Thời sự Quốc tế

Giá nhiên liệu phi mã, dân Mỹ "đau đầu" vì đủ trò trộm xăng dầu

30/03/2022, 15:00

Kinh doanh đại lý ô tô nhiều năm, anh Mike Gross sống ở Neillsville, bang Wisconsin chưa bao giờ chứng kiến nạn trộm xăng hoành hành như vậy.

Trước kia, anh Gross thường xuyên chứng kiến kiểu trộm cắp phổ biến như lốp xe, bánh xe, tiền mặt hoặc trộm cả xe nhưng thời gian gần đây mới thấy một kiểu trộm quái lạ và ngày càng phổ biến là... trộm xăng.

Cách đây ít ngày, kỹ thuật viên tại đại lý của Gross đang kiểm tra một chiếc Jeep cũ thì phát hiện dấu hiệu rò rỉ xăng. Ngay sau khi đưa xe lên cầu nâng ô tô, nhân viên này thấy rõ một lỗ khoan lớn bình nhiên liệu - dấu vết từ hành vi trộm xăng.

Trường hợp của Mike Gross chỉ là số nhỏ trong rất nhiều vụ tương tự xảy ra từ Georgia đến Washington và các bang khác với tần suất ngày càng dày, trùng khớp với thời điểm giá xăng dầu tại Mỹ tăng nhanh do ảnh hưởng của dịch bệnh và chiến dịch quân sự tại Nga-Ukraine.

img

Ảnh minh họa

Đặc biệt, những kẻ "khát xăng" nhắm tới đủ mọi đối tượng từ dân thường cho tới các trạm xăng, gây thiệt hại không nhỏ.

Nếu như hành vi trộm cắp ghi nhận tại đại lý nhà Gross gây thiệt hại khoảng 1.500 USD đối với xe Jeep có bình xăng dung tích khoảng 3 gallon (tương đương 11,3 lít) thì ở các trạm xăng thiệt hại lên tới hàng chục nghìn USD.

Ông Mandeep Singh, chủ sở hữu một trạm xăng tại Duncanville, Texas đã chịu thiệt hại khoảng 29.000 USD vì hành vi trộm xăng trong vài tháng qua. Người này không tiết lộ kẻ trộm đã hành động như thế nào vì không muốn để những kẻ có ý đồ xấu học tập.

Song, ông Singh đánh giá, chắc chắn "kẻ trộm phải làm việc cho một công ty phân phối nhiên liệu vì hắn biết rất nhiều, từ cách tháo máy bơm đến chiêu trò bòn rút xăng. Người bình thường không thể làm như vậy; chỉ những người thường xuyên làm việc với máy bơm nhiên liệu mới biết cách". theo ông Singh.

Trong lúc chờ cảnh sát đang điều tra vụ việc, Singh phải tăng cường an ninh của trạm.

Một trạm xăng mang tên Fuqua Express tại thành phố Houston, bang Texas gần đây cũng bị trộm hút nhiên liệu trực tiếp từ bể ngầm. Chúng dùng xe minivan đỗ ở khu vực có nắp bể ngầm chứa nhiên liệu, đập khóa và hút trộm 1.000 gallon dầu diesel theo chu kỳ 3 ngày/lần – ông Jerry Thayil, chủ trạm xăng Fuqua Express cho biết.

Ở bang Florida, gần đây, các điều tra viên bang đã bắt giữ 2 người bị nghi sử dụng thẻ ghi nợ/tín dụng giả và sử dụng thiết bị này làm tê liệt máy bơm hòng trộm xăng.

Một trạm xăng khác tại Bắc Carolina mới mất gần 400 gallon xăng cũng vì chiêu trò “qua mặt” hệ thống thanh toán.

Chúng hành động theo nhóm nhiều ô tô, cử một chiếc đầu tiên vào trạm xăng, sử dụng một thiết bị nào đó đặt lên thiết bị bơm để vô hiệu hóa hệ thống thanh toán. Trong khoảng thời gian 45 phút, có hơn 15 xe khác kéo đến, tất cả đều đổ đầy bình, mỗi bình khoảng 1.600 USD.

Ngoài ra, báo giới Mỹ cũng đưa tin nhiều vụ trộm khác tại các bang Nevada, Atlanta, trong đó bọn trộm nghênh ngang vào khu đỗ xe, khoan bình xăng để trộm nhiên liệu giữa ban ngày.

Trước thực trạng nhức nhối kể trên, các cơ quan chức năng tại Mỹ đã khuyến cáo các lái xe cần thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ xe.

Phòng cảnh sát Everett và Hoquiam tại Washington khuyến cáo lái xe nên mua thêm nắp bình nhiên liệu có khóa để tăng cường bảo vệ cũng như đỗ xe ở khu vực dễ nhìn thấy, nhiều người qua lại, thậm chí ở nơi có rào chắn càng tốt.

Nếu nghi ngờ bình xăng bị khoan trộm hoặc ngửi thấy mùi hay vệt xăng rơi rớt gần bình nhiên liệu cần đưa phương tiện tới nơi sửa chữa càng sớm càng tốt.

Tại thời điểm đầu tháng 3, giá xăng dầu tại Mỹ đã lên cao kỷ lục vượt ngưỡng 4USD/1 gallon (3,78 lít). Đây là mức tăng được đánh giá có thể đe dọa đến sự ổn định của nền kinh tế, đẩy lạm phát lên cao và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.