Xã hội

Giá rét kéo dài, dân Lào Cai khóc ròng "đại tang" trâu bò

06/02/2018, 12:38

Nhiệt độ giảm sâu, thời tiết khắc nghiệt khiến hàng trăm con trâu bò tại Lào Cai chết, dân khóc ròng...

anh 2

Trâu bò chết rét quá nhiều, dân Lào Cai tự mổ thịt bán dọc đường

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày này, hầu hết các gia đình có chuồng trại không đảm bảo tại Lào Cai đã phải đưa gia súc xuống các vùng thấp để tránh rét. Những gia đình có chuồng trại kiên cố cũng khẩn trương tích trữ thêm thức ăn cho gia súc vượt qua những ngày giá rét.

Tuy đã phòng chống rét cho đàn gia súc nhưng nền nhiệt giảm sâu vẫn khiến hàng trăm con gia súc chết rét. Gần 1 tháng qua, dọc tuyến QL4D từ TP. Lào Cai - Sa Pa, thịt trâu, nghé chết được người dân mổ bán la liệt ven đường. Rất nhiều du khách tò mò ghé lại xem và mua về với giá chỉ bằng 1/2 giá thị trường, khoảng 100 - 120 nghìn đồng/kg. Thậm chí, dù phải bán với giá thấp hơn nữa nhưng thịt trâu, bò chết quá nhiều, các hộ gia đình không thể bán hết, buộc phải mang về chia cho người thân, hàng xóm ăn giúp.

Mỗi con trâu, bò chết, người dân Lào Cai trung bình bị thiệt hại từ 15 - 30 triệu đồng. Cuộc sống vốn khó khăn nay càng thêm khó khăn khi một trong những nguồn thu nhập chính của gia đình cứ lặng lẽ ra đi.

Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Lào Cai cho biết, từ ngày 2/2 - 6/2, trên địa bàn tỉnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường gây mưa nhỏ rải rác, trời rét đậm, rét hại, nhiệt độ trung bình giảm xuống còn 5 - 8 độ C, các vùng cao tại huyện Sa Pa, Bát Xát, Văn Bàn, Si Ma Cai, nhiệt độ giảm xuống chỉ còn - 0,6 độ C - 1 độ C kéo dài từ ngày 30/1 - 6/2, mưa tuyết, băng giá xuất hiện ở một số nơi đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng, vật nuôi của người dân.

Theo thống kê, từ ngày 2/2 - 5/2, toàn tỉnh có 333 con gia súc bị chết rét (riêng từ ngày 5/2 - 6/2 có 118 con), trong đó có: 228 con trâu, 23 con bò, tập trung chủ yếu tại các huyện Sa Pa, Văn Bàn, Bắc Hà, TP. Lào Cai. Ước tính thiệt hại 4.122 triệu đồng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.