Thị trường

Gia Lai yêu cầu làm rõ đơn phản ánh doanh nghiệp với Ban QL Khu kinh tế

25/04/2020, 07:44

UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Ban Quản lý KKT tỉnh, Sở Xây dựng và công an đến ngày 30/4 xử lý và trả lời đơn kiến nghị của DN Minh Hoàn Gia Lai.

img
Bà Trần Thị Tuyết Mai - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sinh học Minh Hoàng Gia Lai dẫn phóng viên tham quan khu vực đầu tư xây dựng - Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Doanh nghiệp kiến nghị đòi lại sự công bằng

Ngày 24/4, trao đổi với Báo Giao thông, bà Trần Thị Tuyết Mai - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sinh học Minh Hoàng Gia Lai cho biết, ngành nghề của công ty là nghiên cứu khoa học về sinh học. Theo đó, doanh nghiệp thực hiện theo đề án của Chính phủ trong nghiên cứu xăng, dầu từ các loại dầu thực vật chiết ép ra. Phải hơn 10 năm nghiên cứu mới có sản phẩm. Doanh nghiệp đã xây dựng 5 khu liên hợp tại khu vực Khu công nghiệp Trà Đa, TP Pleiku nhưng đến nay tỉnh Gia Lai chỉ cho phép hoạt động một nhà máy.

Bà Mai cho biết: "Chúng tôi sử dụng hệ thống dây chuyền ép các loại hạt có tinh dầu một phần để qua hệ thống điều chế thành xăng, dầu sinh học, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Phần bã để hoạt động làm phân bón, thuốc trừ sâu sinh học. Hệ thống dây chuyền của chúng tôi đầu tư quy trình không rác thải ra môi trường.

Tuy nhiên, đối với hệ thống thuốc trừ sâu và phân bón nguồn gốc sinh học, ngành chức năng lại không cho phép hoạt động theo dây chuyền cùng một khu vực cạnh nhau.

Trong khi đó, đối với Doanh nghiệp Tập đoàn Khoa học Trường Sinh (cùng Khu công nghiệp Trà Đa), tỉnh Gia Lai lại cho phép hoạt động theo dây chuyền hoạt động tương tự trên lô đất liền thửa đất. Điều này không công bằng, khi doanh nghiệp đã xây ra rồi mà không sử dụng khiến lãng phí và tốn nhiều chi phí khác như vận chuyển, nhân công, xây dựng và bất cập trong vận hành của doanh nghiệp".

Tháng 1/2020, doanh nghiệp được tỉnh Gia Lai tạo điều kiện cho phép đầu tư xây dựng nhà máy tại lô C1-2 - đất cách vị trí trụ sở công ty khoảng 500m. Trong quá trình xây dựng nhà máy, bên cạnh liền kề với lô đất nhà máy C1-2 là khu đất trống, từ việc đất trống này, một trang trại liền kề đó luôn đổ đất thải, chất thải, rác thải gây mất mỹ quan và gây ô nhiễm nặng nề. Doanh nghiệp đã cho quây B40 tạm thời để ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm, đồng thời cải tạo cho trồng hoa cỏ có ích, thẩm mỹ lên. Sau khi cây phát triển sẽ tháo dỡ và cho bảo vệ cảnh quan.

Trong quá trình đầu tư xây dựng tại lô C1-2, nhân viên thuộc Ban quản lý đã cắt điện gây thiệt hại lớn đối với doanh nghiệp: "Quá trình lắp đặt máy móc, chúng tôi đang cài đặt kết nối với hệ thống phần mềm để vận hành máy móc bị cắt điện đã hỏng khiến cháy ổ cứng hệ thống điều hành.

Các chuyên gia lắp đặt thấy chưa biết khi nào mới được đóng điện lại đã ngán ngẩm bỏ về TP.HCM. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị, tuy nhiên đã 20 ngày qua và 3 lần làm đơn nhưng các ngành giải quyết chưa thỏa đáng", bà Mai nói.

UBND tỉnh yêu cầu làm rõ trước ngày 30/4

Như Báo Giao thông, đã đưa tin Ban quản lý KKT tỉnh Gia Lai đã xác định trong thi công nhà máy Công ty TNHH MTV Sinh học Minh Hoàng Gia Lai có nhiều sai phạm. Như vi phạm trong xây dựng chỉ giới, lấn chiếm đất hạ tầng kỹ thuật dùng chung của khu công nghiệp. Tổ công tác yêu cầu đến ngày 31/3 công ty phải tháo dỡ phần vi phạm.

Đến ngày 1/4, Công ty TNHH MTV Sinh học Minh Hoàng Gia Lai không khắc phục sai phạm. BQL KKT tỉnh Gia Lai giao Công ty Phát triển hạ tầng Khu kinh tế mời công ty sai phạm lên làm việc nhưng doanh nghiệp không hợp tác nên đã tiến hành cắt điện.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Binh, Trưởng Ban quản lý KKT tỉnh Gia Lai biết, đã trả lời những kiến nghị của doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp không đồng ý nên tiếp tục kiện tới nhiều cơ quan khác. Hiện cơ quan điều tra công an cũng đã vào cuộc để xử lý. "Chúng tôi cũng yêu cầu cán bộ làm sai kiểm điểm nhận trách nhiệm", ông Binh nói.

Ngày 24/4, UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn số 919/UBND-BTCD bản yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc. Theo công văn, đến nay, Ban Quản lý KKT tỉnh chỉ mới thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm mà chưa ra làm việc với doanh nghiệp và các cơ quan liên quan để xử lý hoạt động xây dựng...

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Ban Quản lý KKT tỉnh chủ động phối hợp với Sở Xây dựng, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan nghiên cứu, sớm xử lý dứt điểm vụ việc và xử lý, trả lời các nội dung đơn của Công ty theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. UBND tỉnh yêu cầu Ban quản lý KKT tỉnh và cơ quan, đơn vị địa phương liên quan triển khai thực hiện, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.