Xã hội

Giả mạo bác sĩ, Nguyễn Quốc Khiêm đã làm những việc gì ở khu điều trị F0?

22/02/2022, 16:34

Chiều 22/2, Sở Y tế TP.HCM thông tin ban đầu về vụ việc "bác sĩ dỏm" Nguyễn Quốc Khiêm vào khu cách ly chữa trị cho F0 gây xôn xao dư luận.

Theo đó, sau khi nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an TP.HCM khẩn trương điều tra làm rõ những nội dung báo đã nêu và xử lý nghiêm nếu xác định rõ hành vi vi phạm pháp luật.

img

Ảnh bác sĩ dỏm Nguyễn Quốc Khiêm được 1 tờ báo về sức khỏe đăng tải.

Sở Y tế TP.HCM cho hay, Nguyễn Quốc Khiêm là tên của một tình nguyện viên đăng ký tham gia chống dịch qua Trường Đại học Y Dược TP.HCM.

Nguyễn Quốc Khiêm không có tên trong danh sách sinh viên khóa 2012 đến 2020 của trường Đại học Y Dược TP.HCM ở tất cả các ngành học.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, ngày 9/7/2021, UBND quận 12 có công văn gửi đến Trường Đại học Y Dược TP.HCM về việc đề nghị hỗ trợ tình nguyện viên tham gia chống dịch.

Nhận được yêu cầu này, Đại học Y Dược TP.HCM kêu gọi các tình nguyện viên tham gia, đăng tải nhóm zalo đợt 3 - tình nguyện viên Y Dược chống Covid-19.

Nhà trường tuyển được 8 tình nguyện viên đăng ký, sau đó có công văn đề ngày 13/7/2021 về việc cử sinh viên, học viên tham gia hỗ trợ tại Khu cách ly Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM, gửi Sở Y tế TP.HCM và UBND Quận 12.

Danh sách 8 sinh viên đính kèm có tên sinh viên Nguyễn Quốc Khiêm, sinh ngày 12/5/1996.

img

Thẻ sinh viên (giả) mà Khiêm sử dụng để được tham gia hỗ trợ ở khu cách ly (Ảnh: PLO)

Trên cơ sở đó, ngày 15/7/2021, Sở Y tế TP.HCM ra quyết định tiếp nhận các sinh viên, học viên của Trường Đại học Y Dược TP.HCM về các khu cách ly, điều trị F0 trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, Nguyễn Quốc Khiêm được phân bổ về Khu cách ly trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM.

Tại đây, Nguyễn Quốc Khiêm được phân công làm nhiệm vụ nhận bệnh nhân, hậu cần.

Đến tháng 9/2021, Trung tâm Y tế quận 12 có yêu cầu trường Đại học Y Dược TP.HCM xác minh Nguyễn Quốc Khiêm có phải là thạc sĩ, bác sĩ của trường Đại học Y Dược TP.HCM hay không.

Trao đổi qua điện thoại, trường trả lời "ông Khiêm không phải là sinh viên của trường và thẻ sinh viên không do trường cấp".

Trước đó, báo Pháp luật TP.HCM phản ánh, vào tháng 7/2021, tại khu cách ly trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM, Nguyễn Quốc Khiêm đã làm giả thẻ sinh viên Khoa Y Dược TP.HCM để được nằm trong danh sách 8 sinh viên được gửi đến UBND Quận 12 hỗ trợ phòng chống dịch.

Tại đây, Khiêm đã được giao quyền quản lý bệnh nhân, thu phí... Khiêm "thể hiện rằng mình có nghiệp vụ về y tế và sai bảo các y bác sĩ tại khu điều trị các ca F0".

Đồng thời, tham gia ký vào các văn bản như: báo cáo tử vong của các ca F0 tại khu cách ly, giấy chuyển tuyến điều trị ca F0... với chức danh "bác sĩ điều trị".

Sau thời gian giả làm bác sĩ tham gia điều trị trong khu cách ly, Nguyễn Quốc Khiêm còn tự nhận mình là thạc sĩ, bác sĩ đang làm việc tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Trong khi đó, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định không có bác sĩ nào tên Nguyễn Quốc Khiêm làm việc ở Khoa Tim mạch.

Trả lời báo Tuổi trẻ, Nguyễn Quốc Khiêm thừa nhận các giấy tờ, văn bằng liên quan đều là giả mạo và cho biết rất hối hận về việc làm của mình.

"Ở khu cách ly quận huyện, các bệnh nhân triệu chứng nhẹ và phác đồ điều trị đều do Bộ Y tế quy định. Tôi chỉ làm các công việc đơn giản như ghi lại số thuốc trong ngày; thăm khám kiểm soát nồng độ Sp02 (oxy trong máu), theo dõi nhiệt độ, hỏi bệnh nhân có được khỏe hay không. Còn nếu chuyển nặng sẽ chuyển lên tuyến trên điều trị...", Khiêm nói.

Nguyễn Quốc Khiêm cũng cho rẳng bản thân "không hề trục lợi gì cho bản thân và gia đình": "Mỗi khi nhà hảo tâm tài trợ rau, gạo, tôi và một chị (lúc ấy là trưởng khu cách ly) phát cho người dân, người bệnh.

Ngoài ra tất cả các số tiền mọi người có ủng hộ cho khu cách ly đều do thủ quỹ giữ, tôi không hề đụng vào các khoản tiền đó".

Sáng 22/2, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Lương Ngọc Khuê đã ký văn bản khẩn gửi lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM; lãnh đạo Đại học Y Dược TP.HCM và lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin về trường hợp giả bác sĩ vào làm việc tại một khu điều trị ở TP.HCM.

Lãnh đạo Cục quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu khi phát hiện sai phạm, các cơ quan chức năng liên quan xử theo quy định của pháp luật hiện hành, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 và các văn bản có liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19 (nếu có).

Cùng đó là kiểm tra, rà soát lại danh sách người hành nghề, sinh viên của đơn vị mình tham gia hỗ trợ khu cách ly để phát hiện các sai sót tương tự (nếu có).

Đồng thời, báo cáo kết quả về Bộ (Cục Quản lý khám chữa bệnh) trước ngày 28/2 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.