Y tế

Gia Lai: Yêu cầu cách ly chủ DN cà phê tiếp xúc khách Ý nghi mắc Covid-19

13/03/2020, 15:33

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai cho biết vừa cách ly một doanh nhân, chủ của công ty cà phê lớn ở Gia Lai.

img
Công tác phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai được triển khai thường xuyên

Ngày 13/3, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai xác nhận với Báo Giao thông việc ngành chức năng yêu cầu cách ly đối với ông T.N.H - Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH V.H đủ 14 ngày để phòng dịch.

Trước đó, ngày 5/3, ông H. đã dẫn một du khách người Ý đến Việt Nam (thời điểm dịch, khách Ý âm tính với Covid-19) khách nước ngoài này cùng phiên dịch viên làm việc với một chủ doanh nghiệp cà phê Vĩnh Hiệp, thăm vườn cà phê rồi theo xe ô tô đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Được biết, ông H. là doanh nhân, chủ của công ty chuyên sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn của tỉnh Gia Lai.

Cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai cho biết, Trung tâm Y tế huyện Ia Grai đang cách ly theo dõi diễn biến sức khoẻ của một nam thanh niên tiếp xúc gần với người có người thân đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17.

Theo đó, bệnh nhân là anh M.V. H (SN 1993, tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) có lịch trình như sau: Từ ngày 1 đến ngày 11/3, anh H. tiếp xúc gần với ông H.V.Q (ở cùng tổ 7, thị trấn Ia Kha). Trước đó, ông Q. có tiếp xúc với người thân đi cùng chuyến bay của trường hợp bệnh nhân thứ 17 và hiện người này đang cách ly tại tỉnh Kon Tum chờ kết quả xét nghiệm.

Ngày 7/3, anh H. đi xã Ia Chía, huyện Ia Grai về trong ngày; đến ngày 10/3, có ho, sốt nhẹ, đau rát họng và đến 8 giờ ngày 12/3, anh H. đến Trung tâm Y tế huyện Ia Grai để khám bệnh.

Qua thăm khám, anh H. được y bác sĩ ghi nhận nhiệt độ 37,5 độ C; ho nhiều từng tiếng, họng đỏ, không khó thở. Qua kiểm tra và xác định lịch trình cũng như quá trình tiếp xúc của anh H. nên ngành Y tế tiến hành chuyển điều trị nội trú và đưa vào Khu cách ly-Khoa truyền nhiễm của Trung tâm Y tế huyện.

Trong ngày 13/3, cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Gia Lai tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm của anh H. chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên để làm xét nghiệm chẩn đoán. Riêng ông H.V.Q hiện tại đang cách ly tại nhà, không có dấu hiệu bệnh, không sốt, không ho, không khó thở và được nhân viên y tế theo dõi sát sao theo quy định.

Theo Sở Y tế Gia Lai, đến sáng ngày 13/3, số trường hợp tự cách ly tại nhà lũy tích trên địa bàn tỉnh là 260 trường hợp, ngoài ra có 3 trường hợp cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Chư Pah và Trung tâm Y tế huyện Ia Grai.

Hiện số theo dõi cách ly tại nhà đã qua 14 ngày 130/260 trường hợp. Tất cả những trường hợp cách ly tại nhà, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố cử cán bộ y tế địa phương hàng ngày trực tiếp theo dõi tình trạng sức khỏe của các trường hợp trên nếu có biểu hiện bất thường báo cáo gấp về Sở Y tế để chỉ đạo kịp thời theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.