Vận tải

Giá, phí hàng không tăng nhẹ trước cao điểm hè

27/03/2017, 06:23

Sau khi 2 hãng hàng không Vietjet Air và Jetstar Pacific tăng một số loại phí dịch vụ...

10

Các hãng hàng không đang bước vào lịch bay mùa hè nên sẽ điều chỉnh một số loại phí - Ảnh: Khánh Linh

Trao đổi với Báo Giao thông, một đại lý vé máy bay cho biết, 2 hãng hàng không Vietjet Air và Jetstar Pacific vừa cùng tăng phí phục vụ hành khách. Theo đó, thay vì thu 100.000 đồng/lần đặt chỗ như hiện nay, Vietjet sẽ áp dụng mức thu mới là 140.000 đồng (tăng 40.000 đồng) và Jetstar Pacific sẽ thu 130.000 đồng (tăng 30.000 đồng).

Trong đợt tăng giá lần này, Vietjet còn quyết định điều chỉnh tăng đối với 3 loại dịch vụ khác, gồm giá cước gửi hành lý đối với chặng bay nội địa (tăng từ 10.000 lên 20.000 đồng/chặng), dịch vụ chọn chỗ ngồi trên chuyến bay (tăng từ 80.000 đồng lên 90.000 đồng) và phí phụ thu đổi chuyến bay đối với trường hợp bị trễ chuyến từ 735.000 đồng lên 1 triệu đồng/hành khách.

Cũng theo đại lý trên, Vietnam Airlines cũng đã thông báo sẽ tăng giá vé trên một số chặng bay quốc nội với mức điều chỉnh của hạng thương gia từ 100.000 - 500.000/chặng; Hạng phổ thông từ 40.000 - 300.000 đồng/chặng, áp dụng từ ngày 1/4. “Hiện, Vietnam Airlines chưa gửi bảng giá mới nên chúng tôi cũng chưa rõ mức thu mới sẽ được áp dụng cho những đường bay nào”, vị này cho biết.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, các hãng hàng không luôn duy trì dải giá gồm 10-12 loại trên mỗi đường bay phù hợp với các phân khúc khách hàng. Hành khách mua vé sớm có cơ hội chọn được giá tốt và ngược lại. Tuy nhiên, một thống kê của các hãng cho thấy, trên 70% vé được bán trước ngày khởi hành khoảng 2 tuần, chỉ có khoảng 30% hành khách có thói quen mua vé sớm trong khi nếu thay đổi thói quen này, hành khách có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

Theo Chánh văn phòng Vietnam Airlines Lê Hoàng Dũng, việc rà soát, điều chỉnh bảng giá năm là hoạt động định kỳ thường xuyên của Vietnam Airlines trên cơ sở nhu cầu thị trường.

Xác nhận từ 1/4/2017, hãng sẽ điều chỉnh, sắp xếp lại mức giá và điều kiện kèm theo của một số hạng đặt chỗ trong dải giá nội địa, ông Dũng cũng khẳng định Vietnam Airlines vẫn duy trì khoảng 10 mức giá thấp trên mỗi đường bay nội địa và đặc biệt không tăng giá trên các đường bay địa phương (đi Buôn Ma Thuật, Điện Biên…)  và đường bay trục lẻ (TP HCM - Hải Phòng/Vinh…). Ngoài ra, Vietnam Airlines không có kế hoạch điều chỉnh tăng các khoản phụ thu, phí trong giai đoạn này.

Cần phải nói rằng, cũng thời điểm này năm ngoái, các hãng hàng không đã điều chỉnh một số giá, phí trong bảng giá vé. Năm nay đến hẹn lại lên, các hãng tiếp tục điều chỉnh bởi thực tế, từ đầu tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, các hãng hàng không bước vào lịch bay mùa hè. Đây thường là thời điểm các hãng đồng loạt điều chỉnh một số loại phí, dẫn đến những thay đổi trong bảng giá vé máy bay.

Trao đổi với Báo Giao thông về đợt điều chỉnh tăng giá, phí lần này của các hãng hàng không, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường khẳng định “không có gì bất thường”. “Các mức giá được áp dụng vẫn nằm dưới mức trần cho phép”, ông Cường nói.

Liên quan đến thông tin cho rằng nhiều hành khách bất ngờ khi biết thông tin tăng giá, phí lần này của các hãng, ông Cường chia sẻ: Không có chuyện các hãng “âm thầm tăng”. Thực tế, muốn tăng giá, hãng hàng không đã phải đăng ký với Cục Hàng không VN, đồng thời thông báo đến các đại lý bán vé để thực hiện. Việc tăng này cũng được thể hiện trên các kênh mua vé trực tuyến.

“Đặc thù của hàng không là có rất nhiều dải giá vé, khách hàng có thể lựa chọn những mức giá phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình”, ông Cường nói thêm.

Được biết, hiện tại, theo quy định, mức cao nhất trên đường trục Hà Nội - TP.HCM chỉ còn 3,2 triệu đồng (giá chưa có thuế, phí). Nhưng theo số liệu của các hãng hàng không, giá bán trung bình còn thấp xa mức này. Đại diện Vietnam Airlines cho biết năm 2016, giá vé trung bình hãng này bán trên đường bay TP.HCM - Đà Nẵng xấp xỉ 700.000 đồng/vé/chiều trong khi mức trần quy định là 2,2 triệu đồng/vé/chiều. Còn theo số liệu của Vietjet, giá bán trung bình của hãng là hơn 615.000 đồng/vé/chiều. Trên đường bay Hà Nội - TP.HCM, Jetstar Pacific và Vietjet đều bán trung bình 900.000 đồng/vé/chiều, chưa bằng 1/3 mức vé trần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.