Xã hội

Thông tin bất ngờ vụ Nguyễn Quốc Khiêm giả mạo bác sĩ điều trị F0

22/02/2022, 14:39

Trường ĐH Y dược TP.HCM khẳng định trong trường không có hồ sơ sinh viên nào tên Nguyễn Quốc Khiêm.

Đầu giờ chiều 22/2, Phòng công tác sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM cho biết, vụ 'bác sĩ dỏm' Nguyễn Quốc Khiêm đã được nhà trường xác minh xử lý hồi tháng 10/2021.

img

Nguyễn Quốc Khiêm khi tham gia tình nguyện

Theo Trường ĐH Y dược TP.HCM, từ tháng 7 đến tháng 10/2021, Trường có hơn 5.700 người tham gia chống dịch.

Đặc biệt tháng 7/2021 là tháng cao điểm, khi UBND quận 12 có công văn gửi đến nhà trường về việc đề nghị hỗ trợ tình nguyện viên gồm 10 sinh viên hỗ trợ khu cách ly của quận 12 tại Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM.

Trường chỉ thông báo kêu gọi tình nguyện viên được gửi về các lớp trong các nhóm Zalo. Không biết bằng cách nào Nguyễn Quốc Khiêm có trong nhóm Zalo số 3.

Kết quả chọn được 8 tình nguyện viên tham gia, trong đó có Nguyễn Quốc Khiêm - tự nhận là sinh viên Khoa y của trường.

Do trong quá trình chống dịch cao điểm, các hoạt động gấp rút và không có nhiều thời gian, tin tưởng vào tinh thần tình nguyện của sinh viên nên quản lý đội hình chỉ xác minh một chiều thông qua thẻ sinh viên, chưa xác minh lại từ cơ sở dữ liệu của nhà trường.

Trong quá trình tình nguyện, Khiêm lại thể hiện tốt, nên nhiều nhân viên y tế tại đây cứ nghĩ Khiêm là bác sĩ chứ không phải sinh viên y khoa và đề nghị phân công người này sang làm việc trong khu có F0. Sau đó, Khiêm đã làm giả bằng bác sĩ chuyên khoa 1 để gửi cho quận 12.

Đến tháng 9/2021, trong nội bộ phát hiện ra Khiêm thật sự không phải là bác sĩ. Đầu tháng 10/2021 nhân viên của Trung tâm Y tế quận 12 đã gọi điện cho đội trưởng của đội để xác minh về tình nguyện viên Nguyễn Quốc Khiêm.

Sau khi xác minh trên cơ sở dữ liệu, nhà trường đã xác nhận đây không phải là bác sĩ, đồng thời thẻ sinh viên mà Nguyễn Quốc Khiêm sử dụng cũng giả mạo, xác minh tại cơ sở dữ liệu của phòng đào tạo đại học không có sinh viên Nguyễn Quốc Khiêm, sinh ngày 12/5/1996, lớp Y 2014. Trường đại học Y dược TP.HCM cũng cho biết người giả danh sinh viên của trường cũng đã nhận lỗi.

Phía Nguyễn Quốc Khiêm cho biết, bản thân vốn "từng học ngành Y bên Đại học Hồng Bàng rồi bỏ ngang vì kinh tế gia đình"; "có học tại Trường học Y dược TP.HCM", tuy nhiên trường này xác nhận không tìm thấy thông tin của Khiêm.

Trong khi đó, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Thanh tra Sở đang phối hợp Công an TP.HCM điều tra động cơ, mục đích, hậu quả của việc Nguyễn Quốc Khiêm xưng là bác sĩ để vào làm việc tại thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất.

Trả lời báo chí, Nguyễn Quốc Khiêm đã thừa nhận giả danh bác sĩ, tham gia phụ trách điểm điều trị F0 tại quận 12. Khiêm nói "đã nhận thức được cái sai của mình", mong được bỏ qua để tiếp tục cuộc sống và kinh doanh vì giờ không còn làm gì liên quan tới ngành y.

Cuối tháng 9/2021, website của Bộ Y tế đăng bài Khi khu cách ly thành nơi điều trị ban đầu cho F0 - chia sẻ câu chuyện "bác sĩ Nguyễn Quốc Khiêm" và những đóng góp của anh khi được giao phụ trách chính tại khu điều trị ở ký túc xá Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM, góp phần giúp hàng nghìn F0 hồi phục.

"Bác sĩ" này xưng đang công tác ở Bệnh viện Chợ Rẫy, kể đã hỗ trợ cứu sống một ca trở nặng bằng cơ số thuốc có trong khu cách ly, trước khi bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Ngoài ra, "bác sĩ Khiêm" cung cấp hình ảnh về việc từng nhận được giấy khen của lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đơn vị không có bác sĩ hay sinh viên thực tập tên Nguyễn Quốc Khiêm, cũng chưa từng trao giấy khen cho "ông Nguyễn Quốc Khiêm, thạc sĩ, bác sĩ Khoa Tim mạch" vì "đã có thành tích đột xuất phát hiện, hỗ trợ cấp cứu và điều trị cứu sống bệnh nhân đang trong tình trạng tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy" như hình ảnh lan truyền.

Bản thân Nguyễn Quốc Khiêm cũng đã thừa nhận làm giả các giấy tờ, giấy khen.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.