Xã hội

Gia Lai yêu cầu xử lý việc giao đất cho Biên phòng nhưng để dân lấn chiếm

06/11/2020, 08:42

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu làm rõ việc giao đất cho đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai nhưng để người dân lấn chiếm sử dụng bất hợp pháp.

img
Ảnh minh hoạ.

Ngày 5/11, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các Sở gồm: Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Tư pháp, Thanh tra tỉnh, UBND huyện Chư Prông kiểm tra, giải trình việc sử dụng quỹ đất Nhà nước giao cho mục đích quốc phòng để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm bất hợp pháp.

Việc kiểm tra trên liên quan đến diện tích đất tại Đồn biên phòng Ia Púch (727) tại xã Ia Púch, huyện Chư Prông, thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Gia Lai.

Năm 1998, 20.005m2 tại địa phương trên, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đất quốc phòng. Đến năm 2003, UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đơn vị quân đội quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, gần hơn 20 năm qua, Đồn biên phòng trên không sử dụng, không thông báo cho địa phương biết để phối hợp quản lý. Về hiện trạng đất, người dân đã canh tác từ lâu để trồng cây lâu năm (cây điều).

Tuy nhiên, tháng 5/2020, huyện Chư Prông và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai cùng với các sở, ngành địa phương đi kiểm tra thì vị trí đất thực tế không trùng khớp với vị trí Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Do vậy, diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có văn bản xin giao lại đất cho địa phương quản lý.

Văn bản của UBND huyện Chư Prông cho rằng: "Trách nhiệm thuộc về đơn vị trực tiếp sử dụng đất là Đồn biên phòng Ia Púch (Đồn 727)”.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Trần Tiến Hải, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai cho biết, "Việc người dân lấn chiếm là vấn đề lịch sử trước đây. Quỹ đất này trước đây được đưa vào quy hoạch để sử dụng mục đích quốc phòng, nhưng không có nhu cầu nên người dân lấn chiếm".

"Thời gian vừa qua Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với địa phương và ngành liên quan tích cực xử lý vấn đề này. Bộ Quốc phòng cũng đã đồng ý chuyển trả lại đất này cho địa phương quản lý sử dụng", Đại tá Hải nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.