Thị trường

Giá rau tăng dịp cận Tết, nông dân Sóc Trăng phấn khởi

14/01/2022, 17:41

Hiện tại, giá các loại rau màu ở Sóc Trăng đang tăng, giúp nông dân trồng màu vụ Tết thêm phấn khởi và yên tâm về thị trường tiêu thụ.

Thời điểm này, nông dân trồng các loại rau màu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã thích nghi và có những hướng đi phù hợp cho việc tiêu thụ sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhất là phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2022.

Theo Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, mỗi năm, nông dân trên địa bàn xuống giống 3 vụ hành chính, gồm: hành tím sớm, hành tím chính vụ và hành giống với tổng diện tích trên 6.000 ha, tổng sản lượng khoảng 100.000 tấn; trong đó vụ hành chính vụ khoảng 5.000 ha.

img

Nông dân trồng rau màu ở Sóc Trăng phấn khởi khi giá đang tăng.

Vụ hành tím sớm năm nay, nông dân Vĩnh Châu xuống giống được trên 1.500 ha, tập trung tại các địa phương có đất giồng cát cao như: phường 2, Vĩnh Hải, Lạc Hòa… Hiện tại, giá hành tím sớm đang được thương lái thu mua có giá dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/kg (tùy loại).

Các hộ dân trồng hành tím sớm chia sẻ, mỗi 1.000 m2 hành tím sớm, nếu thời tiết thuận lợi có thể đạt đến 1,5 tấn; còn gặp thời tiết bất lợi thì chỉ được vài trăm ký trên mỗi công.

Bà Thạch Thị Kiều Oanh (ngụ phường 2, thị xã Vĩnh Châu) chia sẻ, năm ngoái hành sớm được giá trên 30.000 đồng/kg, nhưng đến vụ hành thương phẩm thì nông dân không tiêu thụ được. Bà hy vọng rằng những tín hiệu tốt từ vụ hành tím sớm năm nay sẽ giúp người trồng hành thương phẩm có thêm động lực để tái sản xuất.

Theo bà Kiều Oanh, với giá hành tím sớm đạt khoảng 30.000 đồng trên mỗi kg thì trừ chi phí, người trồng hành tím sớm có thể thu lãi được trên 10 triệu đồng trên mỗi công 1.000m2.

img

Hành tím của nông dân ở Sóc Trăng đang phát triển rất tốt.

Ghi nhận tại các vùng chuyên canh màu của huyện Mỹ Xuyên như Tham Đôn, Đại Tâm, Thạnh Phú…, việc chuẩn bị cho thị trường Tết sắp tới của nông dân hứa hẹn có được một vụ màu được mùa trúng giá.

Ông Lý Ên (ngụ xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên) chia sẻ, năm nay, đa số các loại màu đều có giá, như gia đình ông trồng 2.000 m2 hẹ bông, mỗi tháng thu trên 10 lần bông (mỗi lần thu được trên 20 kg), giá hiện tại mỗi ký trên 20.000 đồng. So với các năm trước, hẹ bông năm nay có giá hơn.

Anh Thạch Thuận (ngụ ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú) cũng cho biết, đón Tết năm nay, gia đình anh trồng trên 1.000 m2 ớt chỉ thiên. Hiện, gia đình đang thu hoạch, cứ 3 ngày thu hoạch một lần được khoảng 30 kg ớt, với giá trên 20.000 đồng mỗi kg.

Theo ông Nguyễn Thành Phước - Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng, năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, nông dân trên địa bàn tỉnh chủ động xuống giống các loại rau màu với diện tích trên 52.000 ha, tăng hơn so với năm 2021 khoảng 3%.

img

Nông dân chăm sóc ruộng dưa hấu đón Tết.

Hiện, giá các loại rau màu trên địa bàn tỉnh đang tăng, giúp cho nông dân trồng màu vụ Tết thêm phấn khởi và yên tâm về thị trường tiêu thụ khi các vựa rau cải, vựa thu mua đã hoạt động bình thường trở lại sau quãng thời gian chịu tác động của đại dịch bệnh Covid-19.

“Để thị trường tiêu thụ đảm bảo, giá cả ổn định, ngành nông nghiệp hướng dẫn đến bà con nông dân không nên trồng tập trung một loại màu, đa dạng trong các loại nông sản phục vụ Tết.

Đồng thời, tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, các loại thuốc sinh học, vừa giảm chi phí sản xuất, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được người tiêu dùng và thị trường đón nhận nhiều hơn”, ông Phước khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.