Bạn cần biết

Giả mạo giấy tờ, hành khách có thể bị cấm bay

22/05/2015, 13:14

Tuy nhiên, ít hành khách biết được, giả mạo giấy tờ sẽ bị phạt rất nặng, đồng thời có thể bị cấm bay.

 

IMG_0240
Kiểm tra giấy tờ tùy thân trước khi vào khu vực cách ly.

Giả mạo giấy tờ đi máy bay không phải là chuyện bây giờ mới nói, song sự gia tăng quá nhanh các trường hợp vi phạm đang làm đau đầu các nhà quản lý trong nỗ lực giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn, an ninh hàng không. Tuy nhiên, ít hành khách biết được, giả mạo giấy tờ sẽ bị phạt rất nặng, đồng thời có thể bị cấm bay.

Hàng chục vụ giả mạo giấy tờ bị phát hiện mỗi tháng

Thống kê của Cục Hàng không VN cho thấy, chỉ riêng trong tháng 4, có tới 9 vụ giả mạo giấy tờ bị phát hiện trong tổng số 24 vụ vi phạm liên quan đến an ninh hàng không.

Trước đó, hồi tháng 3, lực lượng an ninh hàng không Nội Bài đã “lập kỷ lục” khi chỉ trong hai ngày đã phát hiện bốn vụ giả mạo giấy tờ. Anh Tạ Thanh Hải, nhân viên Đội Kiểm tra an ninh soi chiếu quốc nội - CHK quốc tế Nội Bài cho biết, ngày 6/3, trong khi làm nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách, tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nội địa đi sảnh A, tầng 2, nhà ga hành khách T1, anh Hải phát hiện một hành khách vừa dùng giấy CMND photo công chứng tên Trần Thị Ánh do Công an xã Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đóng dấu xác nhận đi máy bay, đồng thời lại có thêm một CMND mang tên Kim Thị Hảo. Hành khách này sau đó đã thừa nhận giả mạo giấy tờ. Đáng nói hơn, chỉ vài phút sau, anh Hải lại tiếp tục phát hiện một trường hợp giả mạo giấy tờ khác. Theo anh Hải, ngay ngày trước đó, lực lượng an ninh hàng không cũng đã phát hiện hai vụ tương tự.

Vẫn biết tình trạng giả mạo giấy tờ để đi máy bay đang rất nhức nhối, nhưng “nóng” đến mức chỉ trong hai ngày mà riêng lực lượng an ninh hàng không Nội Bài đã phát hiện tới bốn vụ thì quả là khó chấp nhận.

Qua xác minh cho thấy, các trường hợp được phát hiện đều là những người ham vé rẻ, lợi dụng sự lỏng lẻo trong chứng thực giấy tờ, nhằm tư lợi cá nhân, chưa có đối tượng tội phạm. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy, nhiều hành khách còn thiếu hiểu biết khi lưu thông qua đường hàng không, họ không ý thức được rằng, hành vi đấy chính là nguy cơ đe dọa an ninh hàng không và khi sử dụng đúng giấy tờ để đi máy bay là bảo vệ chính mình và hành khách đi cùng.

Vi phạm phạt nặng, tái phạm có thể bị cấm bay

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, tình trạng giả mạo giấy tờ xác định nhân thân để đi máy bay đang tăng mạnh thời gian qua là do trùng với thời điểm các hãng hàng không xả vé rẻ. “Đa số các trường hợp dùng giấy tờ giả mạo để đi máy bay là do hành khách mua vé giá rẻ song bận việc nên để người nhà đi thay, hoặc do các đại lý vé máy bay đã mua nhiều vé khuyến mại nên bán lại cho hành khách có nhu cầu nhưng thiếu hiểu biết. Thậm chí, có đại lý còn mách cho hành khách chiêu thức giả mạo giấy tờ để lên máy bay. Đáng lo ngại là phần lớn các trường hợp giả mạo giấy tờ đều không lường trước được hậu quả của việc mình làm là làm tăng nguy cơ mất an ninh hàng không”, ông Phương nói.

Thực tế, tất cả trường hợp giả mạo giấy tờ bị phát hiện đều bị hãng hàng không từ chối vận chuyển và hủy vé. Không chỉ bị mất số tiền đã bỏ ra mua vé, hành khách vi phạm còn bị cảng vụ hàng không lập biên bản xử phạt VPHC từ 5-10 triệu đồng. Nếu tái phạm nhiều lần có thể bị cấm bay.

Khắc phục tình trạng trên, được biết Cục Hàng không VN cũng đã đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) siết chặt công tác xác nhận giấy tờ tùy thân ở cấp xã, phường.

“Sau mỗi vụ việc trên, các cảng vụ hàng không đều đã gửi thông báo đến các địa phương xác nhận nhân thân không đúng để khuyến cáo và yêu cầu xác minh xử lý triệt để, không để xảy ra các vụ việc tương tự”, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đào Văn Chương cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.