Kinh tế

Giá lợn Thái Lan “hạ nhiệt”, nhập khẩu lợn sống khởi động trở lại

07/08/2020, 13:23

Thị trường lợn sống nhập khẩu đã khởi động trở lại sau nhiều ngày tạm ngưng, ngay khi giá lợn tại Thái Lan bắt đầu "hạ nhiệt"...

img
Thú y vùng 3 kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn thú y tại khu cách ly.

Giá lợn hơi Thái Lan “hạ nhiệt”

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, giá lợn hơi tại Thái Lan bắt đầu giảm nên các doanh nghiệp (DN) đã nhập khẩu lợn sống trở lại sau nhiều ngày tạm dừng trước đó do giá tại nước này tăng cao.

Ông Vũ Mạnh Khang, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và XNK Vinh Phú cho biết, trưa nay (7/8), lô lợn sống nhập khẩu đầu tiên từ Thái Lan của Công ty đã về đến khu cách ly tại Đô Lương, Nghệ An và theo dự kiến, lô lợn thứ 2 sẽ về Việt Nam trong mấy ngày tới.

Lô lợn này gồm 360 con lợn thịt để giết mổ làm thực phẩm, được vận chuyển trên 2 xe tải chuyên dụng. Sau khi hoàn tất thủ tục tại của khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) đã được vận chuyển về khu cách ly vào trưa nay.

Theo ông Khang, khoảng 1 tháng gần đây, giá lợn hơi tại Thái Lan tăng cao nên nhiều doanh nghiệp (DN) nhập khẩu trong nước đã tạm thời dừng nhập khẩu bởi mức lãi không nhiều khi giá tại khu vực miền Trung và miền Nam đang dần hạ nhiệt.

“Công ty Vinh Phú hoàn tất thủ tục nhập khẩu cũng rơi vào đúng thời điểm đó nên Công ty ưu tiên cho việc tìm đối tác lâu dài nhờ lợi thế kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh tại thị trường này”, ông Khang nói.

Song, chính vì sự chững lại của thị trường nhập khẩu đã thúc đẩy các DN Thái Lan phải điều chỉnh hạ giá bán.

“Đầu tuần này, giá xuất chuồng tại Thái Lan bất ngờ giảm 2 bath, tương đương gần 2.000 đồng/kg và còn dự báo xuống tiếp, trong khi, giá bán trong nước đang chững lại nên công ty lập tức giao dịch.

Lô hàng này đưa về thành công đã tiếp sức cho lô thứ 2 với 1.000 con lợn thịt sẽ về trong tuần tới và hơn thế nữa, chắc chắn đây là cơ hội mà nhiều DN nhập khẩu đang mong đợi”, ông Khang bày tỏ.

Tuy nhiên, qua đây, ông Khang cũng mong muốn, các DN nhập khẩu của chúng ta nên liên kết lại thành một Hiệp hội như bên phía Thái Lan đang làm.

Hiệp hội này tạo ra tiếng nói chung của những DN nhập khẩu, chẳng hạn như chúng ta sẽ cân đối và thống nhất một ngưỡng giá, các doanh nghiệp sẽ tùy thuộc vào từng loại lợn cung ứng mà đưa ra mức giá thỏa thuận trong khung.

Từ đó, sẽ ép những DN Thái Lan buộc phải hạ giá bán bởi chúng ta thấy rõ, giá lợn hơi từ mức 40-45 nghìn đồng nhảy lên 70 nghìn đồng kể từ khi DN Việt Nam thu mua, nhưng số lượng không lớn chỉ khoảng hơn 9.000 con…

Tương tự, chị V. chủ một DN nhập khẩu khác đã nhập khẩu được hơn 1.000 con lợn thịt cũng cho biết, đã nắm được thông tin lợn hơi của Thái Lan đã bắt đầu hạ giá nên việc nhập khẩu sẽ được thực hiện sớm.

Theo chị V. thời tiết mát dịu cũng là thuận lợi để nhiều DN ra quân nhập khẩu đợt này nếu giá bên đối tác tiếp tục giảm trong những ngày tới...

Tăng cường nhập khẩu thịt lợn sống và đông lạnh

Tính đến hết ngày 5/7/2020, Việt Nam đã nhập 8.692 con lợn thịt từ Thái Lan.

Tổng đàn lợn của cả nước đến tháng 6/2020 đạt 23,05 triệu con, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2019 (24,92 triệu con). Sản lượng thịt lợn 6 tháng đầu năm nay ước đạt 1,64 triệu tấn, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Trao đổi với PV Báo Giao thông xung quanh vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: Giá thịt lợn từ khâu như giết mổ, nuôi, pha lóc, chế biến, vận chuyển, người bày bán, rồi đến tay người tiêu dùng đã tăng từ 1,7-1,9 lần nên đã đẩy giá thịt bán lẻ tăng.

Do đó, để giảm được giá thành trong nước, cũng như đảm bảo nguồn cung, Bộ đang thực hiện đồng thời nhiều giải pháp cho thời gian sắp tới.

Đó là, ngoài tăng đàn, tái đàn, còn phải tăng cường việc nhập khẩu thịt đông lạnh và nhập khẩu lợn sống.

Đánh giá về việc tái đàn, Thứ trưởng Tiến nhận định: 97-99% số xã đã qua 21 ngày không tái phát lại dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), trong khi, Trung Quốc đang tái phát với trại quy mô lớn và điều này cũng đã được Bộ NN&PTNT cảnh báo đến các địa phương.

“Chúng ta đã quyết liệt trong phòng chống DTLCP, đây là cơ sở quan trọng để tăng đàn tái đàn, tuy nhiên, việc chăn nuôi sinh học còn gặp khó khăn ở các nông hộ và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa đạt hiệu quả. Nên yêu cầu sự chỉ đạo sát sao của đại phương để vừa đảm bảo ngăn chặn DTLCP, vừa đạt kết quả tăng đàn”, ông Tiến nói.

Thứ trưởng Tiến cũng cho biết, Bộ đang tích cực kết hợp với Bộ Công thương và Bộ tài chính rà soát các khâu trung gian, thống kê…để đưa ra những con số theo phương thức mới, từ đó, có những đánh giá chung từ liên ngành.

Ngoài ra, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN nhập khẩu lợn sống đảm bảo các tiêu chí an toàn thú y trong thời gian dịch bệnh…

img

Giá xăng dầu hôm nay 7/8: Trụ lại mức cao chờ tín hiệu thị trường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.