Xã hội

Gia Lai xử lý nhà máy đường gây ô nhiễm ở An Khê ra sao?

24/03/2020, 12:42

UBND tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với lãnh đạo công ty CP Đường Quảng Ngãi để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng dân An Khê.

img
Một điểm xả thải của Nhà máy đường An Khê tại xã Thành An.

Ngày 24/3, UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã ban hành kết luận làm việc giữa tỉnh Gia Lai với Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi để xử lý ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân quanh khu vực Nhà máy đường An Khê (Thị xã An Khê).

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thị xã An Khê khẩn trương xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để thực hiện thỏa thuận của người dân với Nhà máy đường. Trong đó, có thoả thuận việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực hoạt động của Nhà máy đường An Khê tại xã Thành An.

UBND xã An Khê cùng Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi triển khai thực hiện các nội dung theo quy định pháp luật về đất đai, tài chính và các quy định khác có liên quan. Về phía doanh nghiệp, Công ty Cổ phần đường Quảng chịu trách nhiệm về các khoản chi phí để triển khai thực hiện phương án thỏa thuận di dời theo các chế độ, chính sách, quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin: nhà máy đường An Khê gây ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến 20 hộ dân sinh sống liền kề nhà máy tại xã Thành An và lan rộng đến khu vực thuộc thôn 6, xã Thành An, một số khu vực phường An Bình và thị xã An Khê.

Ghi nhận từ cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai, trong quá trình sản xuất kinh doanh, việc xử lý nước thải, khói bụi, mùi hôi thối, tiếng ồn của nhà máy từ khi đi vào hoạt động sản xuất đến nay. Điều này đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân, làm ô nhiễm nguồn nước sông Ba. Trước vấn đề này, nhiều lần UBND Thị xã An Khê yêu cầu chấm dứt các hoạt động gây ô nhiễm môi trường về xả thải, tiếng ồn, bụi, mùi…

Ngày 16/3, đại điện 20 hộ sinh sống tại khu vực bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường nhà máy đường An Khê gây ra đã tập trung tại đây để yêu cầu trả lời về việc thực hiện bồi thường, di dời. Sau khi không nhận được trả lời thỏa đáng từ lãnh đạo nhà máy, người dân kéo ra chặn trước cổng chặn không cho xe chở mía vào nhà máy.

Trước đó, hồi tháng 5/2019, UBND tỉnh Gia Lai ra quyết định xử phạt Nhà máy đường An Khê tổng số tiền 468 triệu đồng. Ngành chức năng đã phát hiện tại vị trí xả thải của Công ty đường An Khê ở thôn 2, xã Thành An, thị xã An Khê nhiều thông số đánh giá chất lượng môi trường nước vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép. Các thông số COD, TSS, BOD, P, coliform, N đều vượt quy chuẩn kỹ thuật trong khung giới hạn từ 1,5 đến 2 lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.