Kinh tế

Giá lợn vẫn tăng cao, thịt nhập khẩu giá rẻ “lên ngôi”

13/04/2020, 15:50

Giá lợn trong nước vẫn tăng thêm 10.000 đồng/kg, nhiều người tiêu dùng quay sang tìm mua thịt nhập khẩu giá rẻ để tiết kiệm chi tiêu...

img
Giá thịt lợn trong nước vẫn tăng thêm 10.000 đồng/kg, nhiều người tiêu dùng quay sang tìm mua thịt nhập khẩu để tiết kiệm chi tiêu...

Giá thịt lợn vẫn tăng, cả người mua lẫn người bán mệt mỏi

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, hôm nay (13/4), giá thịt lợn vẫn tăng cao. Cụ thể, lợn hơi lên ngưỡng 83-90 nghìn đồng/kg (lên từ 5-10 nghìn đồng/kg so với thời điểm 1/4); Lợn móc hàm cũng liên tục tăng lên 122 nghìn đồng/kg (tăng 12 nghìn đồng/kg so với đợt tăng trước đó vài ngày); Giá thịt lợn tại chợ dân sinh cũng tăng lên khoảng 10 nghìn đồng/kg…

Như vậy, sau khi đồng loạt các doanh nghiệp lớn giảm giá lợn hơi về mức 70 nghìn đồng/kg từ 1/4 thì giá lợn hơi trên thị trường vẫn tăng nhanh và đã đạt ngưỡng 90 nghìn đồng/kg kéo theo giá thịt lợn bán ra cũng đang có xu hướng tăng lên.

Tại chợ Cầu Giấy (Hà Nội), mức bán thịt phổ biến đã tăng lên 10 nghìn đồng/kg dao động ngưỡng 150-170 nghìn đồng/kg. Bên cạnh đó, một số tiểu thương không tăng giá, chấp nhận bán giá cũ đã tăng trước đó là 140-160 nghìn đồng/kg vì gặp phải phản ứng bức xúc của người mua.

Anh Tuấn, một tiểu thương cho biết: Chưa bao giờ bán hàng mệt mỏi như hôm nay, giá thì liên tiếp tăng, còn tăng nhanh hơn thời điểm trước. Mua lợn rất khó khăn bởi nhiều lò mổ nghỉ hàng, chợ đầu mối thì không mặc cả, bán đúng giá 122 ngìn đồng/kg móc hàm và còn thể hiện thái độ “không mua thì thôi, không hỏi nhiều”.

Mặc dù vậy, anh Tuấn vẫn giữ nguyên mức giá 140-160 nghìn đồng/kg vì cho rằng đã quá mệt mỏi với kiểu thực tế một đường còn tivi đưa một nẻo khiến cho anh mấy ngày nay không kiềm chế được phải cáu gắt với khách khi người mua nào cũng thắc mắc sao Nhà nước bảo giảm mà giá không giảm.

Thành thật chia sẻ, anh Tuấn tính nhanh: Với mức lợn móc hàm như hôm này là 122 nghìn đồng/kg thì khi pha ra, thịt lợn có giá bình quân là 135 nghìn đồng/kg. Nếu xương lườn bán giá 75-77 nghìn đồng/kg, xương ống 30-40 nghìn đồng/kg, mỡ 70-80 nghìn đồng/kg chưa trừ khấu hao thì với giá bán thịt ba chỉ, sườn, nạc vai phải ở mức 160-170 nghìn đồng/kg, mông 145 nghìn đồng/kg mới lãi được 500-600 nghìn đồng/100kg. "Tuy nhiên, rất khó khăn và tôi vẫn chọn giá bán 140-169 nghìn đồng/kg để giữ khách dù không có lãi", anh Tuấn nói.

Mức bán dao động từ 150-170 nghìn đồng/kg cũng được ghi nhận tại hầu hết các chợ Phú Lãm (Hà Đông), Phùng Khoang (Thanh Xuân), Cổ Nhuế (Từ Liêm)…

Thịt nhập khẩu giá rẻ đắt hàng, có an toàn?

Để thắt chặt chi tiêu hơn nữa, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhiều người phải tự tìm đến thịt lợn nhập khẩu giá rẻ vì có thể giảm được một khoản tiền không nhỏ.

