếm đoạt, hủy hoại tài sản của ông Toản, ông Giang và ông Lê Thanh Việt-Chủ tịch UBND xã Ia Le. Trong đó, bà Miên nhấn mạnh ông Lê Thanh Việt - Chủ tịch UBND xã Ia Le đã xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng là chưa đúng quy định, dẫn đến thiệt hại kinh tế rất lớn đối với bà.

Tháng 12/2021, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai và ngành Tài nguyên môi trường cùng xác minh vụ việc theo đơn tố cáo của bà Miên.

Tuy nhiên, cuối tháng 2/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Gia Lai đã đình chỉ vụ án.

"Đây là tạm đình chỉ vụ án, và vẫn đang tích cực giải quyết các căn cứ để củng cố hồ sơ vụ việc", một cán bộ công an tỉnh Gia Lai nói và cho biết thêm: "Công an tỉnh Gia Lai đã có văn bản đề nghị huyện xác minh về nguồn gốc đất đai. Tuy nhiên, đến nay huyện vẫn chưa có kết luận về nguồn gốc đất này. Đây là căn cứ rất quan trọng trong vụ việc".

Bà Trịnh Thị Miên cho biết, để có căn cứ trong vụ việc bà đã nhiều lần đến trụ sở tiếp công dân của huyện Chư Pưh để làm việc, kiến nghị nhằm rút ngắn thời gian điều tra.

"Bây giờ tôi ngồi trên đống lửa, nợ nần chồng chất nên không thể kéo mãi như thế này được", bà Miên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.