Lần thứ 2 đặt mua thịt lợn nhập khẩu qua tài khoản online “lợn ngon nhập khẩu”, Chị Nguyễn Hậu (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, chất lượng thịt không khác nhiều so với thịt trong nước chị thường mua. Ăn khá chắc thịt, thơm ngon, thịt cắt sẵn từng khúc rất đều nên dễ chế biến thành món đẹp mắt.

“Thịt lợn nhập về phải qua khâu kiểm định chặt chẽ nên chất lượng không đáng ngại, chỉ là thói quen tiêu dùng của mọi người chưa chịu thay đổi. Giá lại tốt, thấp hơn đến 30-50 nghìn đồng/kg so với thịt ngoài chợ; Tính ra, cũng tiết kiệm khá khá…”, chị Hậu bày tỏ.

Hay ông Xuân Hoàng (Lê Đại Hành, Hà Nội), cảm thấy hài lòng khi tìm mua 1kg nạc vai với giá 100.000 đồng/kg và 0,5 kg thịt ba chỉ với giá 110.000 đồng/kg về ăn thử. Ông Hoàng nhận xét: Thịt luộc ít bọt, mềm, thơm…, giá thấp hơn đến 20-30% so với ngoài chợ nên sẽ ăn dài dài nếu thịt trong nước vẫn cao.

Chị Trần Thúy, chủ shop bán thịt lợn Nga online cho biết, chị đã lấy hàng tại một công ty nhập khẩu lớn và bán online trên các diễn đàn, hàng hóa có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu, đảm bảo an toàn chất lượng nên sẵn sàng cho trả hàng nếu khách chưa hài lòng.

“Mới đầu chỉ bán được ít, chỉ sau khi giá thịt lợn tăng trở lại từ tuần trước thì lượng khách tăng lên nhanh hàng ngày, mỗi ngày tiêu thụ đến cả tạ thịt”, chị Thúy nói.

Cũng theo chị Thúy, mọi người đều rất hài lòng với chất lượng, đặc biệt là giá cả. Cụ thể, 2 loại thịt được mua nhiều nhất là ba chỉ với giá dao động từ 115-125 nghìn đồng/kg (giá tại chợ truyền thống 150-160 nghìn đồng/kg), sườn thăn 120 nghìn đồng/kg (giá bán tại chợ truyền thống 160-170 nghìn đồng/kg).

Trước lo ngại về kiểm soát chất lượng thịt lợn nhập, đại diện Bộ Nông nghiệp và Nông thôn cho biết: Bộ đã chủ trì thực hiện quy trình nhập khẩu thịt lợn khắt khe, hoàn toàn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, chỉ cho phép nhập khẩu từ các nước đã thỏa thuận và thống nhất với Việt Nam về yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch động vật đối với sản phẩm thịt xuất khẩu vào Việt Nam.

Quy trình được thực hiện qua các khâu chặt chẽ như sau: Trước khi nhập khẩu, doanh nghiệp phải có đơn xin đăng ký kiểm dịch động vật nhập khẩu gửi Cục Thú y. Trên cơ sở đơn đăng ký của doanh nghiệp, Cục Thú y có văn bản cho phép doanh nghiệp được kiểm dịch lượng hàng nhập khẩu cụ thể. Công văn nêu rõ: Loại hàng, số lượng cho phép kiểm dịch nhập khẩu, cửa khẩu nhập, tên doanh nghiệp xuất khẩu, nhà máy sản xuất, thời gian thực hiện, mục đích sử dụng và chỉ định rõ tên Chi cục Thú y vùng làm thủ tục kiểm dịch động vật nhập khẩu...

Sau đó, doanh nghiệp xuất trình văn bản cho phép của Cục Thú y cho Chi cục Thú y vùng để thực hiện thủ tục kiểm dịch động vật nhập khẩu. Sau khi được Chi cục Thú y vùng cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật nhập khẩu, doanh nghiệp mới tiến hành các thủ tục hải quan để thông quan nhập khẩu.

img

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2020: Đảo chiều tăng vọt sau thỏa thuận OPEC+

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.